Ông Belykh nói: "Hiện nay nhiệm vụ đặt ra là tạo ra một phiên bản dân sự của chiếc trực thăng này cho các công ty sẽ hoạt động tại Bắc Cực. Chúng tôi đang làm việc theo hướng này. Thị trường có, trên thế giới không có loại trực thăng tương tự".
Những cải tiến quan trọng của máy bay trực thăng Mi-8AMTSh-VA so với phiên bản cơ bản là hệ thống cách nhiệt được cải tiến, thiết bị liên lạc vô tuyến và điều hướng vô tuyến mới nhất (bao gồm hệ thống dẫn đường quán tính, sẽ hoạt động khi không có tín hiệu vệ tinh), hệ thống sưởi ẩm động cơ độc quyền được cấp bằng sáng chế và hệ thống truyền dẫn, nhờ đó có thể khởi động động cơ của trực thăng ngay cả trong điều kiện nhiệt độ từ âm 40 độ C trở xuống. Ngoài ra còn có phần cửa trượt rộng hơn ở phía bên trái.
Mi-8AMTSH-VA được điều chỉnh cho các chuyến bay xa. Để làm được điều này, trực thăng có thể lắp tối đa bốn thùng nhiên liệu bổ sung. Trong chuyến bay thử nghiệm có sử dụng các thùng nhiên liệu bổ sung, trực thăng đã bay hơn 1.400 km mà không cần tiếp nhiên liệu.