Quốc hội ‘thêm quyền’ cho Thủ tướng, yêu cầu điều tra vụ Việt Á, duyệt gói hỗ trợ lịch sử

Quốc hội Việt Nam vừa thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế lớn nhất lịch sử trị giá gần 350.000 tỷ đồng, chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam hành lang phía Đông giai đoạn 2021-2025, cơ chế đặc thù cho TP. Cần Thơ, thông qua 1 luật sửa 9 luật.
Sputnik
Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu quyết liệt mở rộng điều tra vụ Công ty Việt Á, làm đến cùng, không có vùng cấm, không ngoại lệ, tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Quốc hội Việt Nam thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế lớn nhất lịch sử

Ngày 11/1, phiên làm việc cuối cùng của kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Việt Nam đã chính thức thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế trị giá gần 350 ngàn tỷ đồng, chủ trương làm cao tốc Bắc – Nam phía Đông, thông qua một luật sửa 9 luật.
Bộ trưởng Thể nói về cao tốc Bắc – Nam và trách nhiệm với 420.000 tỷ đồng
Theo đó, phiên làm việc chiều nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với 424/426 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 84,79%).
Theo đó, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế gần 350 ngàn tỷ đồng xác định khung những vấn đề trọng tâm, cần tập trung giải quyết, bao gồm 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu với quy mô thực hiện dự kiến trong năm 2022-2023.
Trong đó, Việt Nam sẽ mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh (60.000 tỷ đồng), bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm (53,15 nghìn tỷ đồng), hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (110.000 tỷ đồng), phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển (113,85 nghìn tỷ đồng), cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ngoài ra, Nghị quyết cũng đồng ý với việc huy động từ các Quỹ tài chính ngoài ngân sách Nhà nước khoảng 10.000 tỷ đồng.
Trên thực tế, Nghị quyết của Quốc hội không đề cập tổng quy mô gói chính sách tài khóa, tiền tệ, gồm cả các nguồn huy động ngoài ngân sách, tuy nhiên, căn cứ vào phát biểu bế mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thì quy mô gói hỗ trợ phục hồi kinh tế mà Việt Nam vừa thông qua vào khoảng gần 350.000 tỷ đồng nhằm kiểm soát, phòng chống dịch chủ động, đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.
Ông Vương Đình Huệ: Thêm kỳ họp Quốc hội cuối năm để quyết định giải pháp phục hồi kinh tế
Về chính sách tài khoá gồm miễn, giảm thuế, đầu tư phát triển và các chính sách tài khoá khác, Nghị quyết Quốc hội vừa thông qua nêu rõ, giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ như viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đáng chú ý, Nghị quyết này cũng cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cho kỳ tính thuế năm 2022.
Gói giải pháp của Việt Nam cũng sẽ tăng chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước tối đa 176.000 tỷ đồng, tập trung trong 2 năm 2022 và 2023. Trong đó, về y tế sẽ bố trí tối đa 14.000 tỷ đồng để đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp vùng, nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh của viện và bệnh viện cấp trung ương gắn với đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, sản xuất vaccine nội địa và thuốc điều trị Covid-19.
Quốc hội nhất trí bổ sung tối đa 113,55 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa nước, thích ứng biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai.
Nghị quyết yêu cầu ưu tiên phân bổ vốn cho các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trong danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai thực hiện, có khả năng hoàn thành sớm nhưng chưa được bố trí vốn hoặc chưa được bố trí đủ vốn. Trường hợp bố trí vốn cho các dự án nằm ngoài danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025: chỉ bố trí cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022 – 2025, riêng đối với một số dự án mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội thì ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Cùng với đó, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm (sử dụng khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021) cũng là điểm đáng chú ý.
Về chính sách tiền tệ, Việt Nam sẽ điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5%-1% trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.
Bế mạc Kỳ họp bất thường, Quốc hội khoá XV
Bên cạnh đó tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo dõi sát diễn biến kinh tế, tiền tệ để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phù hợp, đồng thời bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.
Quốc hội cho phép sử dụng tối đa 46.000 tỷ đồng từ các nguồn tài chính hợp pháp khác để nhập khẩu vaccine, thuốc điều trị và thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong trường hợp cần thiết.
Nghị quyết cũng cho phép áp dụng các chính sách khác để thực hiện Chương trình tập trung trong 2 năm 2022 và 2023. Như sử dụng khoảng 5.000 tỷ đồng từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam để phát triển hạ tầng viễn thông, internet, trong đó sử dụng 1.000 tỷ đồng để trang bị máy tính bảng thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.
Việt Nam cũng dự kiến sử dụng khoảng 5.000 tỷ đồng để đổi mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; giải mã công nghệ; mua thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu.
“Chính sách, giải pháp hỗ trợ phải khả thi, kịp thời, hiệu quả, thời gian thực hiện chủ yếu trong 2 năm 2022 và 2023 với lộ trình thích hợp để nâng cao năng lực phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nguồn lực đưa ra có khả năng giải ngân, hấp thụ nhanh”, Nghị quyết nhấn mạnh.

