Liên quan đến vụ án xe container đâm xe innova đi lùi trên cao tốc, sáng 13/11, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết, ngày 12/11, Tòa án Nhân dân Tối cao tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn ở cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, VKSND Tối cao, các thẩm phán của Tòa án Nhân dân Tối cao; quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông, Viện kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường.
"Kết quả cuộc họp ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ, khoảng sau 1 tuần thì có kết quả" — ông Nguyễn Hoà Bình cho biết.
Những vi phạm đã khẳng định đó là ông Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) lái xe Innova có uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng. Còn có nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng chưa được giải quyết, ví dụ như thiết bị an toàn của container, điểm va cham đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của Innova.
"Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông. Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí có trường hợp phải trưng cầu giám định lại" — Chánh án TANDTC nhấn mạnh.
"Kết luận rút ra không chỉ đúng pháp luật mà còn khoa học, tinh thần là thận trọng khách quan, nếu tòa án các cấp đã đúng chúng ta tôn trọng, còn sai thì sửa việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học. Cần chờ đánh giá thêm." — ông Nguyễn Hoà Bình nói.
Trước đó, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm các bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn giao thông trên cao tốc khiến 4 người chết.
Trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container do công an thực hiện cho thấy lúc 15 giờ 38 phút 59 giây, tốc độ được ghi trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h. Giây tiếp theo, giám sát hành trình ghi tốc độ là 0.
HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.