Theo báo cáo giải của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về kết quả đạt được trong điều hành Kinh tế-Xã hội của Chính phủ, so với cùng kỳ năm trước, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước 5 tháng tăng 9,5%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện trong 5 tháng ước đạt 7,71 tỉ USD.
Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá, dự báo tích cực hơn về kinh tế VN. Trong đó, chỉ số phục hồi Covid-19 tăng 48 bậc, lên vị trí thứ 14; xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn lên mức BB+, triển vọng "Ổn định". Chỉ số Chính phủ tốt năm 2022 tăng 4 bậc...
Bước vào chất vấn, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) băn khoăn về số liệu giải ngân gói phục hồi kinh tế cao hơn 11.000 tỉ đồng so với báo cáo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Bên cạnh đó, trong các báo cáo của Chính phủ và giải trình của các bộ trưởng thì gần như pháp luật được coi là nguyên nhân cho sự chậm trễ trong triển khai gói phục hồi kinh tế và một số mục tiêu khác.
“Là người được Thủ tướng giao phụ trách trực tiếp công tác xây dựng thể chế, Phó thủ tướng cho biết việc chậm trễ có đúng là rào cản pháp luật hay không, phải chăng cơ chế đặc thù là chưa đủ. Nếu đúng thì đó là những quy định nào để QH có căn cứ hoàn thiện thể chế”, đại biểu Mai hỏi.
Trả lời chất vấn về số liệu “vênh nhau”, Phó Thủ tướng sẽ yêu cầu Bộ Kế hoạch-Đầu tư và Bộ Tài chính đối chiếu lại vì có thể báo cáo thời kỳ khác nhau và thực tế giải ngân của Kho bạc Nhà nước là các nguồn quyết toán; còn các bộ, ngành và địa phương là thực tế thực hiện.
Về cơ chế, chính sách khi giải ngân nguồn vốn đầu tư công thì khi thấy bị chậm trễ, Chính phủ đã triển khai Tổ công tác đặc biệt để rà soát lại thể chế, xem chậm ở khâu nào, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương báo cáo lên.
Tiếp tục phiên chất vấn, đại biểu Cầm Hà Chung (Phú Thọ) đặt câu hỏi về công tác xây dựng hoàn thiện thể chế, đề nghị Phó Thủ tướng trao đổi làm rõ thêm nội dung ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
“Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng đâu đó còn lợi ích nhóm, cục bộ ngành, chạy theo thành tích trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Chính phủ đánh giá như thế nào và có giải pháp gì để hoàn thiện, thưa Phó thủ tướng”, đại biểu Chung nêu nghi vấn.
Theo đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, đại biểu cần phải chỉ ra cụ thể lợi ích nhóm nào trước khi đặt nghi vấn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng văn bản pháp luật đã có những quy định chặt chẽ về quy trình xây dựng, đặc biệt liên quan đến luật, pháp lệnh, nghị quyết. Khi xây dựng lấy ý kiến đánh giá tác động của chính sách, đặc biệt là đông đảo người dân, các đối tượng bị tác động.