Theo quan điểm của ông, đối với châu Âu, đây có thể là "kịch bản xấu nhất có thể xảy ra", vì các công ty và người tiêu dùng châu Âu sẽ sớm bắt đầu phải chịu giá cao đối với tài nguyên, vốn có khả năng tăng cao hơn nữa.
“Các chính phủ có thể cố gắng giảm bớt cú sốc giá bằng cách giảm giá cho các trạm xăng, cắt giảm thuế và trợ cấp, như họ đã làm trong những tháng gần đây. Điều này có thể làm tăng nợ công”, - ông Volf nói.
Nhà kinh tế này tin rằng lệnh cấm vận về lâu dài sẽ chỉ làm giảm nguồn thu từ bán dầu của Nga. Về phần mình, người đứng đầu trung tâm phân tích Energy Comment, Steffen Bukold, dự đoán Moskva sẽ tìm thấy những người mua mới, chủ yếu ở châu Á.
Đối với Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, đó là một "bước tiến quan trọng"; đối với Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, đó là một "nỗi kinh hoàng thầm lặng", ấn phẩm này viết.
Hôm thứ Sáu, Hội đồng EU cuối cùng đã thông qua và công bố trên tạp chí chính thức gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga do hoạt động đặc biệt ở Ukraina. Tài liệu bao gồm, trong số những thứ khác, việc các nước Liên minh loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển trong vòng sáu tháng, các sản phẩm dầu - trong vòng tám tháng. Một ngoại lệ đã được đưa ra đối với dầu đường ống: hiện tại, châu Âu sẽ tiếp tục nhận được nguồn cung cấp qua đường ống Druzhba.
Vào cuối năm nay, EU dự kiến sẽ từ bỏ gần 90% lượng dầu nhập khẩu của Nga.
Hậu quả của các lệnh trừng phạt chống lại Nga
Sau khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt quân sự Nga nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraina, phương Tây đã tăng cường áp lực trừng phạt chống Moskva. Nhiều quốc gia tuyên bố đóng băng tài sản của Nga và kêu gọi từ bỏ năng lượng Nga. Tất cả những điều này đã trở thành vấn đề đối với Mỹ và châu Âu, khiến giá nhiên liệu và lương thực tăng mạnh.