Có gì hay và thú vị tại Triển lãm Hàng không MAKS-2021?

Tuần lễ Hàng không Vũ trụ Quốc tế lần thứ 15 MAKS-2021 sẽ được tổ chức tại thành phố Zhukovsky, ngoại ô Matxcơva, ngày 20 - 25 tháng 7 năm 2021.
Sputnik

MAKS chắc chắn lọt vào danh sách các hội chợ triển lãm quốc tế quan trọng nhất về tất cả các lĩnh vực của ngành hàng không vũ trụ: từ các máy bay đến các phương tiện chiến đấu với chúng, các hệ thống điều hướng và kiểm soát không lưu, thiết bị sân bay và động cơ máy bay.

Hãng tin Sputnik là đối tác truyền thông chính thức của MAKS-2021. Có gì hay và thú vị tại Triển lãm Hàng không MAKS-2021? Chi tiết - trong tài liệu của Sputnik. 

Điện Kremlin cho biết ông Putin sẽ xem gì tại Triển lãm hàng không MAKS-2021

Bất chấp đại dịch

Bất chấp đại dịch COVID-19, có tổng cộng 556 công ty, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia MAKS-2021. Trong đó có 479 công ty Nga và 77 công ty nước ngoài đến từ Belarus, Bỉ, Brazil, Anh, Đức, Ấn Độ, Iran, Ý, Kazakhstan, Canada, Trung Quốc, Cote d'Ivoire, Mỹ, Pháp, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ và Hàn Quốc.

Các sự kiện ra mắt sản phẩm mới được chờ đợi từ lâu

Tất nhiên, tại triển lãm hàng không lần này ở Zhukovsky sẽ có những sự kiện giới thiệu các sản phẩm mới. Ví dụ, đã có thông tin rằng, vào ngày đầu tiên của cuộc triển lãm - ngày 20 tháng 7 - Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC) trong thành phần Tập đoàn Nhà nước Rostec sẽ giới thiệu "chiếc máy bay chiến đấu mới về cơ bản". Thông tin chi tiết không được tiết lộ, nhưng, trước đây đã có tin rằng, các chuyên gia Nga đang phát triển một nền tảng mới cho tổ hợp không quân tác chiến-chiến thuật sẽ bao gồm máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Công ty MiG đã đề xuất tính toán cho phiên bản hai động cơ và Sukhoi đang phát triển máy bay chiến thuật hạng nhẹ một động cơ thế hệ 5 đầu tiên ở Liên bang Nga. 

Công ty trực thăng Nga thuộc Rostec dự định tổ chức mấy buổi ra mắt. Đây là trực thăng Ansat-M hạng nhẹ với tầm bay tăng (từ 505 km lên đến 800 km) và tỷ lệ vật liệu composite trong cấu trúc tăng đến 35%. Sự kiện ra mắt thứ hai là trực thăng Mi-171A3 – phiên bản sửa đổi cho các chuyến bay vùng thềm lục địa. Ngoài ra, công ty sẽ giới thiệu trực thăng Ka-226T, trực thăng cứu hỏa và cứu hộ Ka-32A11M được hiện đại hóa sâu sắc, cũng như các máy bay trực thăng không người lái. 

Có gì hay và thú vị tại Triển lãm Hàng không MAKS-2021?

Công ty Khoa học - Kỹ thuật (NIK) từ thành phố Zhukovsky sẽ lần đầu tiên giới thiệu nguyên mẫu của gyroplane không người lái GY-500 tại MAKS-2021. Gyroplane có tải trọng nâng lên đến 200 kg có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm vận chuyển hàng hóa, tuần tra, chụp ảnh từ trên không và phun thuốc. Các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu ngay sau lễ bế mạc MAKS-2021. 

Ngoài gyroplane, công ty NIK cũng sẽ giới thiệu nguyên mẫu máy bay đa năng hạng nhẹ hai chỗ ngồi "Sigma-7" được chế tạo theo sơ đồ "cánh quạt đẩy" với cánh gấp. Vào năm 2022, công ty dự định sản xuất ba chiếc máy bay đầu tiên. Một chiếc sẽ được gửi đến Đức để có giấy chứng nhận lưu hành tại Châu Âu, hai chiếc còn lại sẽ được gửi cho khách hàng ở Trung Quốc.

Về những san phẩm mới của ngành chế tạo máy bay ở nước ngoài, sự kiện điều quan trọng nhất tại MAKS-2021 là lễ giới thiệu chiếc máy bay AIRBUS A350-1000 thân rộng cho 440 hành khách, một hạng phổ thông. Công ty cũng sẽ trưng bày máy bay trực thăng hai động cơ EC145 và thiết bị vũ trụ được sản xuất trong sự hợp tác với các đối tác Nga. 

Động cơ đẩy hybrid chạy bằng điện là tương lai của ngành hàng không

Bây giờ không ai bác bỏ quan điểm này. Dịch vụ báo chí của Viện thiết kế Động cơ Hàng không Trung ương (TsIAM) cho biết với Sputnik rằng, “các phòng thí nghiệm bay” với hệ động lực hybrid và hoàn toàn chạy điện sẽ là các vật trưng bày chính của TsIAM tại Triển lãm MAKS-2021”.

