Ít người biết rằng quân lực Việt Nam cộng hòa từng có trong tay 20 chiếc tiêm kích hiện đại và mới nhất lúc đó là F-5E Tiger II, đây là những máy bay có sức chiến đấu vượt cả MiG-21 thậm chí cả MiG-23. Tuy nhiên chúng đều không phát huy tác dụng cho tới khi rơi vào tay Không quân Nhân dân Việt Nam.
Trong số hơn 800 máy bay chiến đấu các loại được Quân đội Nhân dân Việt Nam thu giữ của Việt Nam cộng hòa, đáng kể nhất là 20 chiếc máy bay mới tinh F-5E Tiger II. Đây là số máy bay Mỹ vừa chuyển giao cho quân đội Sài Gòn trước ngày 30/4/1975. Thậm chí có những chiếc mới chỉ có từ 9-24h bay.
Máy bay tiêm kích F-5E Tiger II là thế hệ hai của dòng tiêm kích hạng nhẹ F-5 do công ty Northrop sản xuất vào đầu những năm 1970 nhằm giành hợp đồng Máy bay tiêm kích quốc tế (IFA) mà chính quyền Mỹ đưa ra lúc đó. Chúng được cung cấp rộng rãi cho đồng minh gồm cả Việt Nam cộng hoà.
F-5E Tiger II được chính các chuyên gia Liên xô đánh giá cao khi nhận được một số chiếc từ Việt Nam chuyển giao. Đại tá Vladimir Kandaurov, một trong 3 phi công thử nghiệm lái chiếc F-5E khi vừa tiếp xúc với máy bay đã cực kỳ ấn tượng với thiết kế buồng lái của chiến đấu cơ này. Ông đánh giá nó tốt ở khả năng thân thiện với phi công, có cả bàn đạp phanh, trong khi máy bay Liên Xô lại không có tiện ích này lúc đó.
Chuyên gia Liên Xô qua nghiên cứu thử nghiệm cũng đánh giá rằng, trong cận chiến quần vòng, F-5E Tiger II giành được nhiều thắng lợi hơn trước MiG-21 bởi sự cơ động dễ dàng của một máy bay nhỏ nhẹ, với thiết kế khí động học tốt, hệ thống điều khiển ngắm bắn hiệu quả.
Trong chiến tranh biên giới Tây Nam, F-5E Tiger II đã tỏ rõ hiệu quả khi được sử dụng bởi các phi công Quân đội nhân dân Việt Nam. Những chiếc tiêm kích này đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho quân Khơ me Đỏ. Ngày nay tuy chúng đã được rút hết khỏi biên chế do thiếu phụ tùng thay thế, những những chiến công do F-5E Tiger II vẫn được ghi nhận vào bảng thành tích của Không quân nhân dân Việt Nam.