Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Trao đổi với báo chí vào chiều ngày 30/10, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong nhiều tháng qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc vận hành dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Các đơn vị phụ trách sẽ phối hợp, tiếp nhận bàn giao có điều kiện và đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong giai đoạn đầu.
Theo ông Viện, giá vé tàu Cát Linh sẽ được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Hà Nội cũng sẽ miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
“Sau khi tiếp nhận, thành phố Hà Nội sẽ cho tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách, trước khi thực hiện vận hành thương mại”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định.
Như Sputnik đã thông tin, ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đây là bước đánh giá cuối cùng để đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại.
Trước đó, vào ngày 27/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thành các công đoạn để bàn giao dự án cho Hà Nội trước ngày 10/11, đưa vào khai thác, sử dụng. Đồng thời, thành phố phê duyệt kế hoạch để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu sau khi có ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Dự án Cát Linh – Hà Đông.
© AFP 2023 / Giang Huy
Tàu Cát Linh – Hà Đông chạy thế nào?
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Bộ GTVT cho hay, nguyên nhân của việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là do thay đổi phương án nhà ga từ 2 thành 3 tầng; điều chỉnh vật liệu vỏ tàu; chi phí giải phóng mặt bằng; biến động về giá, nguyên vật liệu, tỷ giá hối đoái.
Được biết, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông khi khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ đến 23 giờ hằng ngày. Vào giờ cao điểm, cứ 6 phút lại có một đoàn tàu cập ga, với sức chở tối đa 960 người/đoàn, còn giờ bình thường là 10 phút/chuyến.
Theo tính toán, đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ. Như vậy, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.