Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay, Cục Hàng không đang yêu cầu điều tra làm rõ liệu nguyên nhân việc ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất có phải là “phản ứng tiêu cực” của lực lượng an ninh Tân Sơn Nhất với yêu cầu kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hay không.
Bộ GTVT triệu tập cuộc họp khẩn giải quyết vụ ùn tắc ở Tân Sơn Nhất
Như Sputnik Việt Nam đã thông tin những ngày qua, tình hình ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh Tân Sơn Nhất tăng lên. Bộ Giao thông Vận tải đã buộc phải triệu tập họp khẩn với lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cùng các đơn vị liên quan để tìm giải pháp.
Tại cuộc họp chiều nay 20/4, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Đức Hùng báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất những ngày vừa qua chủ yếu xảy ra tại nút “nghẽn cổ chai” khu vực soi chiếu an ninh.
Ông Hùng báo cáo với Thứ trưởng Tuấn cho biết, hiện năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.
Tuy nhiên, từ ngày 14/4 - 19/4, trong các khung giờ cao điểm buổi sáng (6-7h), lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng cho phép. Ông Hùng dẫn ví dụ điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%).
Đâu là nguyên nhân chính gây ùn tắc ở Tân Sơn Nhất?
Nhận định về vấn đề ùn tắc Tân Sơn Nhất – hay theo cách gọi của ông Nguyễn Đức Hùng là “nghẽn cổ chai”, ngoài việc lượng hành khách tăng đột biến như những ngày qua, còn lý do thứ hai liên quan đến việc thực hiện khai báo y tế trực tuyến của hành khách.
Theo Phó Tổng giám đốc ACV, nhiều hành khách chưa làm khai báo y tế mà đã đi thẳng đến khu vực soi chiếu hành lý xách tay rồi lại quay trở lại khai báo y tế, mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, có thời điểm, hệ thống khai báo bị nghẽn mạng.
Theo vị lãnh đạo, khi mạng hoạt động bình thường, số lượng khách đến khu vực soi chiếu tăng đột biến bị dồn vào một khoảng thời gian ngắn. Đó là chưa kể một lượng không nhỏ khách làm thủ tục trực tuyến không qua quầy thủ tục, đi thẳng vào kiểm soát an ninh mà không khai báo y tế, làm tăng thời gian và gây ùn tắc thêm.
Nguyên nhân thứ ba, theo ông Nguyễn Đức Hùng chính là việc các hãng bay dồn chuyến, hủy chuyến (vì lý do riêng của hãng), dẫn tới lượng khách quá tải. Phó Tổng giám đốc ACV cho hay, có thời điểm 3 – 4 chuyến bay cùng một giờ cất cánh. Trong khi đó, căn cứ theo quy định của Cục Hàng không, trong 5 phút không được quá 2 chuyến bay cùng cất cánh.
“Vì dồn chuyến, hủy chuyến nên mới xảy ra tình trạng trên”, Phó Tổng giám đốc ACV nhấn mạnh.
Ngoài những nguyên nhân đã liệt kê kể trên, theo ông Nguyễn Đức Hùng, vừa qua, an ninh hàng không thực hiện quy định kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách dẫn tới quá tải cho lực lượng an ninh soi chiếu
Nhằm giải quyết vấn đề “nghẽn cố chai” ở Tân Sơn Nhất, theo vị lãnh đạo, ngay trong sáng 20/4, ACV đã thống nhất cùng sân bay sân bay Tân Sơn Nhất chuyển 5 máy soi chiếu từ ga quốc tế sang ga nội địa để tăng cường cho 24 máy soi chiếu đang hoạt động hết công suất tại đây.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Hùng, trong ngày hôm qua 19/4, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong khung giờ cao điểm, cụ thể là giảm 8 slot.
“Lượng khách qua giờ cao điểm sẽ được điều tiết, ùn ách vì thế chắc chắn giảm”, Phó Chủ tịch ACV khẳng định.
“Ga quốc nội Tân Sơn Nhất đã quá tải từ lâu”
Phát biểu tại cuộc họp về nguyên nhân gây ùn tắc tại Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng bất cập như vừa qua là “ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải từ rất lâu”.
Theo ông Thắng, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất chỉ có một cao trình (tức hành khách đi, khách đến đều cùng một tầng), lại phải cơi nới nhiều lần. Do đó, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cũng cho biết đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%. Vị lãnh đạo cũng đề nghị mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ.
