Hiện nay Không quân nhân dân Việt Nam vẫn đang duy trì phi đội trực thăng đa dụng hạng nhẹ UH-1 với số lượng khoảng hơn 12 chiếc, đây là chiến lợi phẩm thu được từ sau năm 1975 và đã rất cao tuổi, hệ số kỹ thuật không còn như ban đầu cho dù đã tiến hành hiện đại hóa.
Việt Nam được nhận định là đang tìm kiếm một loại máy bay lên thẳng hạng nhẹ đủ sức thay thế UH-1.
Trong số các ứng viên được đưa vào tầm ngắm thì chiếc UH-72A Lakota đang được xem như có triển vọng rất cao, mới đây phía Quân đội Mỹ đã đăng tải bức ảnh về một phái đoàn quân sự Việt Nam đang tham quan phương tiện này, cho thấy sự quan tâm là có thực.
UH-72A Lakota do chi nhánh tại Mỹ của Eurocopter sản xuất, nó đã được lựa chọn là trực thăng đa dụng hạng nhẹ mới của Quân đội cũng như Vệ binh quốc gia Hoa Kỳ, nhằm thay thế cho các loại UH-1H/V và OH-58A/C.
Chiếc UH-72A đầu tiên đã được chuyển giao cho Quân đội Mỹ vào năm 2006, dự kiến nước này sẽ đặt mua tổng cộng 345 chiếc.
Thông số kỹ thuật cơ bản của UH-72ALakota: Kíp lái 2 người; chiều dài 13,03 m; đường kính rotor chính 11 m; chiều cao 3,45 m; trọng lượng rỗng 1,79 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 3,58 tấn.
Ngoài biến thể vận tải — chở quân, UH-72A Lakota còn có phiên bản vũ trang AAS-72X được trang bị súng máy, rocket và cả tên lửa chống tăng để làm nhiệm vụ trinh sát cũng như yểm trợ hỏa lực cho bộ binh.
Nhờ những ưu điểm như sở hữu độ linh hoạt rất cao, cực kỳ tin cậy trong vận hành và bảo dưỡng, kết hợp với uy lực mạnh mẽ của các loại vũ khí trang bị, trực thăng UH-72A Lakota tỏ ra là ứng viên sáng giá để thay thế những chiếc UH-1 sắp nghỉ hưu.
Với mối quan hệ quốc phòng ngày càng được thắt chặt, triển vọng trực thăng đa dụng hạng nhẹ UH-72A Lakota sớm xuất hiện dại Dải đất hình chữ S được nhận định là khá sáng sủa.