ASEAN trông cậy vào cánh tay chèo lái vững vàng của Việt Nam

Thế giới sẽ ra sao sau đại dịch và trong đó Việt Nam có vai trò như thế nào - có thể tóm lược ngắn gọn như vậy với những chủ đề chính của các bài viết và thông tin về Việt Nam trên những ấn phẩm định kỳ của Nga và nước ngoài trong tuần này.
Sputnik

Sputnik cung cấp tổng quan hàng tuần trong chuyên mục «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Trước ASEAN là những nhiệm vụ trọng đại

Ngày 26 tháng 6 khai mạc Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của ASEAN. Trong diễn văn mở đầu hội nghị, Thủ tướng CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những hậu quả nghiêm trọng của đại dịch coronavirus đối với quá trình phát triển kinh tế của các nước thành viên ASEAN, - Asia Times thông báo. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng bày tỏ sự lo ngại về thực trạng gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Trung Quốc chờ “đèn xanh” từ ASEAN để tiếp tục hợp tác kinh tế

Nhưng các nước ASEAN tin vào khả năng ngoại giao của Hà Nội, - như nhận xét của Nikkei Asian Review. Ấn phẩm này lưu ý rằng khác với một số nước láng giềng lớn hơn và giàu hơn, có thâm niên lâu năm trong Hiệp hội, Việt Nam kiên quyết ủng hộ ý nghĩa quan trọng của ASEAN trong khu vực và huy động rất nhiều nỗ lực để tăng cường sự gắn kết và hoạt lực của liên minh này. Còn tờ ThePrint thì trích dẫn tuyên bố của Thủ tướng Malaysia Muhiddin Yasin, đề nghị Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN hãy đóng vai trò tích cực hơn nữa trong việc giúp Myanmar tháo gỡ vấn đề với dân tị nạn Rohingya.

Mở biên giới, nhưng chưa đón du khách nước ngoài

Chính phủ Việt Nam đã cho phép các chuyên gia nước ngoài và các nhà đầu tư kinh doanh nhập cảnh vào nước này, nhưng khách du lịch nước ngoài còn chưa được đến thăm Việt Nam vì phải đề phòng khả năng tái bùng phát dịch bệnh coronavirus, - theo báo chí Nga đưa tin.

Thành công trong cuộc chiến chống COVID-19 giúp Việt Nam toả sáng trên trường quốc tế

Khoảng 440 công dân Nhật Bản có liên hệ kinh doanh tại Việt Nam đã nhập cảnh vào đất nước này hôm thứ Bảy, - như thông báo của Nikkei Asian Review. Tất cả những người vừa đến sẽ phải trải qua quy trình xét nghiệm coronavirus và sống cách ly ở khách sạn trong vòng hai tuần. New Straits Timesviết rằng Campuchia đã mở lại biên giới với Việt Nam sau khi cấm lưu thông xuyên biên suốt hơn ba tháng trước do đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh không có khách du lịch nước ngoài, Việt Nam hạ các mức giá dịch vụ du lịch để thu hút các công dân của nước mình. Đang chờ đợi là sang ​ tháng 7 sẽ có hơn 26 nghìn chuyến bay vận chuyển 5 triệu người, tăng 24% so với năm ngoái, - như thông tin của Jakarta Post.

Ba yếu tố chiến thắng

Các phương tiện truyền thông nước ngoài vẫn tiếp tục phân tích nguyên nhân thành công của Việt Nam trong cuộc chiến gay go chống đại dịch Covid-19. Ý thức dân tộc, chủ nghĩa anh hùng truyền thống và cách Chính phủ sử dụng các mạng xã hội, đó là những nhân tố quyết định thành công, - theo nhận định của East Asia Forum. Báo này dẫn ra những tư liệu như sau: theo thực trạng tính đến ngày 16 tháng 5, các tổ chức và cá nhân ở Việt Nam và hải ngoại đã quyên góp được 85,6 triệu USD theo tuyến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ cuộc chiến đấu chống dịch bệnh Covid-19 trong nước.

Càng hấp dẫn các vị khách muôn phương

Với thành quả đánh bại dịch bệnh, Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Energy Voice thông báo rằng «người khổng lồ Mỹ» ExxonMobil đang nghiên cứu khả năng đầu tư vào các dự án sản xuất LNG tại lãnh thổ Việt Nam, bởi đất nước đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện muôn thuở.

Các nhà đầu tư Mỹ sẽ đổ xô đến Việt Nam?

Tạp chí Nga Dairy Newscó bài viết phân tích thị trường phô-mai ở Việt Nam và nhận xét rằng ảnh hưởng của văn hóa phương Tây đã dẫn đến gia tăng mức độ ưa chuộng phô-mai trong đời sống ẩm thực của các cư dân đất nước, khiến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn dành cho sản phẩm dinh dưỡng giá trị này. Còn tờ Omsk Kommercheskie Vestikể về một dịch vụ mới từ Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu khu vực Omsk - tìm kiếm đối tác tại Việt Nam theo định dạng online trực tuyến. Khu vực này của LB Nga sẵn sàng cung cấp các loại bánh kẹo, giò, xúc xích, sản phẩm từ lúa mì, thực phẩm chức năng, đồ sinh dưỡng dành cho trẻ em, chất kích thích tăng trưởng thực vật, phân bón hữu cơ, gỗ ép, kim loại và vật liệu xây dựng sản phẩm ứng nghiệm sáng tạo cho Việt Nam.

Thảo luận