Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 42.359 xe, tăng 14% so với tháng 3/2022 và tăng 40% so với tháng 4/2021.
Mỗi phút người Việt mua một chiếc ô tô
Theo số liệu ghi nhận, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) bán được 42.359 xe, Hyundai Thành Công (HTC) bán ra 6.959 xe và VinFast 2.427 xe.
Tổng doanh số của VAMA, HTC và VinFast đạt được trong tháng 4 là 51.745 xe, tăng 8% so với tháng 3 và tăng gần 32% so với cùng kỳ 2021.
Con số này chưa tính đến các hãng xe không công bố số liệu như Subaru, Nissan, Volkswagen, Audi, Mercedes...
Như vậy, tính trung bình, cứ mỗi phút trôi qua có 1,2 chiếc ô tô về tay khách hàng. Con số này bằng 1/6 thị trường xe máy.
Dù gặp khó khăn nguồn cung, doanh số ngành ô tô vẫn cho thấy tín hiệu khả quan, một phần do cả thị trường đóng băng trong năm 2021 vì dịch bệnh Covid-19.
Các dòng xe bán chạy nhất Việt Nam
Trong số đó, Toyota vẫn giữ ngôi vị dẫn đầu. Cả Corolla Cross và Vios cùng đạt mức doanh số tốt trong tháng 4 (trên 2.000 xe), giúp liên doanh Nhật duy trì đà thống trị thị trường với hơn 8.694 xe, cao hơn nhà phân phối xe Hyundai là TC Motor tới 1.735 xe.
Đứng ngay sau đó là Kia, do Trường Hải phân phối, với doanh số hơn 7.000 xe. Tính từ đầu 2022, đây là tháng thứ 2 doanh số Kia vượt Hyundai. Lũy kế 4 tháng của Kia cũng vượt Hyundai (tính riêng xe con).
Trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 4, Kia sở hữu 2 cái mẫu là K3 và Seltos.
Hãng có mức tăng trưởng cao nhất trong mảng xe con là Honda, với mức tăng lên đến 169% so với tháng 3 với 6.100 xe. Cả City lẫn CR-V cùng lọt top các dòng xe bán chạy nhất thị trường, qua đó giúp thương hiệu đến từ Nhật Bản vươn lên xếp thứ 3 về lượng bán xe con, sau Toyota và Kia.
Dù tổng số có tăng nhưng không phải doanh số tất cả các hãng đều tích cực. Trong tháng 4, doanh số Hyundai Thành Công và VinFast giảm lần lượt 2% và 31% so với tháng 3, chủ yếu do khó khăn về nguồn cung.
Mitsubishi đạt 3.616 xe, giảm nhẹ so với tháng trước, VinFast đứng ở vị trí tiếp theo với 2.427 xe. Ford, Suzuki, Isuzu lần lượt đạt doanh số 1.933 xe, 1.111 xe và 980 xe trong tháng 4/2022.
Trong tháng qua, Hyundai chỉ có một đại diện trong top 10 là Accent. Tuy vậy, đây chỉ là thứ hạng khi hãng phải hoạt động trong điều kiện thiếu linh kiện sản xuất, dẫn đến nguồn cung không kịp đáp ứng nhu cầu. Giới chuyên gia dự báo, khi lượng xe dồi dào trở lại, Hyundai sẽ có thể lội ngược dòng và trực tiếp đe dọa ngôi vị số một của Toyota.
Tính riêng trong nội bộ VAMA, theo VnExpress, các hãng như Mitsubishi, Suzuki, Isuzu cũng giảm doanh số.
Đáng chú ý, thị trường ô tô Việt Nam chỉ còn một tháng bán hàng trước khi Nghị định 103 hết hiệu lực.
Hiện nay phần lớn số xe mới đặt hàng ở đại lý trong tháng 5 đều không thể giao kịp trong tháng này do nguồn cung thiếu hụt.
Xe lắp ráp trong nước tăng
Trong số trên 42 ngàn xe mà VAMA công bố, có 33.588 xe du lịch; 7.795 xe thương mại và 776 xe chuyên dụng.
So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 2,6% và xe chuyên dụng tăng 15%.
VAMA cũng nhấn mạnh, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.269 xe, tăng 16% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.090 xe, tăng 13% so với tháng trước.
Luỹ kế đến hết tháng 4/2022, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 132.865 xe, tăng 31% so với 2021.
Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 104.899 xe, tăng 47%; xe thương mại đạt 25.748 xe, tăng 8% và xe chuyên dụng đạt 2.218 xe, tăng 19% so với năm 2021.
Tính đến hết tháng 4/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 79.442 xe, tăng 38% trong khi xe nhập khẩu đạt 53.423 xe, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.
Theo VAMA, nguyên nhân của việc doanh số bán hàng xe lắp ráp trong nước tăng trưởng mạnh mẽ một phần là nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước (CKD).
Ghi nhận trên thị trường cho thấy, nhiều mẫu xe ăn khách như Kia Sonet, Kia Seltos, Hyundai Santafe “đắt như tôm tươi”, luôn trong tình trạng cung không đủ cầu khiến người mua phải chờ đợi vài tháng hoặc đại lý bán “bia kèm lạc”.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 4/ 2022 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào Việt Nam đạt 13.238 xe các loại tương đương tổng giá trị hơn 352 triệu USD.
So với tháng 3, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng 28,1% tương đương khoảng 2.907 xe. Giá trị nhập khẩu ô tô trong tháng 4 cũng tăng 50,4% so với tháng trước.
Việc các nhà máy sản xuất ô tô trong khu vực từng bước khắc phục việc thiếu hụt linh kiện, chip điện tử… giúp nguồn cung ô tô cho thị trường Việt Nam dồi dào hơn những tháng trước.
Tuy nhiên, thực tế việc mất cân đối giữa cán cân cung cầu vẫn đang diễn ra trên thị trường ô tô Việt Nam, khi nhiều đại lý vẫn không có hàng cung cấp cho khách.
Các dòng xe đắt khách như Toyota Raize, Land Cruiser, Hyundai Creta, Honda Civic RS… vẫn đang trong tình trạng không đủ xe để bán.
Trong số các thị trường xuất khẩu ô tô vào Việt Nam trong tháng 4/2022, Thái Lan vẫn đang chiếm ưu thế khi đạt 4.530 xe, tương đương giá trị nhập khẩu khoảng 93,071 triệu USD.
Indonesia xếp thứ 2 với 4.254 xe tương đương 58,844 triệu USD. Như vậy, mỗi chiếc ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam có giá trung bình khoảng 20.545 USD. Xe nhập từ Indonesia có giá trị trung bình 13.832 USD chưa tính các khoản thuế phí.
Đáng chú ý, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh với 3.472 xe, tương đương giá trị nhập khẩu 139.127 triệu USD. Trong số này, chiếm đa số là các dòng xe tải, xe chuyên dụng…
Xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam có giá trung bình cao hơn xe nhập từ Thái Lan, Indonesia.
Trong tháng 4/2022, thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam chào đón sự xuất hiện của một số mẫu mã mới như Mercedes-Benz C-Class thế hệ mới, mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5, cũng như bản nâng cấp của Toyota Fortuner.