Phương án thứ hai - máy bay chở khách MC-21
“Ngay ở giai đoạn khởi động dự án MC-21 đã rõ là nhiệm vụ của nó là nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Ví dụ, các thiết bị điện tử hàng không cho máy bay này là hàng nội địa, các phần mềm bàn phím cũng là của Nga. Nhiệm vụ thay thế nhập khẩu có thể được giải quyết trong một thời gian ngắn. Động cơ của Nga PD-14 cho máy bay này đã được phát triển và chứng nhận đầy đủ. Chương trình bay thử nghiệm MC-21 với động cơ Nga đang được tiến hành”, - ông Roman Gusarov cho biết.
Các máy bay hiện đại hóa
“Các khoản đầu tư vào sản xuất máy bay Tu-204/214 và Il-96 sẽ không mang lại kết quả mong muốn. Những chiếc máy bay này chắc chắn là tuyệt vời về hiệu suất bay và sự thoải mái. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan về công nghệ nên quá trình chế tạo chúng kéo dài lâu. Ví dụ, chu kỳ sản xuất đầy đủ của một chiếc Il-96 là 18 tháng. Vì vậy, khối lượng sản xuất không thể vượt quá một vài chiếc mỗi năm. Và Nga đang có nhu cầu về hàng chục, thậm chí hàng trăm máy bay như vậy! Ngoài ra, IL-96 với bốn động cơ PS-90 (chắc chắn là một loại động cơ rất đáng tin cậy) không có khả năng cạnh tranh thương mại về tính kinh tế và tiếng ồn. Tuy nhiên, loại máy bay này có triển vọng tốt có chú ý đến việc chế tạo động cơ PD-35 mới: mạnh mẽ, tiếng ồn thấp và tiết kiệm, và việc tái cấu hình thành máy bay trang bị hai động cơ mới. Sau đó, phiên bản cập nhật Il-96 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với Boeing và Airbus”, - chuyên gia Roman Gusarov nhận xét.