"Các công ty EU tiếp tục thu được lợi nhuận từ việc vận chuyển dầu của Nga đến các nước như Ấn Độ và Trung Quốc. Hóa ra, họ sẵn sàng mua dầu thô mà châu Âu đã từ chối" - Independent viết.
Theo các chuyên gia, việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nhiên liệu Nga đã tạo ra tiền lệ trên thị trường. Việc hầu hết các hãng vận chuyển từ chối giao hàng từ Nga cho phép những công ty ở lại nhận được "lợi nhuận điên cuồng" từ việc vận chuyển.
Bài báo lưu ý rằng các nhà lãnh đạo châu Âu bất lực, không thể ngăn chặn các tàu mang cờ EU chở hàng hóa của Nga là lỗ hổng lớn trong lệnh cấm vận dầu mỏ.
Tuần trước, Hội đồng EU cuối cùng đã thông qua và công bố trên tạp chí chính thức gói trừng phạt thứ 6 chống Nga do chiến dịch đặc biệt ở Ukraina. Goi bao gồm việc các nước Liên minh loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển - trong vòng sáu tháng, các sản phẩm dầu - trong vòng tám tháng. Một ngoại lệ đã được đưa ra đối với dầu qua đường ống: hiện tại, châu Âu sẽ tiếp tục nhận được nguồn cung cấp qua đường ống Druzhba. Đến cuối năm nay, EU dự kiến sẽ từ bỏ gần 90% lượng dầu nhập khẩu của Nga.
Hậu quả lệnh trừng phạt chống Nga
Sau khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của quân đội Nga nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraina, phương Tây đã tăng cường áp lực trừng phạt đối với Moskva. Nhiều quốc gia tuyên bố đóng băng tài sản của Nga và kêu gọi từ bỏ năng lượng Nga. Tất cả những điều này đã trở thành vấn đề đối với Mỹ và châu Âu, khiến giá nhiên liệu và lương thực tăng mạnh.