Theo đó, Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị lên Thủ tướng Phạm Minh Chính xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty CP IPP Air Cargo.
Nếu được Thủ tướng chấp thuận, Công ty CP IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch HĐQT sẽ là hãng bay đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt.
Kiến nghị Thủ tướng
Ngày 29/3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có kiến nghị gửi lãnh đạo Chính phủ đề nghị cấp phép thành lập hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo của doanh nhân Nguyễn Hạnh (người từng là thanh tra tài chính của hãng Boeing Mỹ).
Tại văn bản trình Chính phủ, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép bộ này được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo.
Theo Bộ Giao thông vận tải, vào cuối tháng 2/2022, cơ quan chức năng đã nhận được báo cáo thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo của Cục Hàng không Việt Nam.
Công ty IPP Air Cargo có trụ sở tại TP.HCM, được Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 10/3/2021 với ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa hàng không.
Kiến nghị Thủ tướng “bật đèn xanh” cho IPP Air Cargo, Bộ GTVT lưu ý, việc này phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải, quy hoạch phát triển vận tải hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam
Trong đó, Cục Hàng không đánh giá, IPP Air Cargo đã xây dựng bộ máy với những con người cụ thể, có bằng cấp theo yêu cầu và có nhiều năm kinh nghiệm công tác ở các vị trí then chốt.
Quan trọng nhất, theo Cục Hàng không, toàn bộ nhân sự chủ chốt của IPP Air Cargo đều là “công dân Việt Nam”.
Hiện nay, 4 cổ đông của IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (đại diện ông Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (Đại diện ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam và bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Hạnh Nguyễn), ông Nguyễn William Hiếu (con trai “vua hàng hiệu) đều là công dân Việt Nam.
Do đó, IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.
Cụ thể, Công ty cổ phần IPP Air Cargo có số vốn điều lệ 300 tỷ đồng do ông Nguyễn Hạnh (tức “vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn) làm Chủ tịch HĐQT xin được cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa với số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 5 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 tàu bay.
Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương, theo hồ sơ xin cấp duyệt.
Bên cạnh đó, mạng đường bay nội địa mà IPP Air Cargo kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, TP.HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu.
Phát triển ngành logistics Việt
Bộ GTVT đánh giá, hiện nay tại thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách.
Trải qua 30 năm phát triển, thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt.
Sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991, tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.
Tuy nhiên, Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng. Trong khi đó, hiện đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác máy bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.
Tại Quyết định số 318/QĐ - TTg ngày 4/3/2014 của Thủ tướng thì sẽ phát triển đội tàu bay chở hàng hóa khoảng 8 - 10 chiếc.
“Như vậy, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng khóa mà IPP Air Cargo đề xuất là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, Bộ GTVT nhấn mạnh.
Cùng với đó, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của IPP Air Cargo cũng được Bộ GTVT đánh giá là đầy đủ, đáp ứng các quy định về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay quy định tại Nghị định số 89, đủ điều kiện để được xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định.
Liên quan đến điều kiện về vốn, Bộ GTVT cho biết là IPP Air Cargo có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với vốn điều lệ 300 tỷ đồng và có bản chính văn bản xác nhận vốn của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Kỳ Đồng với số tiền được phong tỏa trong tài khoản là 300 tỷ đồng.
Hồ sơ xin cấp phép của IPP Air Cargo cũng có phương án tăng vốn trong 3 năm đầu để bù đắp vốn thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm theo phương án kinh doanh đã xây dựng, đảm bảo duy trì vốn tối thiểu để duy trì Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Bộ GTVT đánh giá IPP Air Cargo ra đời mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, không chỉ tại Việt Nam.
Như vậy, IPP Air Cargo chỉ còn chờ Thủ tướng gật đầu, cho phép thành lập và hoạt động chính thức. Nhà chức trách khẳng định, việc cấp phép cho ra đời IPP Air Cargo cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam.