“Trong trường hợp này, Sri Lanka đang cố gắng ngồi trên hai chiếc ghế để nhận vốn đầu tư cả từ Ấn Độ và Trung Quốc, đồng thời không làm mất lòng bên nào, không gây cãi vã với bên nào. Chính phủ Sri Lanka đang cố gắng tách Trung Quốc và Ấn Độ ra, vấn đề với Bến container phía Đông là vấn đề cạnh tranh vốn. Vì thế chính phủ Sri Lanka đang cố gắng làm thế nào để vốn đầu tư của hai bên không cạnh tranh với nhau mà cùng tồn tại. Cơ sở hạ tầng của Sri Lanka có thể chấp nhận một lượng lớn vốn đầu tư của cả Trung Quốc và Ấn Độ".
“Phần lớn nợ của Sri Lanka không phải là các khoản vay của Trung Quốc, mà chủ yếu là nợ các công ty tư nhân và ngân hàng châu Âu, vì vậy những lời nói về việc Sri Lanka rơi vào “bẫy nợ” của Trung Quốc không có sức thuyết phục. Trên thực tế, hiện nay không có giải pháp nào thay thế cho vốn đầu tư của Trung Quốc vào Sri Lanka. Ví dụ, nếu Tập đoàn Adani có thể tài trợ cho việc xây dựng tất cả các bến container ở Colombo, trong khi không đưa ra bất kỳ yêu cầu chính trị nào, không yêu cầu cổ phần kiểm soát, mà chỉ rót tiền vào, thì rất có thể vị thế của Tập đoàn Ấn Độ sẽ là mạnh mẽ hơn. Nhưng, bất chấp sức mạnh của đế chế kinh doanh Adani, tập đoàn này không sánh được với các công ty Trung Quốc về tầm ảnh hưởng và khối lượng đầu tư. Cho đến nay, không ai ngoại trừ Trung Quốc có thể cho Sri Lanka vay với số lượng lớn như vậy, cung cấp tiền cho nước này với những điều kiện có lợi như vậy”.