"Bật đèn xanh" việc sản xuất hàng loạt động cơ PD-14

Theo cổng thông tin chính thức của Tổng công ty Nhà nước Rostec, phiên bản cơ sở động cơ PD-14 (lực đẩy 14 tấn), sẽ trở thành động cơ chính của máy bay MC-21, đã nhận được chứng chỉ từ Hiệp hội Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt ...
Sputnik

Tại sao bắt buộc phải có chứng chỉ ICAO 

Phòng thiết kế công ty «Aviadvigatel», thành viên Liên hiệp chế tạo động cơ (ODK), thuộc Tổng công ty nhà nước Rostec, đã nhận được chứng nhận bổ sung từ Hiệp hội Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho động cơ PD-14 mẫu 2020. 

"Bật đèn xanh" việc sản xuất hàng loạt động cơ PD-14

Động cơ máy bay này đã được chứng nhận từ Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang vào năm 2018, và tại thời điểm đó đã tuân thủ các tiêu chuẩn ICAO. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2020, tiêu chuẩn quốc tế mới về "khói và khí thải của các hạt không bay hơi" có hiệu lực, trong đó yêu cầu chứng nhận bổ sung về PD-14 của mẫu năm 2020

"Bật đèn xanh" việc sản xuất hàng loạt động cơ PD-14

Quy trình được thực hiện với sự tham gia của các chuyên gia từ Trường Khoa học Ứng dụng Zurich (Thụy Sĩ) (ZHAW) và cho thấy động cơ Nga đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về khí thải của ICAO (Tập II Phụ lục 16). Điều này được xác nhận bằng chứng chỉ do Văn phòng Hàng không Dân dụng Liên bang Thụy Sĩ (FOCA) cấp. Hơn nữa, động cơ không chỉ đáp ứng đủ điều kiện (85%) về "nồng độ khối lượng của các hạt không bay hơi", mà còn sẵn sàng cho việc thắt chặt các tiêu chuẩn quốc tế trong tương lai, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2023. Đó là, động cơ tuốc bin phản lực PD-14 đáp ứng ngay cả các tiêu chuẩn môi trường mới của ICAO, giúp tăng khả năng cạnh tranh thực tế trên thị trường. 

Vì sao phải mất khoảng 10-15 năm mới phát triển ra được một động cơ máy bay?

“Việc bổ sung chứng chỉ động cơ PD-14 là một giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp máy bay dân dụng của Nga”, Yury Shmotin, Phó Tổng Giám đốc - Tổng công trình sư Thiết kế của ODK lưu ý. - Điều này có nghĩa là, trước tiên, máy bay MC-21-310 với động cơ PD-14 sẽ được thực hiện các chuyến bay quốc tế. Thứ hai, giờ đây Nga có thể cung cấp máy bay có động cơ sản xuất trong nước ra thị trường quốc tế".

Đồng thời với việc bổ sung chứng chỉ ICAO, động cơ mới của Nga cũng nhận được từ Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang giấy "Chứng nhận Phê duyệt Tổ chức Sản xuất". Nghĩa là chứng nhận không chỉ cho bản thân động cơ, mà còn cho nhà sản xuất - doanh nghiệp Perm Motors thuộc ODK. Chứng chỉ này trao quyền sản xuất hàng loạt PD-14 và cung cấp cho các nhà chế tạo máy bay để lắp đặt trên MC-21. Quá trình chứng nhận gồm nhiều giai đoạn. Đầu tiên, đại diện Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang và Cơ quan Đăng ký Hàng không Liên bang Nga phân tích "hệ thống quản lý chất lượng" của nhà máy về việc tuân thủ các yêu cầu của Quy định Hàng không Liên bang. Sau đó đánh giá quy trình công nghệ chế tạo và thử nghiệm động cơ. Là một phần của chứng nhận sản xuất, các cuộc kiểm tra chất lượng động cơ PD-14 cũng được tổ chức, nhằm xác nhận sự tuân thủ các đặc tính kỹ thuật với tài liệu thiết kế. 

"PD-14 ngay từ ban đầu là dòng động cơ máy bay nội địa, sử dụng những công nghệ và vật liệu hiện đại nhất. Chứng chỉ nhận được giúp doanh nghiệp có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt. Năm 2021, họ có kế hoạch sản xuất một số động cơ PD-14 mới, sẽ được sử dụng làm dự trữ trong các chuyến bay thử nghiệm máy bay MC-21-310", Anatoly Serdyukov, giám đốc công nghiệp về hàng không của Rostec, cho biết.
"Trái tim" nội địa dành cho các máy bay Nga

Ý kiến ​​chuyên gia

Trong bài bình luận của mình cho Sputnik, chuyên gia hàng không Makar Aksyonenko, một phi công dân sự, được phép bay trên một số loại máy bay Nga và nước ngoài trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, lưu ý:

"Sự ra đời và được chứng nhận của động cơ PD-14 cho thấy Nga cố gắng duy trì “trường phái” chế tạo động cơ hàng không của mình, và trong quá trình phát triển, đã có được những năng lực cho phép ngành công nghiệp có bước nhảy vọt sang “thế hệ thứ 5”! Không có gì bí mật trong việc chế tạo động cơ máy bay dân dụng trong nước đã không có được thành công đáng kể trong ba thập kỷ qua. Sự tụt hậu truyền thống, tiếp theo là tình trạng trì trệ kéo dài, sự mất mát (không phải do lỗi của Nga) trong quan hệ với trường phái chế tạo động cơ hàng không ở Ukraina, cũng như sự phụ thuộc vào máy bay dân dụng phương Tây, dẫn đến thực tế PS-90 vẫn là động cơ duy nhất của Nga cho hàng không dân dụng. Và chỉ đến bây giờ Nga mới có thể tạo ra một tổng thể ở cấp độ các xu hướng hiện đại.
Động cơ PD-14 sẽ được lắp trên MC-21, trên Il-76 hiện đại hóa, trên Il-276 và Il-96 các phiên bản mới. Kinh nghiệm thu được từ dự án này tạo ra “nền tảng” để phát triển hơn nữa. Tôi muốn tin rằng phần điện tử của hệ thống quản lý động cơ (FADEK) đảm bảo mức độ tiêu thụ nhiên liệu và các đặc tính vận hành không chỉ ở cấp độ các sản phẩm tương tự trên thế giới mà còn vượt qua".
"Bật đèn xanh" việc sản xuất hàng loạt động cơ PD-14

Trong khi đó, ODK cho rằng chi phí vận hành của PD-14 sẽ thấp hơn các động cơ tương tự hiện có 14-17% và "chi phí vòng đời" - thấp hơn 15-20%.

Thảo luận