Vì sao Quốc hội chỉ đồng ý giảm thuế VAT 2%?

Tồn tại một số ý kiến cho rằng, mức giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% còn thấp, nên tăng lên mức 3%, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, thừa ủy quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lý giải, mức giảm 2% là hợp lý nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi và đảm bảo điều kiện hỗ trợ của ngân sách.
Bên cạnh đó, các khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, cho kỳ tính thuế năm 2022.
Kỳ họp bất thường Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề gì?
Theo dự thảo Nghị quyết mà Quốc hội vừa thông qua, gói chính sách tài khoá sẽ dành khoảng 40.000 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất 2% một năm thông qua hệ thống ngân hàng thương mại cho một số ngành, lĩnh vực quan trọng và doanh nghiệp, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, phục hồi.
Nhiều Đại biểu Quốc hội muốn làm rõ căn cứ xác định mức hỗ trợ, đối tượng thụ hưởng, cũng như cơ chế kiểm soát, điều kiện thụ hưởng để tránh trục lợi. Về vấn đề này, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, mức hỗ trợ lãi suất được xác định trên cơ sở mức chênh giữa lãi suất huy động và cho vay bình quân trên thị trường, hiện khoảng 4%.
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khoá, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hội và phát triển kinh tế - xã hộ
Theo đó, mức hỗ trợ lãi suất 2% là phù hợp với khả năng ngân sách, tránh được tình trạng trục lợi chính sách, việc triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất được giao cho Chính phủ thực hiện.
“Do vậy, xin Quốc hội cho giữ như dự thảo Nghị quyết”, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Thanh cũng lưu ý, dự thảo Nghị quyết đã có nhiều nội dung hỗ trợ dòng tiền cho doanh nghiệp như giảm, giãn, hoàn thuế, phí và giao Chính phủ tiếp tục cải cách thủ tục cho vay, thủ tục hành chính để tăng khả năng tiếp cận vốn. Chính sách hỗ trợ có quy mô, nguồn lực đủ lớn, tác động cả phía cung và cầu, có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ để giải quyết các vấn đề cấp bách trong thời gian tới.

