Tại sao máy bay Superjet 100 của Nga lại thất bại ở nước ngoài?

Người đứng đầu Bộ Công Thương Nga Denis Manturov trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình RBC nói ra nguyên nhân chính khiến các hãng hàng không nước ngoài từ chối khai thác máy bay Nga Sukhoi Superjet 100. Theo ông, nguyên nhân là do thiếu kinh nghiệm bảo dưỡng và trông đợi vào số lượng lớn máy bay bán ra.
Sputnik

Chạy theo số lượng

“Thật không may, chúng tôi không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong việc bảo dưỡng. Chúng tôi chạy đuổi theo số lượng. Trong những năm đầu sản xuất, Sukhoi Superjet đã mở rộng với quy mô sản xuất gần 40 chiếc mỗi năm, - Manturov nhắc lại - Chúng tôi đã không đảm bảo sản xuất các phụ tùng thay thế chu kỳ dài hoặc kho hậu cần và cũng không hình thành chuỗi trung tâm dịch vụ ở thị trường nước ngoài, nơi bắt đầu cung cấp thiết bị của mình”.
Rostec chế tạo nguyên mẫu máy bay MC-21 với động cơ của Nga

Các nhà khai thác nước ngoài từ bỏ Superjet

Vào đầu năm 2019, CityJet, nhà khai thác SSJ duy nhất của châu Âu, đã loại bỏ 7 máy bay đã cho hãng Brussels Airlines thuê ướt (có phi hành đoàn). Nhà khai thác nước ngoài thứ hai của SSJ - Mexico Interjet (mua 22 trong số 30 chiếc đã đặt hàng), cũng cố gắng loại bỏ chúng vào mùa hè năm 2019.

MC-21 sẽ được cung cấp với các động cơ khác nhau

Theo Bộ trưởng Công Thương, để không lặp lại trải nghiệm tồi tệ với SSJ, đồng thời với việc chuẩn bị sản xuất hàng loạt loại máy bay hạng trung MC-21 đầy hứa hẹn của Nga, một chương trình nhằm tạo ra chuỗi kho dự trữ phụ tùng thay thế đã được triển khai. MC-21 sẽ có hai phiên bản với động cơ khác nhau - PD-14 của Nga, được cung cấp cho thị trường trong nước từ cuối năm 2022 và PW1400G-JM của Mỹ do Pratt & Whitney sản xuất, dành cho thị trường nước ngoài, Manturov giải thích. 

Thảo luận