Thị trường thanh toán di động và kỹ thuật số của Trung Quốc là thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Số lượng người dùng thanh toán di động ở Trung Quốc đã vượt quá 800 triệu người, với 2/3 tổng số người dùng sử dụng thanh toán di động hàng ngày. Khối lượng giao dịch, theo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, đạt 49 nghìn tỷ USD. Tiền mặt hầu như không còn được sử dụng hàng ngày ở các thành phố lớn ở Trung Quốc.
Trong nhiều năm, lĩnh vực tài chính ở CHND Trung Hoa không dễ tiếp cận đối với các công ty nước ngoài. Mặc dù, theo các điều khoản gia nhập WTO, Trung Quốc cam kết mở cửa dần dần lĩnh vực tài chính và đến năm 2006 cho phép các dịch vụ thanh toán nước ngoài hoạt động tại thị trường trong nước, vì nhiều lý do, các công ty nước ngoài không dễ thâm nhập thị trường Trung Quốc. Rào cản lớn nhất là việc các công ty nước ngoài phải mở liên doanh với các đối tác Trung Quốc. Chỉ đến năm 2016, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mới xây dựng các quy tắc chính thức, theo đó các hệ thống thanh toán nước ngoài có thể thâm nhập thị trường Trung Quốc mà không cần thành lập bất kỳ liên doanh nào.
Kết quả đãn đến trên thị trường thanh toán di động Trung Quốc có sự độc quyền của Alipay và WeChat Pay, khiến thị trường gần như giảm một nửa. Một mặt, việc thiếu cạnh tranh đã cho phép các công ty Trung Quốc phát triển thành công tại thị trường nội địa vốn rất hấp dẫn do các dịch vụ kém phát triển của hệ thống ngân hàng truyền thống. Mặt khác, vị thế độc quyền, thiếu vắng sự kiểm tra và cân bằng thị trường đã dẫn đến việc các công ty fintech Trung Quốc ngày càng chiếm được nhiều ngách thị trường và phát triển đến mức họ bắt đầu gây ra những rủi ro nhất định đối với sự ổn định của toàn bộ hệ thống tài chính của đất nước. Đó là lý do tại sao vào cuối năm ngoái, các nhà chức trách CHND Trung Hoa đã bắt đầu điều chỉnh lĩnh vực fintech.
Việc cạnh tranh với các dịch vụ thanh toán nước ngoài sẽ không đe dọa sự tồn tại của các công ty fintech Trung Quốc, nhưng nó sẽ buộc họ phải cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng tính ổn định chung của hệ thống, Xu Xuemei, chuyên gia tại Trung tâm Kinh tế thế giới và phát triển thuộc Viện các vấn đề quốc tế Trung Quốc, nói với Sputnik.
“Việc PayPal gia nhập thị trường Trung Quốc sẽ mở rộng hơn nữa và mở cửa khu vực tài chính Trung Quốc. Năm 2018, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố kế hoạch tăng cường tự do hóa tiếp cận thị trường Trung Quốc cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả các công ty thanh toán. Các cơ quan quản lý Trung Quốc hoan nghênh sự tham gia của các công ty nước ngoài trong việc cải thiện khả năng cạnh tranh tổng thể của thị trường dịch vụ thanh toán Trung Quốc. PayPal là công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ thanh toán, với hơn 325 triệu người đang sử dụng dịch vụ của công ty. Hoạt động kinh doanh của PayPal mở rộng đến hơn 200 thị trường trên thế giới và hỗ trợ thanh toán bằng 100 loại tiền tệ của các quốc gia khác nhau. Do đó, sự gia nhập của PayPal vào Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp địa phương, tăng cường cạnh tranh và nâng cao khả năng tồn tại và chất lượng dịch vụ trong toàn ngành. Điều này sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của các công ty và trải nghiệm của người tiêu dùng, bao gồm cả trong thương mại quốc tế và thương mại điện tử ”.