Thêm ‘đặc quyền’ cho Thủ tướng

Tại Nghị quyết này, Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù trong năm 2022 – 2023.
Đáng chú ý, trong đó, Thủ tướng Chính phủ và người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định chỉ định thầu với các gói tư vấn, gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, các dự án hạ tầng quan trọng về giao thông, y tế của đất nước.
Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam có nguy cơ 'lỡ nhịp’ với kinh tế thế giới
Thủ tướng Chính phủ cũng có quyền quyết định cho UBND các địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý làm các đoạn tuyến đường cao tốc theo hình thức đầu tư công đi qua địa bàn, trừ dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.
Được biết, để có nguồn lực thực hiện các chính sách tài khoá hỗ trợ chương trình phục hồi kinh tế, Quốc hội cho phép tăng bội chi ngân sách Nhà nước trong hai năm (2022 - 2023) bình quân 1-1,2% GDP một năm, tối đa 240.000 tỷ đồng.
Trong đó, bội chi năm 2022 tăng khoảng 1,1% GDP, tối đa 102.800 tỷ đồng so với dự toán Quốc hội đã quyết định. Mức bội chi tăng thêm năm 2023 sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định sau khi tổng hợp kế hoạch, dự toán ngân sách Nhà nước.
Thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế này, Quốc hội mong Chính phủ và các cơ quan hữu quan cần thực hiện chính sách giải pháp nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế Việt Nam.
Quốc hội yêu cầu Chính phủ phải sử dụng hiệu quả, tối đa các nguồn lực trong các kế hoạch trung, dài hạn 2021 – 2025, cũng như tiết kiệm các khoản chi, quản lý chặt các nguồn thu, tăng thu, chống thất thu thuế, chuyển giá để có thêm nguồn lực cho phục hồi kinh tế đất nước.
Khai mạc phiên họp Quốc hội bất thường, vấn đề 'nóng' nào sẽ được thảo luận?
Đối với việc phát hành trái phiếu Chính phủ, bảo đảm nguyên tắc phối hợp chặt chẽ trong điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ.
Nghị quyết mà Quốc hội vừa thông qua cũng tăng hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với trái phiếu phát hành trong nước cho Ngân hàng Chính sách Xã hội tối đa 38,4 nghìn tỷ đồng để cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm; học sinh, sinh viên; các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập; cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Thông qua chủ trương làm cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội Việt Nam thông qua vào chiều 1/11.
Với 469/474 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội nhất trí đồng ý đầu tư 147.000 tỷ đồng làm 729km cao tốc Bắc – Nam hành lang phía Đông, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết đưa dự án cao tốc Bắc - Nam về đích đúng năm 2023
Theo đó, Nghị quyết thông qua quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau.
Nghị quyết nêu rõ mục tiêu là hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm.
“Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, tạo sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra”, Nghị quyết nhấn mạnh.
Về nhu cầu sử dụng đất và phương án giải phóng mặt bằng, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 5.481 ha, trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 1.532 ha, đất rừng phòng hộ khoảng 110 ha, đất rừng sản xuất khoảng 1.436 ha.
Giải phóng mặt bằng các dự án thành phần theo quy mô 6 làn xe, riêng đối với các dự án thành phần Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.
Bộ GTVT đề xuất 12 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện là chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Nghị quyết giao giao Chính phủ triển khai tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.
“Quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về hình thức thu phí tự động không dừng; xây dựng phương án, tổ chức thực hiện thu hồi vốn đầu tư dự án để hoàn trả vào ngân sách Trung ương”, Nghị quyết nêu rõ.
Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của dự án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội được Quốc hội ủy quyền xem xét, quyết định chủ trương trước khi quyết định đầu tư dự án.
Khi thảo luận tại Quốc hội còn một số băn khoăn rằng, với suất đầu tư trung bình 175,4 tỷ đồng/km cao tốc Bắc – Nam phía Đông, chưa gồm giải phóng mặt bằng, dù báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, tổng mức đầu tư của một số dự án tương tự bình quân là 152,9 tỷ đồng mỗi km.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, tại bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chỉ xác định sơ bộ tổng mức đầu tư để ước tính chi phí xây dựng dự án.
Trước đó, căn cứ vào thực tế dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 tại bước nghiên cứu tiền khả thi sơ bộ tổng mức đầu tư là 118.716 tỷ đồng, đến bước nghiên cứu khả thi tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng nên Chính phủ đánh giá, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án lần này đã được xác định cơ bản phù hợp theo quy định pháp luật.
“Việc tính toán chính xác tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình sẽ được tiếp tục thực hiện trong các bước tiếp theo (bước dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật), trên cơ sở điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, khối lượng xây dựng, đơn giá, định mức tại thời điểm thực hiện”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ trong bước nghiên cứu khả thi chỉ đạo các cơ quan khảo sát chi tiết về địa hình, địa chất, xây dựng chi tiết, chuẩn xác về các giải pháp thiết kế, biện pháp thi công, tính toán khối lượng, đơn giá chi tiết để lập dự toán xây dựng công trình, làm cơ sở để xây dựng giá gói thầu lựa chọn nhà thầu thi công, quản lý chặt chẽ về nguồn vốn, bảo đảm sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn vốn đầu tư thông qua công tác tăng cường thanh tra, kiểm toán để tránh gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.
Quốc hội Việt Nam sắp họp bất thường
Nghị quyết cũng không tách giải phóng mặt bằng ra khỏi Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được tách thành các dự án độc lập sau khi đã xác định được phạm vi giải phóng mặt bằng và giao cho các địa phương triển khai thực hiện, tuy nhiên, công tác tổ chức thực hiện, giải phóng mặt bằng còn chậm.
Đối với các dự án đường giao thông (dạng tuyến) do phạm vi dự án trải dài và đi qua nhiều địa phương với địa hình phức tạp, phạm vi giải phóng mặt bằng thường chỉ được xác định khi quyết định đầu tư dự án.
Vì vậy, việc tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sẽ không thể đẩy nhanh tiến độ dự án do chưa xác định được phạm vi giải phóng mặt bằng để bàn giao cho địa phương.
“Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép giữ nguyên nội dung này trong dự thảo Nghị quyết, sẽ lưu ý Chính phủ đẩy nhanh việc xây dựng Đề án thí điểm tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư theo Nghị quyết số 29/2021/QH15 của Quốc hội”, ông Thanh nói.
Nghị quyết này có hiệu lực từ 11/1/2022 (hôm nay) tới hết năm 2023 (31/12/2023). Riêng chính sách tài khóa về đầu tư phát triển và các chính sách tài khoá khác được áp dụng cho năm ngân sách 2022 - 2023.
Đều đặn mỗi năm, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán việc thực hiện các gói chính sách hỗ trợ này nhằm tránh tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối các năm 2022, 2023 và kỳ họp giữa năm 2024.