Ngoài ra, cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng được yêu cầu thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai, những đối tượng đặc biệt.
Cục trưởng Thắng nêu rõ, thực tế là ngay ngày hôm sau, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều.
“Đến ngày hôm qua (19/4), tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Chúng tôi cho anh em cảng vụ hàng không ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút”, ông Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.
Sân bay Tân Sơn Nhất: Sao Tết không tắc, giờ lại tắc?
Lật ngược lại vấn đề, ông Đinh Việt Thắng nhấn mạnh, rõ ràng lượng khách đông như thế này cũng chưa bằng cao điểm Tết. Tại sao Tết làm tốt mà giờ lại tắc?
“Vấn đề là do chủ quan”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhận định.
Ông Thắng so sánh Tân Sơn Nhất với Nội Bài. Theo vị lãnh đạo, cũng là cùng quy định kiểm tra ngẫu nhiên trực quan 10% hành khách, nhưng Nội Bài làm rất tốt vấn đề này. Ông Đinh Việt Thắng cho hay, ngay ngày đầu tiên triển khai quy định, ông Tô Tử Hà, Giám đốc sân bay Nội Bài đã có mặt từ 6 giờ sáng để kiểm tra.
Nhấn mạnh việc quản lý một sân bay lớn, càng phải trách nhiệm cao hơn, càng phải trăn trở hơn. Đây là quy định quốc tế, liên quan đến an ninh, an toàn, là việc bắt buộc phải làm, không thể bàn lùi.
“Chúng ta tuyệt đối không thể đánh đổi an ninh, an toàn vì bất kỳ lý do nào. Vấn đề đặt ra chỉ là làm như thế nào, bằng cách nào hay thôi”, Cục trưởng Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Đối với các hãng hàng không, ông Đinh Việt Thắng cho biết đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo Airways (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6-9h sáng hàng ngày.
Vị lãnh đạo Cục Hàng không cũng thông tin cho biết, ngay trong chiều nay (20/4) sẽ ký văn bản bỏ quy định an ninh hàng không phải kiểm tra khai báo y tế và chuyển trách nhiệm này cho các hãng hàng không thực hiện.
Đáng chú ý, ông Đinh Việt Thắng cũng thông tin rằng, Cục Hàng không đang yêu cầu điều tra làm rõ liệu việc ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất có phải là “phản ứng tiêu cực” của lực lượng an ninh Tân Sơn Nhất với yêu cầu kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hay không.
“Tôi biết lực lượng an ninh của Tân Sơn Nhất phản ứng rất nhiều”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nói.
Xử lý nghiêm việc các hãng hàng không dồn, hủy chuyến bay
Phát biểu kết luận cuộc họp sau khi nghe ý kiến các bên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không ACV và sân bay Tân Sơn Nhất phải chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phục vụ trong thời gian tới, tuyệt đối không để xảy ra ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh như tình trạng vừa qua.
Ông Tuấn yêu cầu cần tăng cường tinh thần trách nhiệm của nhân viên an ninh, tăng công suất của từng dây chuyền, huy động đủ người.
“Mục tiêu là phục vụ tốt nhất nhu cầu của người người dân”, Thứ trưởng GTVT nhấn mạnh.
Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không phải ra soát lại slot cung ứng tại các cảng hàng không, nhất là những sân bay có nguy cơ ùn tắc, đồng thời tăng cường năng lực kiểm tra, giám sát.
Đối với thực trạng có một số hãng dồn chuyến, hủy chuyến, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra.
“Phải xử phạt nghiêm”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu rõ và yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như có hình thức xử lý thích đáng đối với hành vi dồn, hủy chuyến của các hàng bay.
Đại diện Bộ GTVT cũng nhất trí với ý kiến của Cục Hàng không về việc bỏ quy định an ninh hàng không thực hiện khai báo y tế và chuyển công việc, nhiệm vụ này cho bản thân các hãng hàng không thực hiện.
“Chậm nhất 45 giây phải thực hiện xong việc soi chiếu. Ngay chiều mai (21/4 - PV), tôi sẽ tiếp tục đi kiểm tra việc phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định.
Trước đó, cũng trong ngày hôm nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa.
ACV cũng yêu cầu tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.