Trong năm 2021, Benetton đã rút hơn 10% sản lượng của mình khỏi các quốc gia như Bangladesh, Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ.
Giám đốc điều hành Massimo Renon cho biết: “Đó là một quyết định chiến lược để kiểm soát nhiều hơn quá trình sản xuất cũng như chi phí vận chuyển”.
Đến cuối năm 2022, Benetton dự định giảm một nửa sản lượng ở châu Á, chuyển nhà máy sang Serbia, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia và Ai Cập. Ông Massimo Renon cho biết nhà bán lẻ sẽ thực hiện động thái như vậy để đưa hoạt động sản xuất đến gần hơn với châu Âu, thị trường chính của họ.
Đại dịch phá vỡ mô hình kinh doanh thành công trước đây
Từ những năm 2000, Benetton bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất sang các nước châu Á, nơi có mức lương thấp hơn so với châu Âu. Do ảnh hưởng của đại dịch coronavirus, giải pháp này đã không còn mang lại lợi nhuận vì chi phí vận chuyển bằng đường biển đến châu Âu đã trở nên quá cao. Theo ông Renon, chi phí hậu cần đã tăng gấp 10 lần trong thời kỳ đại dịch. Giá cước vận tải biển tăng cao là do giá container khan hiếm và thiếu tàu biển.
Ông Renon nói: “Một công-te-nơ vận chuyển, trước đây có giá 1 200-1 500 USD, hiện nay có thể có giá 10 000-15 000 USD”.
Ông cho rằng quá trình chuyển sản xuất từ các quốc gia có lao động rẻ hơn quay trở lại quốc gia trước đây sẽ giúp kiểm soát chuỗi cung ứng và rút ngắn thời gian thực hiện. Ông Renon nói rằng hậu quả đại dịch coronavirus đã làm suy yếu mô hình kinh doanh thành công trong những thập kỷ gần đây.