Phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có tổng mức đầu tư đạt 1.547 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động dự án là 50 năm; tiến độ thực hiện là 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.
Sputnik

Thủ tướng giao ACV đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Quyết định 470/QĐ-TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Mục tiêu đầu tư của dự án là mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đạt công suất 500.000 hành khách/năm, đảm bảo khai thác tàu bay A320/321 và tương đương, cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Dự án hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đồng thời, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh Điện Biên nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.

Quốc hội Việt Nam không xem xét việc chỉ định ACV làm sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ giao Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư, có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện và quản lý dự án đúng quy định pháp luật.

Dự án có tổng mức đầu tư đạt 1.547 tỷ đồng. Trong đó, 100% là vốn chủ sở hữu của ACV. Thời hạn hoạt động dự án là 50 năm; tiến độ thực hiện là 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trước mắt, ACV phải khẩn trương hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt theo quy định. Chỉ được triển khai thực hiện dự án sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt.

UBND tỉnh Điện Biên sẽ kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của ACV

Đối với UBND tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ giao chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục và bố trí đủ vốn bảo đảm điều kiện thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đáp ứng tiến độ triển khai các hạng mục dự án. Bên cạnh đó, bảo đảm hiệu quả việc sử dụng đất sau khi thực hiện GPMB, tránh lãng phí tài nguyên.

Quá trình ACV triển khai dự án, UBND tỉnh Điện Biên có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của ACV theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bao gồm: Kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của ACV theo đúng tiến độ thực hiện dự án.

Chính phủ dẫn dắt “con tàu” Việt Nam vượt qua dồn dập bão tố

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, bảo đảm phương thức bay an toàn, phát huy tối đa vai trò, hiệu quả đầu tư dự án.

Được biết, Cảng hàng không Điện Biên được khôi phục từ sân bay Mường Thanh do người Pháp xây dựng.

Năm 2004, Cảng được đầu tư mở rộng sân đỗ máy bay diện tích 12.000 m2 đảm bảo cho 4 vị trí máy bay đỗ. Nhà ga hành khách với diện tích sử dụng 2.500 m2, đủ năng lực phục vụ hai chuyến bay ATR72, tương đương 300 hành khách/giờ cao điểm.

Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết của Bộ GTVT, sân bay Điện Biên sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế. Giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Điện Biên có công suất 300.000 lượt hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, với 3 vị trí đỗ phục vụ các loại máy bay A320, A321 và tương đương.

Định hướng đến năm 2030, Cảng có công suất 2 triệu lượt hành khách/năm, 10.000 tấn hàng hóa/năm, với 6 vị trí đỗ tàu bay, gồm 3 vị trí cho tàu bay ATR72 và 3 vị trí cho tàu bay A320.

Thảo luận