Chuyến bay không điều khiển: 30 năm trước MiG-23 đã bay tới Bỉ mà không có phi công

Chính xác là 30 năm trước, một vụ tai nạn máy bay hết sức đặc biệt đã xảy ra ở Bỉ. Máy bay chiến đấu MiG-23M thuộc Không quân Liên Xô đã rơi xuống ngôi nhà dân. Một người dân địa phương thiệt mạng. Nhưng tình huống bất thường là máy bay đã bay 901 km mà không có phi công.
Sputnik

Vào ngày 4 tháng 7 năm 1989, Đại tá Nikolai Skuridin bay từ sân bay Kołobrzeg ở Ba Lan. Máy bay mang theo 260 viên đạn, cho 1 khẩu súng trên máy bay với cỡ nòng 23 mm. Nhân tiện nói thêm, viên đại tá là phi công quân sự hạng 1, anh ta đã bay 1.700 giờ. Vào ngày hôm đó, anh đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm để khôi phục kỹ năng lái.

Anh bay lên trời lúc 09:08. Ở giây thứ 41, tốc độ động cơ giảm đột ngột, có tiếng nổ ở đường dẫn khí bên trái, lực đẩy giảm và chiếc chiến đấu cơ hạ thấp xuống. Skuridin buộc phải dừng động cơ. Anh ngay lập tức báo cáo với bộ phận mặt đất về vấn đề xảy ra và quyết định phóng ra ngoài. Đến lúc này, anh đã xử lý rất đúng đắn.

Như sau đó đại tá Skuridin nhớ lại, khi nhảy xuống với chiếc dù, anh thấy khói đen phía sau tuabin. Anh hạ cánh an toàn, chỉ có bàn tay bị thương. Trước khi anh phóng ra, máy bay hướng ra biển. Nhưng không ai có thể nghĩ rằng máy bay sẽ bay xa hơn.

Chuyến bay không điều khiển: 30 năm trước MiG-23 đã bay tới Bỉ mà không có phi công

Và chiếc MiG-23M đã bay tiếp. Lúc 09:42, nó lại xuất hiện trên màn hình theo dõi. Độ cao của máy bay là 12 nghìn mét, tốc độ - 740 km/giờ. Khi máy bay chiến đấu vượt qua biên giới Cộng hòa Liên bang Đức, hai phi đội chiến đấu cơ chiến thuật F-15 Eagle 32 của Không quân Mỹ đã được điều đến để đánh chặn. Họ cất cánh từ căn cứ không quân Soesterberg (Hà Lan).

Sau 15 phút, các phi công báo cáo xuống đất rằng họ đã tiếp xúc trực quan với máy bay địch. Báo cáo sau đây mới là điều khiến mọi người kinh ngạc: chiếc máy bay chiến đấu loại MiG-23 với phù hiệu quân sự Liên Xô đã bay ... mà không có phi công. Cabin trống rỗng. Phải làm gì bây giờ? Quân đội cho rằng máy bay không có ý định thù địch cũng như không phát hiện có tên lửa đất đối không. Sau đó, các phi công của máy bay Mỹ nhận được lệnh đi kèm với chiếc máy bay chiến đấu, nhưng chỉ bắn hạ như là phương sách cuối cùng.

Và MiG-23M, vẫn được giữ ở chế độ tự động, bay qua Đức, Hà Lan để rồi xuất hiện trên lãnh thổ của Bỉ. Sau khi sử dụng hết tất cả nhiên liệu và tắt động cơ, nó bắt đầu rơi xuống. Máy bay rơi trúng ngôi nhà dân ở làng Kooigem, nằm gần thị trấn Courtrai, cách biên giới Pháp 15 km. Căn nhà của người nông dân De Lar đã bị phá hủy hoàn toàn, cậu con trai 19 tuổi Wim de Lar thiệt mạng.

Mọi thứ kết thúc mà không có vụ bê bối ngoại giao lớn. Nikolai Skuridin bày tỏ lời chia buồn với gia đình của người quá cố và Liên Xô đã bồi thường thiệt hại cho Bỉ với số tiền 685 nghìn đô la. Theo nhiều chuyên gia, phản ứng ở mức độ kiềm chế như vậy đối với việc vi phạm không phận của NATO đã giúp tránh những hậu quả tồi tệ nhất.

Thảo luận