Trước thực trạng nguồn cung vật liệu xây dựng đắp nền đường cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đang gặp khó khăn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Giao thông vận tải đã họp chiều ngày 14/2 nhằm tìm ra giải pháp.
Gần 11 triệu m3 đất đắp cần bổ sung
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay vẫn còn thiếu hụt khoảng 10,8 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giải quyết cơ bản các vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp nền đường cung cấp cho các dự án thành phần.
Được biết, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường theo Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ nhằm hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện ngay công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; và các quy hoạch khác có liên quan đảm bảo để các nhà thầu có thể khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường ngay sau khi ký hợp đồng xây dựng.
Trên công trường cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu
© Ảnh : Huy Hùng - TTXVN
Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường còn có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất hoạt động khoáng sản (nếu có); hướng dẫn các nhà thầu thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường và nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế, phí, lệ phí theo quy định.
Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 về cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án trên.
Có thể nói, các bộ ngành liên quan đã và đang rất nỗ lực đảm bảo việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam khẩn trương nhất.
Giải pháp nào cho tình trạng thiếu vật liệu?
Ngày 6/2 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất sử dụng tro sỉ, cát biển làm vật liệu đắp nền đường.
Ngày 8/2, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phối hợp, đề xuất nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án thành phần thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Trên công trường cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu
© Ảnh : Huy Hùng - TTXVN
Tại cuộc họp lần này, đại diện hai bộ đã đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Về vấn đề tháo gỡ vướng mắc trong việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết:
“Tổng cục sẽ tích cực chủ động, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét giải quyết”.
Cát biển có thể thay thế được vật liệu san lấp?
Cũng tại cuộc họp, có một số ý kiến đề xuất dùng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Đại diện Bộ Giao thông và Vận tải phản hồi:
“Hiện chưa có tiêu chuẩn Việt Nam cho việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp".
Vì vậy, đại diện lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất hai Bộ nghiên cứu để làm rõ tiềm năng, chất lượng, khả năng sử dụng, điều kiện khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đáy biển đồng thời đánh giá tác động đến môi trường khi khai thác.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ giao các đơn vị của hai Bộ theo chức năng nhiệm vụ được phân công, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc theo quy định tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án.