Giá sách giáo khoa tăng cao: Có tương xứng với chất lượng?
“Liệu có thực sự cần in sách khổ to và giấy tốt không, hay thay vào đó là tập trung vào nội dung kiến thức trong sách cũng như cách truyền tải bài học của giáo viên đến học sinh. Trong thời gian vừa rồi, tôi thấy có nhiều bộ sách giáo khoa mới nhưng nội dung vẫn còn quá nhiều “sạn”. Nội dung cải cách còn chưa hoàn thiện, vừa học vừa sửa, rất ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức của các con”.
“Sách giáo khoa tăng giá, vô hình kéo theo nhiều sách tham khảo, sách bồi dưỡng tăng giá theo. Tôi cho rằng, đây là một gánh nặng đối với phụ huynh cũng như các con trước thềm năm học mới. Vì năm nay có thể tăng 2-3 thì vài năm sau cũng có thể tăng giá cao hơn nữa. Như nhà tôi hiện nay, em không thể dùng lại sách giáo khoa của chị, rất lãng phí. Theo tôi, nhà nước nên có 1 bộ sách giáo khoa chuẩn, tránh việc các doanh nghiệp đấu thầu viết sách rồi tăng giá vô lý, trong khi nội dung vẫn chưa đảm bảo”, chị Hoa đánh giá.
Bộ GD-ĐT đưa ra chủ trương, nhưng làm “đầu voi đuôi chuột”
“Bộ GD đã đề xuất 1 chương trình, nhiều bộ sách. Thế nhưng, cái sai của Bộ GD-ĐT ở đây là tiêu chí ban đầu đã không đúng, dẫn đến các khâu về sau bị rối, không kiểm soát được. Ở đây, Bộ đã sai ngay từ đầu, bởi Bộ đưa ra chủ trương, nhưng khi đưa vào thực tiễn thì đầu voi đuôi chuột, không đúng theo chủ trương, định hướng ban đầu”.
“Theo tôi, một khi thay đổi thì tất cả mọi thứ nên đi theo hệ thống, còn không nên theo học bộ sách cũ. Tôi thấy Bộ GD-ĐT đang rất nỗ lực cho chương trình mới, song lại đi lệch hướng. Vì chương trình triển khai được 2 năm, nhưng có quá nhiều vấn đề phát sinh, do chưa hiểu rõ, hiểu đúng bản chất của chủ trương mới. Điều quan trọng là việc chuẩn bị cho chương trình mới đã chín muồi hay chưa, để chúng ta áp dụng”, bà Hương chia sẻ.
Bộ GD-ĐT không nên quản lý giá sách, chỉ nên tập trung nâng cao chất lượng nội dung SGK
“Trách nhiệm của Bộ ở đây cần phải xem lại toàn bộ quy trình chuẩn bị để áp dụng chương trình mới này như thế nào. Rõ ràng, là việc chuẩn bị ở đây chưa đến nơi đến chốn. Từ việc không hiểu rõ một chương trình nhiều bộ sách, đến việc không hiểu phát triển năng lực là gì? Cũng không hiểu rõ hiện trạng giáo dục và hiện trạng xã hội hiện nay ra sao? Liệu giáo dục hiện nay có đủ đáp ứng cho chương trình mới hay không? Những cái này chưa hề có nghiên cứu cụ thể về xã hội học trước đó”, bà Hương cho hay.