Ông Vương Đình Huệ: Quyết liệt điều tra vụ Việt Á

Phát biểu bế mạc kỳ họp bất thường thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 4,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Tướng Tô Ân Xô ám chỉ không thế lực nào can thiệp nổi vụ điều tra Việt Á?
Theo ông Huệ, đã có gần 1.100 lượt đại biểu phát biểu qua 3 phiên thảo luận Tổ và 3 phiên họp toàn thể trực tuyến, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nỗ lực tối đa, không quản ngày đêm trong việc tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến của đại biểu để Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua 1 Luật (một luật sửa 9 luật với 436/466 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,37% tổng số đại biểu Quốc hội) và 4 Nghị quyết với sự thống nhất rất cao, góp phần vào thành công thực chất của Kỳ họp.
“Quốc hội đã nhất trí rất cao ban hành Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ với quy mô khoảng 350.000 tỷ đồng để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ kịp thời cho phục hồi và phát triển bền vững kinh tế - xã hội; được thực hiện trong 2 năm 2022 và 2023”, ông Huệ nói.
Về Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, ông Huệ cho biết, Quốc hội đã tập trung thảo luận và thống nhất rất cao thông qua Nghị quyết. Ngoài các chính sách đã được Quốc hội cho phép thí điểm ở một số địa phương trong thời gian vừa qua, điểm mới của Nghị quyết này là Quốc hội quyết định thí điểm thêm 2 chính sách đặc thù, quan trọng khác về thu hút đầu tư để xã hội hóa việc nạo vét cửa Định An đến các cảng của thành phố Cần Thơ; ưu đãi đối với các dự án đầu tư vào Trung tâm liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản nhằm thu hút nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, tạo ra các động lực tăng trưởng mới, tăng tính kết nối tiêu thụ và gia tăng giá trị sản phẩm, đẩy mạnh dịch vụ logistics, tăng tính cạnh tranh, thu hút lao động, ứng dụng khoa học, công nghệ, để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ.
Đối với chương trình phòng, chống Covid-19, Quốc hội nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong bối cảnh xuất hiện biến thể mới Omicron để bảo đảm vừa kiểm soát hiệu quả đại dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.
“Nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới; bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do Covid-19 và các nguyên nhân khác”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ.
Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhanh, quyết liệt và nâng cao tỷ lệ bao phủ vaccine và tiêm mũi tăng cường cho người lớn, nghiên cứu kỹ lưỡng và có lộ trình phù hợp, khoa học để tiêm văc xin cho người dưới 18 tuổi, nhất là trẻ em, chú trọng hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao đạo đức công vụ, cá thể hóa trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu liên quan đến tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách trong việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch bệnh.
Đại dịch COVID-19
Bộ trưởng Long nói về tham nhũng ngành y, Kiên Giang thanh tra vụ mua kit test Việt Á
Trong đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
“Tập trung lực lượng, khẩn trương, quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ việc giao nhiệm vụ, nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, hiệp thương giá, thông tin, tuyên truyền, khen thưởng, tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm và việc mua bán Kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật; không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Đồng thời, Quốc hội giao Kiểm toán Nhà nước xây dựng kế hoạch, thực hiện kiểm toán việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch bệnh, định kỳ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp
Kết thúc bài phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau kỳ họp, các cơ quan khẩn trương triển khai, thực hiện nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết sớm phát huy hiệu quả, khắc phục tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”.
“Việc tổ chức thành công kỳ họp bất thường lần thứ nhất, chúng ta có bài học quý để những kỳ họp bất thường trở thành hoạt động bình thường của Quốc hội nhằm đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của thực tiễn”, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Thảo luận