Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức được chấp thuận nghiệm thu, đưa vào khai thác

Hội đồng kiểm tra Nhà nước vừa chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện đối với công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông để đưa dự án vào vận hành, khai thác.
Sputnik
Chiều ngày 29/10, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức cuộc họp xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, 9/9 thành viên đã chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Việt Nam bị đòi gần 115 triệu USD bồi thường dự án metro Nhổn – ga Hà Nội
Việc chấp thuận của Hội đồng kiểm tra Nhà nước dựa trên căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án là Bộ GTVT, các chủ thể tham gia vào công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án.
Ngoài ra, Hội đồng kiểm tra Nhà nước còn căn cứ vào kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia và kết quả kiểm tra hiện trường.

Hội đồng kiểm tra Nhà nước đồng ý nghiệm thu, tàu Cát Linh – Hà Đông chờ ngày lăn bánh

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Nghị lưu ý chủ đầu tư (Bộ GTVT) phải phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác dự án; rà soát công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống khuyến cáo.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.
Trong quá trình vận hành, Hội đồng kiểm tra Nhà nước yêu cầu Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả của dự án.
Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông qua 5 đời Bộ trưởng Giao thông Vận tải chưa chạy?
Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội khẳng định, đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND thành phố về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành của dự án.
Trước đó, vào ngày 27/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thành các công đoạn để bàn giao dự án cho TP Hà Nội trước ngày 10/11, đưa vào khai thác, sử dụng. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố phê duyệt kế hoạch để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu, sau khi có ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Sau nhiều lần lùi thời gian khai thác, đến tháng 3/2021, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, lắp đặt thiết bị và được đơn vị tư vấn độc lập cấp giấy chứng nhận an toàn.
Chuyên gia: “Trên thế giới chưa có dự án nào như Cát Linh – Hà Đông”
Thảo luận