"20 tàu chở khí đốt của Mỹ đã khởi hành đến châu Âu", - hãng cho biết trong một bản tin.
Theo Bloomberg, vào ngày 24/12 số lượng tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đi từ Mỹ là 15 chiếc.
Lưu ý rằng có 14 tàu nữa được cho là hướng đến châu Âu "đang chờ lệnh xuất phát".
Khủng hoảng khí đốt ở Châu Âu
Giá khí đốt ở châu Âu bắt đầu tăng mạnh từ cuối tháng 4 đầu tháng 5, với giá giao ngay trung bình theo chỉ số TTF dao động trong khoảng 250-300 USD/nghìn mét khối, trong những ngày cuối cùng của mùa hè giá hợp đồng giao sau một ngày đã vượt trên 600 USD, và vào đầu tháng 10 đã vượt qua ngưỡng 1000 USD/1000 m3. Vào tháng 12 giá này đã tăng gấp đôi. Đỉnh giá lịch sử trên thị trường kỳ hạn giao sau - 2190,4 USD/một nghìn mét khối - ghi nhận vào ngày 21 tháng 12. Trong toàn bộ lịch sử hoạt động của các trung tâm giao dịch khí đốt kể từ năm 1996 chưa bao giờ có mức giá cao liên tục như vậy ở châu Âu.
Các chuyên gia gắn liền tình trạng tăng giá với một số yếu tố: tỷ lệ bơm đầy các kho chứa ngầm ở châu Âu thấp, nguồn cung hạn chế từ các nhà cung cấp lớn và nhu cầu cao về khí tự nhiên hóa lỏng ở châu Á. Hiện nay tâm trạng của những người tham gia thị trường còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết và tương lai không chắc chắn đối với việc khởi động “Dòng chảy phương Bắc - 2”. Tuy nhiên vào ngày 23/12 giá khí đốt kỳ hạn giao sau tại châu Âu vào cuối phiên giao dịch đã giảm gần 30%, xuống dưới 1.500 USD/một nghìn mét khối.