Bất chấp nguy cơ bị Washington trừng phạt, nhà sản xuất pin ô tô điện của Trung Quốc vẫn coi việc đặt cơ sở sản xuất tại Hoa Kỳ là rất hứa hẹn.
Nỗi lo ngại của các nhà đầu tư
Báo chí Trung Quốc đưa tin rằng, cuộc gặp gỡ giữa ban lãnh đạo CATL và các nhà đầu tư, bao gồm Hillhouse Group, Sequoia Capital, Tencent Holdings và Temasek Holdings, đã được tổ chức bởi vì các nhà đầu tư lo ngại về các lệnh trừng phạt mà Mỹ có thể áp đặt với công ty. Trước đây Washington đã đưa 33 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách hạn chế xuất khẩu được gọi là Danh sách chưa được xác minh (UVL). Các nhà cung cấp linh kiện và công nghệ của Hoa Kỳ cần phải nhận sự chấp thuận theo quy định đặc biệt trước khi hợp tác kinh doanh với các công ty trong danh sách này. Mặc dù CATL không có trong danh sách UVL, nhưng các nhà đầu tư vẫn cân nhắc khả năng cao là công ty sẽ bị hạn chế trong tương lai, vì các tiêu chí để lọt vào danh sách này là vô cùng mơ hồ.
Nỗi lo ngại của nhà đầu tư lớn đến mức cổ phiếu của CATL đã giảm 17% trong tuần trước. Ban lãnh đạo công ty đảm bảo với các nhà đầu tư rằng, mặc dù CATL hiện đang mua chip tại Hoa Kỳ, nhưng, nếu tình hình diễn biến phức tạp, công ty có thể chuyển sang nhà cung cấp trong nước bất kỳ lúc nào. Công ty sử dụng chip trong hệ thống quản lý pin. Điều này đòi hỏi các vi mạch được sản xuất theo tiến trình công nghệ 28nm. Trung Quốc có đủ năng lực và công nghệ để sản xuất các sản phẩm như vậy. Tuy nhiên, lãnh đạo CATL nhấn mạnh rằng, họ không có ý định tự cô lập mình khỏi hoạt động hợp tác quốc tế. Hơn nữa, công ty cho biết rằng, họ đang xem xét khả năng mở xưởng sản xuất tại Hoa Kỳ.
CATL - nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới
Công ty CATL chiếm gần một phần ba thị trường pin xe điện toàn cầu. Mặc dù công ty cung cấp pin cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô điện trên thế giới, nhưng hoạt động sản xuất của họ lại tập trung chủ yếu ở Trung Quốc. Hiện tại, ngoài Trung Quốc, CATL chỉ có một cơ sở sản xuất tại Đức. Vì Hoa Kỳ vẫn là một bên tham gia tích cực vào việc sản xuất công nghệ cao toàn cầu, nên điều khá dễ hiểu là CATL muốn thâm nhập vào thị trường Mỹ, - Wang Peng, một nhà nghiên cứu tại Viện Quản trị Quốc gia thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, nói với Sputnik.
Công nhân Trung Quốc tại nhà máy Contemporary Amperex Technology Co (CATL)
© Depositphotos.com / Duan changzheng
Tuy nhiên, việc tổ chức sản xuất ở Hoa Kỳ đi kèm với nhiều rủi ro, và ở đây nói không chỉ về những biện pháp trừng phạt và rủi ro chính trị. Công ty TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất của Đài Loan, đã gặp vấn đề trong việc xây dựng nhà máy trị giá 12 tỷ USD ở Arizona. Dự án xây dựng hiện đã chậm tiến độ sáu tháng do thiếu lao động và tình hình COVID-19 đầy biến động ở Hoa Kỳ, cũng như do những khó khăn trong việc phê duyệt các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính và giấy phép xây dựng. Theo kế hoạch, nhà máy ở Mỹ có thể trở thành cơ sở sản xuất chip tiên tiến nhất của TSMC bên ngoài Trung Quốc. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn vì TSMC đang phải đối mặt với sự cạnh tranh về vị trí việc làm đã trở nên khốc liệt ở Arizona. TSMC đang phải cạnh tranh với Intel, trong 40 năm qua tập đoàn này đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương. Intel có kế hoạch mở rộng khuôn viên tại Chandler, Arizona, nơi chỉ cách trung tâm mới của TSMC khoảng 50 km. Tập đoàn Intel hiện có 12.000 nhân viên và có kế hoạch tuyển dụng thêm 3.000 người.
Một mặt, từ quan điểm chi phí kinh tế, việc bố trí các cơ sở sản xuất gần thị trường bán hàng là hiệu quả hơn nhiều. Tuy nhiên, quá trình chuyển hoạt động sản xuất từ nước ngoài trở lại Hoa Kỳ có thể gặp phải một số vấn đề, chuyên gia Wang Peng lưu ý.
Cho đến nay CATL chưa nói lên những chi tiết, và tuyên bố của họ chủ yếu nhằm xoa dịu tâm lý lo lắng, thấp thỏm của các nhà đầu tư. Và ban lãnh đạo công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này. Cổ phiếu của công ty đã tăng 8% trong hai ngày đầu tiên sau khi ban lãnh đạo công ty thông báo về kế hoạch này. Bằng cách này hay cách khác, đối với CATL, thị trường Trung Quốc vẫn là một ưu tiên bởi vì thị trường ô tô điện của Trung Quốc có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất. Cuối năm ngoái, Trung Quốc báo cáo doanh số 2,99 triệu chiếc NEV vào năm 2021, bao gồm xe điện thuần túy, xe hybrid và ô tô chạy bằng pin nhiên liệu, tăng 169% so với năm trước đó. Doanh số xe điện tại Trung Quốc chiếm 14,8% doanh số toàn thị trường ô tô tại đây. Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng trạm sạc xe điện với hơn 1 triệu trạm vào năm 2019, trong khi EU, chẳng hạn, đạt mục tiêu xây dựng số lượng trạm như vậy vào năm 2025.
Ngoài ra, các công ty Trung Quốc đang phát triển các công nghệ pin mới để cải thiện trải nghiệm người dùng. Gần đây CATL đã thông báo về kết quả thử nghiệm một mô hình rút ngắn thời gian sạc xe điện tại các trạm chuyên dụng. Quá trình này chỉ mất vài phút, tương đương với thời gian đổ xăng xe ô tô. Cho đến nay, thử nghiệm đang được triển khai tại 10 thành phố. Nếu thành công, công ty sẽ sử dụng rộng rãi mô hình kinh doanh sáng tạo này.