Thứ Hai tuần trước, các thành viên EU đã đồng ý lệnh cấm mua dầu của Nga và có kế hoạch cắt giảm khoảng 90% lượng nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ chỉ tiếp tục tăng, đặc biệt là khi Nga cung cấp năng lượng cho họ với giá thấp hơn, Insider đưa tin.
Bài báo cho biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các đối tác châu Á, Nga đã tăng các chuyến hàng từ cảng Kozmino ở phía đông nước này lên khoảng 20%. Xuất khẩu từ cảng này được thực hiện thông qua đường ống Đông Siberia-Thái Bình Dương (ESPO) do Transneft vận hành.
Cũng có thông tin cho biết lượng dầu thô bơm từ Kozmino tăng 70 nghìn thùng mỗi ngày. Ngoài đường ống dẫn dầu, Nga cũng có kế hoạch vận chuyển thêm 80.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Siberia đến Kozmino bằng đường sắt.
Những khách hàng nhận dầu chính của Nga
Phần lớn lượng dầu này được gửi tới Trung Quốc và Ấn Độ, những quốc gia chưa sẵn sàng hỗ trợ các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Đồng thời, Bộ Dầu mỏ và Khí đốt tự nhiên của Ấn Độ vào tháng trước cho biết năng lượng của Nga chiếm tỷ trọng "nhỏ" trong tổng mức tiêu thụ của nước này và việc ngừng cung cấp dầu thô đột ngột sẽ làm tăng giá dầu toàn cầu và gây hại cho người tiêu dùng.
“Chúng tôi không cử người đi mua dầu của Nga. Chúng tôi mua dầu trên thị trường, để mua về loại dầu tốt nhất”, - Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tuần trước nói về vấn đề này.
Ông bác bỏ những cáo buộc của phương Tây và nhắc nhở châu Âu rằng chính họ vẫn tiếp tục thực hiện việc mua số lượng lớn khí đốt tự nhiên của Nga, đồng thời kêu gọi đánh giá công bằng về mọi thứ. Insider nhắc lại Ấn Độ không theo phương Tây trừng phạt chống lại Moskva, và tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga.