Như thực tế cho thấy, không có bất ngờ nào trong việc này: chúng ta đang nói về phương tiện sửa chữa và phục hồi bọc thép BREM-1M. Về khả năng của những cỗ máy này, trong tài liệu của Sputnik.
Xe «hỗ trợ kỹ thuật» bánh xích
Xe sửa chữa - phục hồi bọc thép (BREM) được sử dụng trong nhiều quân đội trên thế giới. Nhiệm vụ của chúng là kéo các thiết bị hạng nặng bị hư hỏng, mất khả năng hoạt động từ chiến trường đến các điểm lắp ráp sửa chữa. Kéo những chiếc xe bọc thép bị mắc kẹt trong bùn hoặc đầm lầy, cũng như giúp sửa chữa nhỏ và bảo trì trực tiếp trên thực địa.
Ở Nga, BREM quân đội đôi khi được sử dụng để giải cứu đội lái những chuyến xe đường dài nặng nề bị mắc kẹt trên đường cao tốc mùa đông phủ đầy tuyết. Ngoài ra, quân đội không bao giờ từ chối trợ giúp các đội tìm kiếm tình nguyện trên chiến trường cũ thời chiến tranh thế giới thứ II, khi họ tìm thấy các thiết bị quân sự mắc kẹt đâu đó trong một đầm lầy hoặc dưới sông.
BREM -1M — chuyên dùng cho T-90
Xe BREM-1M được Uralvagonzavod sản xuất, là phiên bản hiện đại hóa từ BREM-1, được thiết kế từ thời Liên Xô, đã phục vụ trong quân đội từ năm 1975. Tuy nhiên, nếu xe "hỗ trợ kỹ thuật" của Liên Xô được đặt trên khung gầm xe tăng T-72A và trợ giúp các xe tăng T-64A, T-72, T-80, thì BREM-1M hiện đại được chế tạo trên cơ sở xe tăng T-90, "được mài giũa " để hoạt động với dòng xe này. Theo nhiều chuyên gia quân sự, xe được coi là một trong những mẫu sản xuất hàng loạt tốt nhất trong phân khúc. Động cơ diesel đa nhiên liệu V-92S2 có công suất 1000 mã lực, có thể tăng tốc trên đường nhựa đến 60 km / h, phạm vi hoạt động của BREM-1M - 700 km. Xe có thể vượt qua tất cả các chướng ngại vật địa hình giống như bản xe tăng cơ sở. Với trọng lượng 45 tấn, BREM-1M có thể kéo theo những chiếc xe nặng tới 50 tấn.
Phương tiện “hỗ trợ kỹ thuật» xe tăng hạng nặng được trang bị cần cẩu tải trọng 20 tấn, cho phép tháo dỡ tháp pháo của bất kỳ loại xe tăng nào của Nga và phương Tây mà không cần sự chuẩn bị đặc biệt. BREM-1M có bộ tời với lực kéo mạnh hơn so với phiên bản tiền nhiệm - 35 tấn - lực (343,2 kilonewton). Ngoài ra còn có bộ ròng rọc (đây là một thiết bị kéo và nâng, bao gồm hai khối - di chuyển và cố định, được bao bọc tuần tự bằng dây cáp), giúp tăng lực tời lên đến 140 tấn - lực (1373 kilonewton). (Với sức mạnh như vậy, có thể kéo ra không chỉ một chiếc xe tăng, mà cả chục con voi cùng một lúc!). Ngoài ra còn có hai dây cáp thép dày dài 200 và 530 mét. Để hoạt động trên thực địa, thiết bị hàn điện được lắp đặt trên BREM-1M có khả năng cung cấp dòng điện từ 80 đến 360 ampe. Và cuối cùng, cỗ máy này được trang bị một lưỡi máy ủi rộng 3,1 mét có khả năng loại bỏ tới 45 cm đất (mặc dù không sâu lắm, nhưng đó là «phương tiện hỗ trợ kỹ thuật di động», chứ không phải là máy xúc lật chuyên dụng) . Đương nhiên, BREM mang theo nhiều dụng cụ cầm tay, kích, bộ dụng cụ sửa chữa, xích và ốc vít dự phòng.
Xe BREM-1M có lớp vỏ bảo vệ chống đạn, để chống lại một cuộc tấn công bất ngờ của đối phương, xe có một khẩu súng máy Kord 12,7 mm ( cơ số đạn 350 viên). Đội xe BREM giống như xe tăng T-90: 3 người.