Bộ Quốc phòng Việt Nam đẩy nhanh tiến độ mua máy bay vận tải mới?

Tại triển lãm quốc tế về hàng không và hàng hải LIMA 2019 vừa kết thúc tại Malaysia, đoàn cán bộ quân sự cấp cao của Việt Nam đã tỏ ra quan tâm tới phiên bản C295W được mang tới giới thiệu, theo đánh giá của báo chí quốc tế thì có lẽ hợp đồng sẽ được ký kết trong nay mai, báo Đất Việt tiết lộ.
Sputnik

Sau hơn 30 năm phục vụ bền bỉ, thời điểm các máy bay vận tải hạng nhẹ An-26 Curl do Liên Xô sản xuất được "nhận sổ hưu" đã cận kề, hiện tại chỉ còn duy nhất một chiếc An-26 mang số hiệu 267 là vẫn còn hoạt động.

Việt Nam tham gia Triển lãm LIMA 2019: độc đáo, đặc sắc và tinh gọn

Vào thời điểm thập niên 1980, Liên Xô đã chuyển giao cho Việt Nam phi đội An-26 lên tới 50 chiếc để thay thế số vận tải cơ "hệ 2" bao gồm C-130, C-119... phải ngừng bay do thiếu phụ tùng đảm bảo kỹ thuật cần thiết.

Sau khi An-26 nghỉ hưu, vai trò của không quân vận tải sẽ dồn lên 3 chiếc C-295M cùng với NC-212i, lực lượng như vậy rõ ràng là quá mỏng và chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu, sẽ cần được bổ sung trong tương lai không xa.

Bộ Quốc phòng Việt Nam đẩy nhanh tiến độ mua máy bay vận tải mới?

Đối tượng được nhắm đến để thay thế những chiếc An-26 cao tuổi chính là dòng CASA C295 do Airbus Military chế tạo, sau khi tiếp nhận 3 chiếc đầu tiên để đánh giá tính năng thì Việt Nam tỏ ra rất ấn tượng.

Công tác chuẩn bị cho việc khai thác phi đội C295 với số lượng lớn đã được Lữ đoàn không quân vận tải 918 thực hiện từ năm 2015, thông qua việc cử các đoàn cán bộ học tập tiếng Anh cũng như tài liệu kỹ thuật chuyên ngành.

Việt Nam quan tâm tới tàu ngầm nào tại LIMA-2019?

Tại triển lãm quốc tế về hàng không và hàng hải LIMA 2019 vừa kết thúc tại Malaysia, đoàn cán bộ quân sự cấp cao của Việt Nam đã tỏ ra quan tâm tới phiên bản C295W được mang tới giới thiệu, theo đánh giá của báo chí quốc tế thì có lẽ hợp đồng sẽ được ký kết trong nay mai.

Do dây chuyền sản xuất của Airbus đặt tại Seville, Tây Ban Nha đã chuyển qua lắp ráp biến thể mới nhất của dòng máy bay vận tải C295 là C295W. Cho nên nếu Việt Nam đặt hàng trong thời gian tới thì chúng ta sẽ tiếp nhận phiên bản này chứ không phải là C295M như 3 chiếc đầu tiên.

Thay đổi dễ nhận biết nhất giữa C295W với C295M là đôi cánh cong nằm ở hai đầu mút cánh chính, có tác dụng giúp tăng tải trọng hàng hóa, tiết kiệm 4% nhiên liệu, khiến tầm bay xa hơn cũng như hoạt động an toàn hơn tại địa hình đồi núi phức tạp.

Bên cạnh phiên bản vận tải, trên nền tảng C295 còn có các biến thể máy bay tuần tra chống ngầm C295MPA, máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không C295AEW... không loại trừ khả năng các thành viên trong gia đình này cũng gia nhập Không quân Việt Nam trong tương lai không xa.

Bộ Quốc phòng Việt Nam đẩy nhanh tiến độ mua máy bay vận tải mới?
Thảo luận