Năm doanh nghiệp quốc phòng tham gia đấu thầu Giai đoạn thiết kế Ý tưởng cho chương trình Xe bộ binh chiến đấu. Người chiến thắng sẽ nhận được một hợp đồng béo bở về cung cấp hàng trăm xe chiến đấu bộ binh cho quân đội. Về những đặc điểm của dự án này - trong tài liệu của Sputnik.
Lựa chọn khó khăn
Chương trình đầy hứa hẹn phát triển Phương tiện Chiến đấu Tùy chọn khả năng điều khiển (Optionally Manned Fighting Vehicle, OMFV) đã bắt đầu vào năm 2018. Lầu Năm Góc đã đưa ta các yêu cầu vô cùng khắc nghiệt - đa số nhà thầu đã bỏ cuộc ngay ở giai đoạn đầu. Đây là lý do tại sao dự án đã bị hủy bỏ vào tháng 1 năm 2020. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã khởi động lại dự án này vào cuối tháng 7 năm 2021. Quân đội Mỹ đã chọn 5 đề xuất sơ bộ từ General Dynamics Land Systems (GDLS), BAE Systems hợp tác với Elbit của Israel, Rheinmetall North America, Oshkosh Defense hợp tác với Hanwha của Hàn Quốc và một công ty nhỏ Point Blank Enterprise.
Ở giai đoạn đầu tiên, các doanh nghiệp đã giới thiệu các mô hình kỹ thuật số. Đến tháng 4 năm 2023, Lầu Năm Góc sẽ nêu tên ba trong số họ sẽ nhận được tài trợ của chính phủ. Các nguyên mẫu làm việc sẽ được giới thiệu vào mùa hè năm 2025.
Cho đến giữa năm 2022, các nguyên mẫu sẽ được thử nghiệm trên các thao trường để so sánh các đặc tính và khả năng chiến đấu. Người chiến thắng sẽ được xác định trước tháng 1 năm 2027. Quân đội sẽ nhận được những chiếc xe bộ binh chiến đấu mới đầu tiên vào mùa thu năm 2028.
Lầu Năm Góc lên kế hoạch chi 4,6 tỷ USD cho các công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Các yêu cầu chính đối với phương tiện chiến đấu đầy hứa hẹn là khả năng sống sót, tính cơ động cao và hỏa lực mạnh. Dòng phương tiện chiến đấu mới có tùy chọn không có người lái.
Xe chiến đấu bộ binh tương lai
BAE Systems đã trưng bày một mô hình xe thí nghiệm RV-301 – phiên bản nâng cấp của Xe Bọc Thép Đa Dụng - Armored Multi-Purpose Vehicle (AMPV). Xe bọc thép dựa trên cơ sở này sẽ lớn hơn đáng kể so với AMPV do được gia cố lớp giáp và sẽ được trang bị một tổ hợp vũ khí điều khiển từ xa với pháo tự động 30mm của công ty Elbit từ Israel. Các thiết bị điện tử đều có kiến trúc mở để làm tăng tiềm năng hiện đại hóa. Nhân tiện, đây là điều kiện tiên quyết đối với tất cả các nhà thầu.
Hãng General Dynamics Land Systems đã giới thiệu mô hình xe bọc thép chở quân Griffin III. Trọng lượng - từ 38 đến 50 tấn, sức chứa - sáu bộ binh. Vũ khí - tháp pháo 2 chỗ ngồi với pháo 50mm. Griffin tương thích với hệ thống phòng thủ chủ động Iron Fist của Israel. Đặc điểm chính - hệ thống vũ khí “lảng vảng” (Switchblade) có khả năng tìm kiếm mục tiêu ở chế độ tự động.
Chi nhánh Bắc Mỹ của tập đoàn Rheinmetall giới tiệu mô hình xe bọc thép dựa trên xe chiến đấu bọc thép KF41 Lynx mới nhất của Đức. Các đặc điểm chính - kiểu thiết kế mô-đun, cũng như sự phân chia thành phiên bản cơ sở và xe chiến đấu với các thiết bị chuyên dụng. Nhờ đó chiếc xe có thể được trang bị nhiều loại mô-đun chiến đấu. Cho đến nay, có hai lựa chọn - với pháo tự động 30mm và 35mm. Và niềm tự hào của các nhà thiết kế là hệ thống phòng thủ chủ động AMAP-ADS.
Tập đoàn Oshkosh Defense cùng với Hanwha đã giới thiệu một phiên bản dựa trên xe chiến đấu bộ binh AS-21 của Hàn Quốc được phát triển cho thị trường Úc. Có rất ít thông tin về dự án này. Được biết, công suất động cơ là 750 mã lực, vũ khí - pháo tự động cỡ nòng 30mm hoặc 40mm, sức chứa lên tới tám lính bộ binh.
Cuối cùng, Point Blank Enterprises đang hợp tác với Keshik Mobile Power Systems để phát triển "một sản phẩm sáng tạo theo kiểu thiết kế mô-đun và kiến trúc mở dành cho các hệ thống năng lượng, thông tin và kiến trúc vật lý". Không có chi tiết nào nữa. Dự án của hai công ty nhỏ và ít tên tuổi được coi là đấu thủ ít có khả năng thắng.
Xe chiến đấu bộ binh ngày càng lỗi thời
Vấn đề thay thế M2 Bradley trong Quân đội Mỹ đã quá hạn từ lâu. Những chiếc xe chiến đấu này được sử dụng trong hơn 40 năm, đã nhiều lần được hiện đại hóa và cải tiến. Phiên bản sửa đổi mới nhất M2A3 / M3A3 là đỉnh cao của trường thiết kế Mỹ.
Ví dụ, người chỉ huy hiện có một tầm nhìn độc lập với hệ thống ảnh nhiệt thế hệ thứ hai và hệ thống viễn thông điện quang. Ngoài ra, các chuyên gia đã tăng cường lớp bảo vệ chống mảnh vỡ và lắp đặt động cơ hiện đại với công suất 600 mã lực. Vũ khí - pháo 25mm và tên lửa chống tăng trong các bệ phóng tích hợp.
Người Mỹ đã tích cực sử dụng M2 Bradley trong cả hai chiến dịch ở Iraq. Tuy nhiên, lớp giáp của nó hóa ra không đủ mạnh – súng phóng lựu chống tăng RPG-7 có thể dễ dàng xuyên thủng lớp giáp của nó. Ngoài ra, M2 Bradley rất dễ bị tổn thương trước đạn của các hệ thống tên lửa dẫn đường.
Dự án OMFV là nỗ lực thứ ba của Lầu Năm Góc nhằm tìm kiếm sự thay thế cho xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley. Chương trình FCS (Future Combat System - Hệ thống chiến đấu tương lai) đã bị đóng lại vào năm 2009, chương trình GCV (Ground Combat Vehicle - Xe chiến đấu mặt đất) - vào năm 2014.