GAZ và thị trường vận tải 'xanh' đầy hứa hẹn tại Việt Nam?

HÀ NỘI (Sputnik) - Mới đây, Việt Nam vừa phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải. Theo đó từ năm 2025, 100% xe buýt sẽ được thay thế, đầu tư sử dụng điện, năng lượng xanh. Điều này có liên quan gì đến GAZ, nhà sản xuất xe hàng đầu của Nga?
Sputnik
Hiện tại, MiniBus GAZelle Next Citiline, sản phẩm xe Mini City bus cao cấp của Tập đoàn GAZ đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Dòng xe này được Công ty Cổ phần Xe khách Hà Nội sử dụng trên tuyến buýt kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông và một số các tuyến buýt khác. Ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Hà Nội, trao đổi với Sputnik:

“Tôi cho rằng, GAZ nắm bắt xu hướng thị trường khá nhanh khi mang đến sản phẩm GAZelle Next Citiline và phù hợp với thời điểm chúng tôi cần. Tôi đánh giá đây là loại phương tiện nhỏ nhưng được thiết kế theo tiêu chuẩn của xe buýt thành phố. Với sức chứa từ 20-24 chỗ, phương tiện này dễ dàng tiếp cận đến những nơi có mặt đường giao thông nhỏ hẹp và phù hợp với các trục đường có nhu cầu đi lại của người dân chưa cao”.

Ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Hà Nội
Cũng giống như hầu hết các loại phương tiện công cộng hiện nay, dòng xe buýt nội đô của Nga vẫn chạy bằng nhiên liệu hóa thạch nhưng tiết kiệm hơn. Điều này đồng nghĩa với việc thân thiện hơn với môi trường.

“Theo Quyết định 876/QĐ-TTg 2022 về phát triển và chuyển đổi năng lượng xanh, tôi cho rằng đây là chủ trương lớn và có những khó khăn nhưng kèm theo đó là các cơ hội lớn trong triển khai thực hiện. Theo đó, giai đoạn 2022-2030 tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45% - 50%, TP HCM - 25%, Đà Nẵng - 25%-30%. Tôi đánh giá đây là thị trường rất lớn và tiềm năng.Với thị trường tiềm năng như vậy tôi nghĩ tới đây sẽ có rất nhiều các hãng xe quan tâm phát triển loại hình xe buýt sử dụng năng lượng xanh”, ông Đỗ Văn Huy đánh giá.

MiniBus GAZelle Next Citiline, sản phẩm xe Mini City bus cao cấp của Tập đoàn GAZ
Chia sẻ quan điểm với Sputnik, bà Lê Thị Như Trang, Phó giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Phúc Minh, đơn vị sử dụng dòng xe GAZelle Next Citiline phục vụ tuyến xe buýt 78 (Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Tế Tiêu), cho biết:

“Chúng tôi cho rằng chính sách chuyển đổi sang xe buýt điện, sử dụng năng lượng xanh của Chính phủ là phù hợp với bảo vệ môi trường. Nếu GAZ sản xuất các loại xe điện hoặc sử dụng năng lượng xanh thì chúng tôi sẽ ủng hộ các sản phẩm này".

Đồng quan điểm, ông Nghiêm Đình Hải, Giám đốc Công ty XNK Ô tô Tây Đô, cho rằng chuyển đổi sang năng lượng xanh là xu hướng toàn cầu và Việt Nam đang đi đúng hướng.

“Tôi cho rằng xe buýt điện một trong những công nghệ rất văn minh. Với tư cách là một đại lý ô tô và là người sử dụng, chúng tôi luôn hướng tới những gì tốt đẹp nhất, sẵn sàng ủng hộ chính sách này. Nếu GAZ sản xuất các loại xe điện hoặc sử dụng năng lượng xanh, chúng tôi luôn sẵn sàng chào đón".

“Việt Nam chuẩn hình mẫu”, sẽ thay thế 100% xe buýt xăng bằng xe buýt điện

'Go green' liệu có dễ dàng?

Phương tiện công cộng "xanh" là chủ trương đúng, nhưng triển khai như thế nào mới là bài toán khó. Hiện nay, Việt Nam hiện chỉ có xe buýt điện của VinBus thuộc Tập đoàn Vingroup hoà vào mạng lưới phương tiện công cộng tại Hà Nội, TP. HCM và Phú Quốc. Muốn cạnh tranh với hãng xe buýt điện của Việt Nam về thị phần, GAZ cần nhiều hơn thế trong chiến lược của mình.

“Tôi cho rằng, GAZ cũng nên quan tâm phát triển phương tiện sử dụng năng lượng xanh. Nếu GAZ thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường Việt Nam để bán được sản phẩm của mình. Qua sử dụng sản phẩm của GAZ, tôi nghĩ rằng GAZ nên quan tâm hơn nữa đến dịch vụ hậu mãi như phát triển hệ thống bảo dưỡng sửa chữa và các vật tư phụ tùng thay thế để khách hàng yên tâm sử dụng”, ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Hà Nội chia sẻ quan điểm với Sputnik.