TsIAM sẽ giới thiệu phòng thí nghiệm bay Yak-40LL với động cơ điện hybrid. Thiết bị bao gồm bộ pin, động cơ điện có công suất 500 kW (680 mã lực) và một bộ phận cung cấp năng lượng - một động cơ phản lực cánh quạt và một máy phát điện được kết nối. Động cơ điện tiết kiệm 5 - 20% so với các động cơ tương tự nhờ việc sử dụng công nghệ siêu dẫn nhiệt độ cao và làm mát bằng đông lạnh. Hiện có hai động cơ phản lực AI-25 tiêu chuẩn cho Yak-40. Và trên mũi máy bay phòng thí nghiệm có một cánh quạt. 

Có gì hay và thú vị tại Triển lãm Hàng không MAKS-2021?

Tại MAKS-2021, TsIAM cũng sẽ lần đầu tiên trình bày một hệ thống đẩy hoàn toàn bằng điện cho máy bay huấn luyện có người lái siêu nhẹ Sigma-4. Động cơ điện 80 kW (109 mã lực) được cung cấp năng lượng từ bộ pin lithium-ion. Các chuyên gia và khách tham quan sẽ thấy động cơ điện dựa trên động cơ máy bay piston dành cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng, mô hình động cơ điện dựa trên chất siêu dẫn. 

Có gì hay và thú vị tại Triển lãm Hàng không MAKS-2021?
"Các hệ động lực hybrid và điện được phát triển tại TsIAM đang ở giai đoạn bay thử nghiệm. Nhiệm vụ của chúng tôi với tư cách viện đầu ngành là thu thập kiến ​​thức mới để hình thành nguồn dự trữ khoa học kỹ thuật tiên tiến, để thử nghiệm trên thực tế khả năng tồn tại của các giải pháp kỹ thuật mới và công nghệ có triển vọng", - Tổng Giám đốc Viện TsIAM Mikhail Gordin cho biết.

Động cơ dành cho máy bay cỡ nhỏ

Nếu nói về các loại động cơ máy bay truyền thống, TsIAM sẽ giới thiệu tại Zhukovsky động cơ piston APD-500 được tạo ra trên cơ sở động cơ dành cho xe hơi hạng sang của Nga Aurus. Động cơ được lắp đặt trên máy bay Yak-18T để trình diễn tại MAKS-2021. 

Có gì hay và thú vị tại Triển lãm Hàng không MAKS-2021?

Tất nhiên, việc biến động cơ ô tô thành động cơ máy bay là một nhiệm vụ khá phức tạp. Các chuyên gia của TsIAM đã bổ sung các đơn vị và hệ thống mới đảm bảo cho động cơ hoạt động hiệu quả và an toàn trong chế độ bay. Các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của APD-500 được lên kế hoạch vào nửa cuối năm 2021.

“Động cơ piston sản xuất trong nước là cơ hội để "thiết lập lại" tất cả các máy bay cỡ nhỏ ở Nga. Động cơ như vậy có thể được sử dụng rộng rãi và sẽ tạo động lực cho quá trình thay thế các động cơ cũ bằng động cơ được cải tiến cũng như để tạo ra các loại máy bay mới", - Tổng giám đốc TsIAM Mikhail Gordin cho biết.
Sản xuất tại Nga: Máy bay hạng nhẹ của Agan Aircraft

Chương trình đa phương tiện của công ty Technodinamika

Công ty Technodinamika trong thành phần Tập đoàn Rostec sẽ giới thiệu chương trình đa phương tiện với các yếu tố của thực tế ảo. Khái niệm của gian hàng là “Động lực thúc đẩy công nghệ - công nghệ thúc đẩy động lực học”.

Hướng dẫn viên ảo sẽ giới hơn 200 sản phẩm. Một số sản phẩm sẽ được trình bày dưới dạng đa phương tiện, một số - ở dạng các mẫu quy mô đầy đủ. Vật trưng bày chính của công ty trong bộ phận hàng không là khung gầm được thiết kế cho các máy bay dân dụng đầy hứa hẹn. Ngoài khung gầm, Technodinamika cũng sẽ giới thiệu một dòng phương tiện bay khác.

Những phát triển trong lĩnh vực nhảy dù sẽ được giới thiệu dưới dạng video. Khách tham quan MAKS-2021 sẽ thấy các hệ thống nhảy dù chở hàng, hệ thống phanh và hệ thống nhảy dù không gian mới nhất, cũng như mô hình động lực học của hệ thống nhảy dù chuyên dụng Berkut-A. 

Nga phát triển hệ thống thả dù mới cho Lực lượng Dù

Khách mời của chương trình các chuyến bay biểu diễn

Tất nhiên, khách tham quan MAKS-2021 sẽ thấy chương trình các chuyến bay trình diễn. Trong số những phi đội bay có đội trình diễn nhào lộn trên máy bay trực thăng của Không quân Ấn Độ “Sarang” (dịch từ tiếng Phạn - "con công"). Đội này đã được thành lập vào năm 2003. Các phi công biểu diễn trên trực thăng hạng nhẹ ALH Dhruv được phát triển bởi Hindustan Aeronautics Limited (HAL) cùng với MBB của Đức. 

Thảo luận