Đặc biệt, năm 2021 người Việt hỏi Google nhiều nhất “trà xanh, sao kê là gì?” “Tại sao Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng, Triệu Vy bị phong sát?”, “Trò chơi con mực”, “Lịch thi đấu Euro”.
Người Việt tìm kiếm những gì trên Google năm 2021?
Tổng kết năm 2021, Google đã chính thức công bố danh sách Year in Search năm 2021 gồm những nội dung được người Việt Nam tìm kiếm, tra, hỏi nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm Google Search.
Tổng quan, trong năm 2021, người Việt quan tâm nhiều đến dịch Covid-19, các biện pháp phòng tránh, biểu hiện, cách điều trị Covid-19, các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 19, Nghị định 128, vấn đề học trực tuyến, dịch Covid-19 và các câu hỏi “top trend” “bắt trend” về “trà xanh”, “phong sát” hay “Squid Game”.
Nhìn vào danh sách xu hướng tìm kiếm năm 2021 “Year In Search 2021” của Google, có thể dễ dàng nhận thấy những mối quan tâm của người dùng mạng Việt Nam trong một năm nhiều biến động.
Covid-19 không chỉ trở thành từ khóa tìm kiếm nổi bật nhất mà còn là một nội dung quan tâm lớn của người dân Việt Nam.
Theo dòng trendings năm 2021 của Google, người Việt tìm kiếm nhiều nhất về Covid-19 gồm: Cách phòng chống Covid-19, Khai báo y tế, Covid hôm nay, Chỉ thị 16, Sổ Sức khỏe điện tử, Vaccine Vero Cell của Sinopharm Trung Quốc, Cổng thông tin Tiêm chủng quốc gia, AstraZeneca, Triệu chứng mắc Covid-19 cũng như cổng điện tử “suckhoe dancuquocgia.gov.vn”.
Cùng với đó, Google lập bảng xếp hạng riêng cho các từ khóa liên quan đến Covid-19 với nhiều từ khóa quen thuộc. Có thể thấy, người dân quan tâm nhiều nhất đến các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện giãn cách xã hội.
Ngoài ra, các câu hỏi khác liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 bao gồm: “Test PCR như thế nào”, “Xét nghiệm Covid ở đâu”, “Khai báo y tế ở đâu” hoặc “Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là gì”, “Hiệu thuốc gần nhất ở đâu”.
Năm 2021: Người Việt đam mê bóng đá và phim truyền hình dài tập
Một điểm đặc biệt thú vị là trong năm 2021, hai chủ đề được quan tâm nhiều nhất không phải là âm nhạc hay tin tức, mà chính là học tập và giải trí trực tuyến.
Điều này có thể thấy, dịch bệnh có ảnh hưởng rất lớn không chỉ đến kinh tế chính trị, mà cả đời sống, thói quen sinh hoạt cũng như cách người Việt tìm kiếm thông tin trên mạng internet.
Chiếm đa số trong Xu hướng tìm kiếm năm nay trên Google là các từ khóa về học trực tuyến và bóng đá (chủ yếu là Euro), game và phim trực tuyến.
Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là “lịch thi đấu Euro”. Kênh truyền hình chuyên phát sóng các giải bóng đá lớn là VTV6 có lượt tìm kiếm đứng thứ 3.
Chủ đề học trực tuyến xếp tiếp theo trong top các Xu hướng tìm kiếm, khi chiếm đến 4 vị trí trong top 10. Các nền tảng Azota, K12online, Olm, Vieoedu nhận được sự quan tâm lớn.
“Phụ huynh 4.0 (tại Việt Nam – PV) chẳng ngại cùng con học trực tuyến”, Google đánh giá.
Một công cụ cực kỳ phổ biến hỗ trợ học và họp trực tuyến đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng. trong khi đó, nền tảng game Play together đứng thứ 9.
Vị trí thứ 10 thuộc về series phim Squid Game, với từ khóa theo tên tiếng Việt “Trò chơi con mực” trên nền tảng Netflix.
Bộ phim truyền hình Hàn Quốc do Hwang Dong-hyuk viết kịch bản và đạo diễn này từng làm mưa làm gió suốt một thời gian ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, tạo nhiều trends liên quan, như Sputnik đã thông tin trước đó.
Ở nội dung phim, người Việt quan tâm nhiều nhất đến Trò chơi con mực, True Beauty (Vẻ đẹp đích thực), Khi em mỉm cười rất đẹp, Hạ tiên sinh lưu luyến không quên, Nevertheless 2021 (Dẫu biết), Bí mật góc tối, Chỉ là quan hệ hôn nhân, Vincenzo, Nhất kiến khuynh tâm, Em là niềm kiêu hãnh của anh – rất nhiều trong số này là phim truyền hình dài tập của Trung Quốc cũng như một số sản phẩm từ nền tảng Netflix.