MiniBus GAZelle Next Citiline, sản phẩm xe Mini City bus cao cấp của Tập đoàn GAZ
Ông Huy cũng cho biết thêm, nếu có thêm các sản phẩm xe điện của GAZ cũng là một lựa chọn tốt. Về phần mình, bà Lê Thị Như Trang, Phó giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Phúc Minh, cho biết:

“Nếu chuyển sang sử dụng xe buýt điện 100%, chúng tôi nghĩ nên bố trí những trạm sạc sao cho phù hợp. Đồng thời, cần nghiên cứu năng lượng pin điện như thế nào vì hiện nay xe buýt điện vẫn còn ít, các doanh nghiệp vẫn chưa được thử nghiệm nhiều dòng xe này, khả năng sẽ phải tìm hiểu thêm".

MiniBus GAZelle Next Citiline, sản phẩm xe Mini City bus cao cấp của Tập đoàn GAZ
Chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng điện cần lộ trình cụ thể như đã nêu trong Chương trình vừa được Chính phủ Việt Nam phê duyệt. Song song với đó cần có những cơ chế, giải pháp phù hợp để có thể đưa xe buýt điện vào vận hành trơn tru. Bà Lê Thị Như Trang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Phúc Minh, chia sẻ với Sputnik:

“Bản thân các doanh nghiệp cũng mong muốn Chính phủ trợ giá phần nào cho các doanh nghiệp khi chuyển đổi sang loại hình vận tải xanh này. Tại Việt Nam thường có các tuyến xe buýt có trợ giá và không trợ giá. Công ty chúng phải bỏ 100% nguồn lực để mua phương tiện hoạt động cho tuyến buýt 78. Chúng tôi cũng rất mong muốn Chính phủ có chính sách hỗ trợ để có thể mua được dòng xe điện như thế khi chuyển đổi chính sách".

Có thể nói, nhu cầu vận tải “xanh” của Việt Nam là rất lớn. GAZ hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường đầy tiềm năng này.
Xe buýt nhỏ Gazelle của Nga xuất hiện tại Việt Nam

Thấy gì từ GAZelle Next Citiline?

Không phải ngẫu nhiên mẫu xe buýt nội đô đến từ nước Nga lại chiếm được lòng tin của khách hàng Việt Nam. Xuất phát từ thực tế tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Hà Nội, cho biết lý do lựa chọn GAZelle minibus Citiline:

“Vì vậy, các cấp chính quyền đang nỗ lực giải quyết. Việc phát triển vận tải hành khách công cộng cũng là giải pháp quan trọng để giảm ùn tắc giao thông. Với Hà Nội, ngoài việc phát triển các loại hình vận tải lớn như tàu điện ngầm, xe buýt cỡ lớn thì vài năm gần đây Thành phố có quan tâm phát triển các xe buýt nhỏ để kết nối tới ngõ phố mà phương tiện lớn khó tiếp cận và kết nối người dân với vận tải hành khách công cộng”.

Chia sẻ với Sputnik về lý do chọn dòng xe này, bà Lê Thị Như Trang, Phó giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Phúc Minh, cho biết:

“Sau dịch COVID-19, lượng hành khách trên tuyến giảm mạnh, đáp ứng nhu cầu hiện nay của thị trường, chúng tôi ưu tiên dùng các loại xe nhỏ như dòng xe MiniBus GAZelle Next Citiline của GAZ. Sau khi đưa vào sử dụng, chúng tôi tương đối hài lòng về dòng xe do tiết kiệm nhiên liệu, tiện dụng, nhỏ gọn phù hợp di chuyển trên phố".

MiniBus GAZelle Next Citiline, sản phẩm xe Mini City bus cao cấp của Tập đoàn GAZ
Theo đánh giá của các đại lý GAZ tại Việt Nam, mặc dù tác động của đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng khá nặng nề nhưng doanh số của dòng xe MiniBus GAZelle Next Citiline tăng trưởng rất tốt. Ông Nghiêm Đình Hải, Giám đốc Công ty XNK Ô tô Tây Đô, cho biết:

“Kết cấu của xe cũng như tiện ích khá phù hợp với thị trường của Việt Nam. Chính vì vậy, khách hàng tại Việt Nam đón nhận rất tốt. Đấy là một trong những minh chứng rõ nét nhất của người tiêu dùng. Chất lượng của sản phẩm xe có tốt thì người tiêu dùng mới chấp nhận để đầu tư và đưa vào vận hành".

Được biết, MiniBus GAZelle Next Citiline có nhiều ưu điểm so với các dòng xe buýt cùng phân khúc với bộ khung gầm cực kỳ chắc chắn, giúp nâng cao tuổi thọ của xe. Hệ thống lốp đôi phía sau và hệ thống cân bằng ngang - dọc giúp di chuyển êm ái, mang lại sự thoải mái và an toàn cho hành khách.
Thảo luận