Trung Quốc đã đạt được những bước tiến đáng kể đối với tự do hóa lĩnh vực tài chính vào năm ngoái. Đặc biệt, các hạn chế đối với cổ phần vốn nước ngoài tại các công ty môi giới, doanh nghiệp quản lý tài sản, bảo hiểm nhân thọ và giao dịch hàng hóa kỳ hạn đã bị hủy bỏ. Nhiều ngân hàng và công ty đầu tư đa quốc gia đã tận dụng cơ hội này. JP Morgan trở thành công ty đầu tiên được toàn quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc. Theo sau ví dụ này là các công ty lớn khác trên thế giới - UBS Group AG, Nomura Holdings Inc. và Credit Suisse - họ cũng đã đăng ký để mở rộng cổ phần của mình trong liên doanh với Trung Quốc.
PayPal trước đây cho biết họ sẽ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ thanh toán xuyên biên giới cho người tiêu dùng Trung Quốc và tích hợp hệ thống thanh toán Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng thanh toán toàn cầu của PayPal. Thị trường ngách này ở Trung Quốc tương đối trống. Alipay và WeChat Pay tập trung chủ yếu vào thanh toán nội địa. Tất nhiên, các công ty Trung Quốc đang mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, bao gồm việc tạo cơ hội cho khách du lịch Trung Quốc ở nước ngoài tại nhiều cửa hàng bán lẻ sử dụng hệ thống thanh toán thông thường. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng quốc tế phát triển tốt của PayPal có thể sẽ bổ sung cho các tùy chọn thanh toán sáng tạo hiện có cho người tiêu dùng Trung Quốc. Nhìn chung, việc PayPal gia nhập thị trường Trung Quốc không gây ra bất kỳ rủi ro nghiêm trọng nào đối với sự ổn định của hệ thống tài chính. Theo chuyên gia Xu Xuemei, Trung Quốc vẫn duy trì quyền kiểm soát đối với các dòng vốn xuyên biên giới, vì vậy khía cạnh này có thể sẽ được chú ý nhiều hơn.
“Sự gia nhập của PayPal sẽ không ảnh hưởng đến sự ổn định chung của hệ thống tài chính, vì các cơ chế kiểm soát, duy trì sự ổn định liên tục được cải thiện. PayPal có thể tập trung vào thanh toán xuyên biên giới. Điều này đề cập đến các khoản thanh toán trong các lĩnh vực như du lịch, thương mại quốc tế, thương mại điện tử. Các lĩnh vực này không có ảnh hưởng quyết định đến sự ổn định chung của hệ thống tài chính. Tuy nhiên, dòng vốn quốc tế là một lĩnh vực nhạy cảm. Nhưng bằng cách liên lạc với các cơ quan quản lý của Trung Quốc, PayPal sẽ có thể nhận ra tiềm năng to lớn của thị trường thanh toán Trung Quốc mà không ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính nói chung ”.
Cơ hội lớn cho PayPal tại thị trường Trung Quốc
Để hiện thực hóa tiềm năng của tiêu dùng nội địa, như các nhà chức trách Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh, cần phải cải thiện chất lượng hàng hóa và dịch vụ dành cho người tiêu dùng Trung Quốc. Ví dụ, nhiều nhà sản xuất hàng xa xỉ toàn cầu đã sống sót sau cuộc khủng hoảng năm 2020 chỉ nhờ thị trường Trung Quốc. Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu sẽ giảm 23% vào năm ngoái, nhưng ở Trung Quốc, ngược lại, thị trường hàng xa xỉ tăng 48% lên 52,9 tỷ USD - Trung Quốc chiếm 1/5 tổng doanh thu toàn cầu. Rõ ràng, sự gia tăng về chức năng và tính đa dạng của các dịch vụ thanh toán xuyên biên giới sẽ góp phần vào sự tăng trưởng thậm chí lớn hơn trong thương mại quốc tế, do đó, có thể cho rằng PayPal khai thác thị trường Trung Quốc đúng thời điểm.