Về thể thao, người Việt tra nhiều nhất là Euro 2021, Lịch thi đấu bóng đá hôm nay, Bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh, Kết quả bóng đá (Ket qua bong da), Trực tiếp bóng đá hôm nay, Lịch thi đấu Bóng đá Việt Nam, Livescore, Vòng loại World Cup 2022, Copa America 2021, giải La Liga…
“Mẹo công nghệ, tại sao, bao nhiêu và như thế nào”
Theo Google, trong năm nay 2021, dưới tác động của Covid-19, người Việt có xu hướng quan tâm đến cuộc sống số hóa, trong đó Internet và công nghệ trở thành một phần không thể thiếu của con người.
Trong bảng xếp hạng năm nay, Google cũng tổng hợp những từ khóa "hot" nhất trong từng lĩnh vực: học trực tuyến, giải trí trực tuyến, phim, mẹo công nghệ.
Các mẹo công nghệ được tìm kiếm nhiều nhất theo bảng xếp hạng tổng kết của Google là Snaptik, Fishbowl, Wifispc, tải video Tiktok, Shimeji, Multiple Tools, Test Camera, Snap Camera, tra cứu shipper, Custom Cursor.
Cũng như một vài năm trước, năm nay, Google bổ sung các bảng xếp hạng câu hỏi được người Việt tìm kiếm nhiều trong năm.
Năm 2021 được đánh giá là năm bùng nổ về nhu cầu thông tin, bên cạnh 3 dạng câu hỏi "Là gì?", "Ở đâu?", "Như thế nào?" trước đây, có 2 dạng câu hỏi mới là "Tại sao?" và "Bao nhiêu?".
Các câu hỏi được người dùng mạng đặt cho Google nhiều nhất là các câu về kiến thức học tập như: “Chiều của dòng điện được quy ước như thế nào?”, “Ngô Quyền quê ở đâu?”, “Nhà Lý được thành lập như thế nào?”, “Sông và hồ khác nhau như thế nào?”, “Tại sao lá cây có màu xanh”, “Tại sao phải mã hóa thông tin”, “Tại sao phải đặt vấn đề bảo vệ rừng Amazon”, “Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ”.
Có một số câu hỏi khá thú vị như “Tại sao không được đụng yết hầu con trai”, “Tại sao tháng 10 có 61 ngày”.
Trà xanh, sao kê, Gen Z là gì? Người Việt quan tâm showbiz Trung Quốc
Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng xu hướng tìm kiếm về nhân vật, các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực giải trí, đặc biệt là các nghệ sĩ Trung Quốc gặp scandal như Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng, Triệu Vy và các nghệ sĩ Việt Nam như Hải Tú, Thiều Bảo Trâm, Hoài Linh là những “gương mặt” được quan tâm nhiều nhất.
Danh sách Year in Search 2021 của Google, những nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam ngoài Ngô Diệc Phàm (scandal săn gái, bê bối tình dục), Trịnh Sảng (trốn thuế), Triệu Vy (bị phong sát ngầm), Hải Tú (lùm xùm “trà xanh” liên quan Sơn Tùng, Thiều Bảo Trâm), còn có bà Nguyễn Phương Hằng (vợ đại gia Huỳnh Uy Dũng), Hoài Linh (thiếu minh bạch trong vấn đề công khai tiền từ thiện) Nathan Lee, Kim Jong Kook (Running man) rất được người Việt quan tâm.
Người Việt cũng quan tâm sát sao đến các trào lưu mạng như “Trà xanh là gì?”, “Sao kê là gì?", “Phong sát là gì?”, “Tại sao Triệu Vy bị phong sát?”, “Nuốt lưỡi là như thế nào?” (xuất phát từ trường hợp liên quan đến cầu thủ Đan Mạch Christian Eriksen tại vòng chung kết Euro vừa qua).
Nhiều câu hỏi khác như “40.000 USD bằng bao nhiêu tiền Việt Nam” (giải thưởng vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21), nhẫn vàng 9999 1 chỉ giá bao nhiêu, Vario 150 giá bao nhiêu, 1000 won bằng bao nhiêu tiền Việt, huyết áp bình thường là bao nhiêu, một inch là bao nhiêu centimet…
Các câu hỏi “là gì” cũng rất đáng chú ý. Người Việt tìm kiếm “Gen Z là gì?” cũng nằm trong top tìm kiếm của năm do sự xuất hiện của thế hệ Z trong nhiều lĩnh vực của đời sống, dẫn đầu nhiều trào lưu mạng bùng nổ. Người Việt cũng hỏi Chu pa pi nha nhố nghĩa là gì, Chỉ thị 15, 16, 19 là gì…
Người Việt đặc biệt mong đến Tết. Tại nhóm câu hỏi "bao nhiêu", đứng đầu là dòng tìm kiếm “còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết”, kế đó là bao nhiêu ngày kể từ 1/1/2021…
Đặc biệt, các năm trước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường xuất hiện trong danh sách những nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất của năm. Trong năm 2021 này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lý do vì sao Việt Nam chọn nhà lãnh đạo này vào cương vị Thủ tướng Chính phủ cũng lọt top tìm kiếm về nhân vật của Việt Nam.
Xu hướng tìm kiếm này cho thấy người dân cũng như cử tri hiện nay vô cùng quan tâm đến thế hệ lãnh đạo tài năng, tâm huyết của đất nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
© Ảnh : Dương Giang-TTXVN