Trước đó, Gazprom từng thông báo rằng họ đã nhiều lần yêu cầu Siemens cung cấp các tài liệu chính thức xác nhận Canada và EU đã miễn trừ các chế độ trừng phạt hiện hành của Canada và Liên minh châu Âu đối với việc trả lại cho Nga động cơ tuabin về trạm nén khí Portovaya sau khí được sửa chữa tại Canada.
Siemens Energy đã gửi cho Gazprom giấy phép xuất khẩu do Canada cấp, cho phép công ty này sửa chữa, bảo dưỡng và vận chuyển cho đến cuối năm 2024 các tuabin cho trạm nén Portovaya, nơi bơm khí vào đường ống “Dòng chảy phương Bắc”.
Theo tờ báo, bây giờ Gazprom phải thay đổi bộ hồ sơ cơ sở bàn giao thiết bị từ Montreal, Canada đến điểm đến cuối cùng ở Liên bang Nga, để Siemens có thể nhập khẩu tuabin sang Nga. Được biết thêm rằng do trục trặc về giấy tờ nên tuabin đã bị nhỡ một chuyến phà đi từ Đức đến Helsinki ngày 23 tháng 7. Nếu các bên trao đổi giấy tờ thành công thì việc vận chuyển có thể diễn ra trong vài ngày tới, ấn phẩm cho biết.
Sự cố tuabin
“Dòng chảy phương Bắc”, tuyến đường cung cấp khí đốt chính của Gazprom tới châu Âu, đã hoạt động trở lại vào ngày 21/7 sau thời gian bảo trì theo lịch trình. Việc bơm khí qua đường ống tiếp tục ở mức 40% công suất kể từ giữa tháng Sáu là gần 170 triệu mét khối mỗi ngày. Gazprom giải thích nguyên nhân bơm khí hạn chế là do sự chậm trễ trong việc công ty Siemens của Đức đưa trở lại Nga các tổ máy bơm nén khí được sử dụng tại trạm nén khí Portovaya để cung cấp khí cho đường ống sau khi sửa chữa thiết bị này.
Do điều kiện chậm trễ giữa các kỳ đại tu tổ máy bơm khí và theo quy định hướng dẫn của Rostekhnadzor, từ ngày 16/6 Gazprom chỉ có thể sử dụng hai động cơ Siemens tại trạm bơm nén khí Portovaya. Khó khăn đặc biệt đã nảy sinh trong việc trả lại tuabin từ Canada, quốc gia đang áp đặt lệnh trừng phạt đối với Gazprom. Canada mãi đến ngày 10/7 mới thông báo rằng họ được phép đưa động cơ ra khỏi đất nước, và bây giờ nó đang ở Đức. Trong chuyện này Gazprom không chỉ cần riêng tuabin mà còn cần cả hồ sơ tài liệu cho nó.