Năm 2018, phân khúc Việt Nam chiếm tới 15% tổng doanh thu của khu vực, đạt 10 triệu USD, tức là đã tăng 2,6 lần so với năm trước.
Tốt nhưng còn ít
Các sản phẩm của nhiều công ty và doanh nghiệp Yaroslavl được biết đến từ lâu ở Việt Nam: lốp xe hơi, muội than, van cho đường ống dẫn dầu, thiết bị chữa cháy, thuyền cano. Tốt nhưng còn ít - câu nói ngắn gọn này là nội dung chính trong bài phát biểu của ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. Gần đây ông đã đến thăm vùng Yaroslavl. Không phải ngẫu nhiên mà ông Lê Trung Chinh đã chọn vùng này: vùng Yaroslav và Đà Nẵng (nhân tiện, hai khu vực có dân số gần bằng nhau: một triệu hai trăm ngàn cư dân) đã ký thỏa thuận hợp tác 20 năm trước.
Đoàn doanh nghiệp Yaroslavl đã đến Việt Nam để mở rộng phạm vi quan hệ đối tác, để tìm hiểu môi trường đầu tư và các lĩnh vực đầy hứa hẹn mới, để thiết lập những liên hệ kinh doanh mới.
Chuyến đi mang lại hiệu quả
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, bà Natalya Bagrova, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu Vùng Yaroslavl, trưởng đoàn doanh nghiệp Nga cho biết:
“Chuyến thăm rất thành công. Các bạn Việt Nam hiểu rõ các mục tiêu của chúng tôi và rất muốn đóng góp vào sự thành công của chuyên thăm này. Chương trình nghị sự của chuyến đi rất phong phú và đa dạng, mỗi thành viên của phái đoàn Nga đã có nhiều cuộc gặp với các đồng nghiệp Việt Nam. Đại diện của Công ty CP Condor - Eco (chuyên luyện kim, năng lượng, xi măng) đã tiến hành các cuộc đàm phán với Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), Công ty Cổ phần vật tư và thiết bị Công nghiệp (VATCO) và Tập đoàn Vinacomin. Các đại diện của công ty chuyên sản xuất phụ tùng xe hơi đã được đón tiếp rất nồng nhiệt tại Công Ty Cổ Phần Thương Mại Và Dịch Vụ Kết Nối Việt. Còn Công Ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Sơn Ôtô Vạn Lợi và Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Sản Xuất Và Thương Mại Hoàng Phú đã thể hiện sự quan tâm lớn đến các vật liệu sơn được sản xuất bởi công ty “Màu sắc Yaroslavl". Và Công ty TNHH Forma (chuyên sản xuất thiết bị nha khoa) đã thu hút sự chú ý của các nhà quản lý công ty “Công nghệ y khoa phương tây” JSC, Nha khoa Việt Tiến, VIMEDIMEX và Công ty cổ phần Nha khoa Sài Gòn - Hà Nội. Các đối tác tiềm năng ở Việt Nam yêu cầu công ty “Màu sắc Yaroslavl” gửi cho họ danh mục và mẫu sản phẩm để thử nghiệm, và hứa sẽ hỗ trợ công ty Nga nhận giấy chứng nhận của Bộ Y tế Việt Nam”.
Theo bà Bagrova, trong các cuộc đàm phán với phái đoàn Nga, các bạn Việt Nam đều ghi nhận rằng, thị trường Việt Nam quan tâm đến một loạt sản phẩm của Yaroslavl. Ví dụ, đến xe tải địa hình, tàu cứu hỏa, tàu thu gom dầu tràn, thủy phi cơ và tàu nạo vét có khả năng làm sâu cả luồng sông và cảng cũng như cho việc rửa cát. Phía Việt Nam cũng rất quan tâm đến những kinh nghiệm của các công ty Yaroslavl trong lĩnh vực phát triển hệ thống quản lý đô thị và cơ sở hạ tầng giao thông.
Yaroslavl và Việt Nam tìm đối tác cùng kinh doanh
Trong quá trình chuyến thăm Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu Vùng Yaroslavl đã ký kết thỏa thuận với Hiệp hội hữu nghị Việt - Nga và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng. Theo văn kiện nay, hai bên sẽ hỗ trợ trong việc tìm kiếm đối tác, trong việc thiết lập liên hệ trực tiếp giữa các công ty và doanh nghiệp cùng lĩnh vực của Việt Nam và Yaroslavl.
Tại các cuộc đàm phán ở Hà Nội và Đà Nẵng cả hai bên đều lưu ý rằng, dù khoảng cách giữa Việt Nam và vùng Yaroslavl là 7.220 km, nhưng, điều đó không phải là một trở ngại cho mối quan hệ đối tác hiệu quả!