Tuyến đường rộng 16m, gồm 4 làn xe, mỗi chiều được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp. Lưu ý, không có làn khẩn cấp, suốt tuyết có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt. Vậy phương tiện đang đi trên cao tốc nếu bể bánh xe hoặc có vấn đề về máy móc thì giải quyết thế nào?
Từ bất ngờ đến lo lắng
Sau khi thông xe kỹ thuật ngày 19/1, nhiều tài xế chưa vui mừng được bao lâu thì thất vọng khi thấy cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ được thiết kế 2 làn xe mỗi chiều và không có làn dừng khẩn cấp.
Lễ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phục vụ lưu thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVN
Bình luận dưới clip thông xe cao tốc trên mạng xã hội, tài khoản Dung Huynh ngạc nhiên:
“Không hiểu nổi, đường này lưu lượng xe sẽ rất cao mà lại thiết kế mỗi bên có hai làn đường, mà không có làn dừng khẩn cấp? Trong khi nhiều cao tốc khác có lưu lượng xe rất ít mà vẫn có làn dừng khẩn cấp”.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thông xe cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVN
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị viên diễn đàn Oto+ đồng thời là một tài xế có thâm niên, gọi việc đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp là "lỗi thiết kế”.
"Làn dừng khẩn cấp có 2 chức năng. Thứ nhất là để các xe gặp sự cố tấp vào đó để xử lý, tránh nguy hiểm cho xe phía sau. Thứ hai là trong trường hợp trên cao tốc xảy ra tai nạn liên hoàn dẫn đến ùn tắc, làn dừng khẩn cấp sẽ là đường để các loại xe cứu hỏa, cứu thương nhanh chóng tiếp cận được các nạn nhân", ông Thắng phân tích.
Dù tốc độ khai thác trên cao tốc này là 80km/h nhưng lại không có làn dừng khẩn cấp như các cao tốc đã đi vào hoạt động như Hà Nội - Ninh Bình, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây hay TP.HCM - Trung Lương.
Cơ quan chức năng nói gì?
Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang trao đổi với Zing cho biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến. Thay vào đó, dự án chỉ một số điểm dừng cục bộ trên tuyến đang được hoàn thiện gồm 6 điểm trên hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận và 5 điểm ở chiều ngược lại.
“Do phân kỳ đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 mặt đường chỉ rộng 17m nên không thể xây làn dừng khẩn cấp dọc tuyến. Thiết kế như vậy đã được thống nhất từ giai đoạn Bộ GTVT quản lý dự án và vẫn giữ nguyên khi tỉnh Tiền Giang tiếp quản vai trò quản lý”, ông Bon giải thích.
Lễ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phục vụ lưu thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVN
Từ phía Bộ GTVT cũng xác nhận rằng, do khó khăn về vốn đầu tư nên dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 nên không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến.
Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết thêm, Ở những giai đoạn sau, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng thêm 2 bên để đạt quy mô 6-8 làn xe và sẽ xây đủ làn dừng khẩn cấp.
Tuy nhiên, thời điểm triển khai giai đoạn 2 của dự án chưa được ấn định do Bộ GTVT cần thời gian để bố trí vốn.