Bộ GTVT đưa 3 dự án, công trình giao thông trọng điểm vào khai thác

Trong 3 ngày, từ 10/1 đến 12/1, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp UBND các địa phương và nhà đầu tư tổ chức khánh thành, thông xe, đưa vào khai thác 3 dự án, công trình giao thông trọng điểm.
Sputnik

Gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 1; Hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả và Dự án đầu tư tuyến đường Lộ Tẻ – Rạch Sỏi.

Hoàn thành sửa chữa 2 đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Ngày 10/1, tại Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Đây là hai dự án được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020.

Sân bay Nội Bài bắt đầu khai thác đường băng 1B

Tại Văn bản 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chấp thuận cho Bộ GTVT được thực hiện theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật.

Cuối tháng 5/2020, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định phê duyệt đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ GTVT giao nhiệm vụ là đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài; Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng. Dự án có mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1.

Bên cạnh đó, xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường CHC 25R/07LW2A, W4A, N1, đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu

Đến nay, trải qua 6 tháng tổ chức thi công, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để đưa vào khai thác từ 10/1/2021. Trên thực tế, đường cất hạ 1B Cảng HKQT Nội Bài đã được đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2021.

Khánh thành Hầm đường bộ Hải Vân 2

Hạng mục hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân với tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95 km). Công trình này sẽ được Bộ GTVT phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và UBND TP Đà Nẵng tổ chức khánh thành vào ngày 11/1.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư.

Khởi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ với tổng đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng

Bộ GTVT cho biết hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8/2017. Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2 km, được thiết kế với chiều rộng 9,7 m; bao gồm 2 làn xe rộng 7 m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1 m; dải an toàn 1,5 m; đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km; đường dẫn phía nam dài 4 km.

Đến tháng 9/2020, hầm Hải Vân 2 đã kết thúc công tác thi công, vượt 3 tháng so với tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận.

Hiện nay, công trình đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện để đưa vào vận hành từ 11/1/2021 sau khi được Bộ Công an nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu, đưa vào khai thác và Bộ GTVT thống nhất tổ chức thông xe.

Khi đưa vào khai thác, hầm Hải Vân 2 sẽ giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1, đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông một chiều mỗi ống hầm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông giữa Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng.

Thông xe tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi nối Cần Thơ – Kiên Giang

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi do Bộ GTVT là chủ đầu tư sẽ được khánh thành vào ngày 12/1 tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Được biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước. Dự án có tổng chiều dài 51 km, được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp, gồm: Gói 1 nằm trên địa phận TP. Cần Thơ với chiều dài 24,17 km, 11 km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; Gói 2 nằm trên địa phận tỉnh Kiên Giang với chiều dài 27 km, có 9 km đường gom và 14 cầu cùng hệ thống thoát nước.

Theo quy hoạch tổng thể, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành – Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh. Dự án được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 80 km/h, có 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế là 100 km/h.

Gần 500 tài xế sử dụng ma tuý và 600 giáo viên dạy lái dùng bằng giả

Sau 5 năm triển khai xây dựng, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ 12/1/2021 và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy.

Khi đưa tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ thành phố Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, các dự án trên được đưa vào khai thác có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, kết nối giao thương, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội đất nước nói chung và các địa phương nơi dự án đi qua nói riêng.

Thảo luận