Ngày 20 tháng 8, trên thao trường Alabino ngoại ô Matxcơva diễn ra cuộc thi tài giữa các kíp tăng số 3 của Việt Nam, Venezuela, Kazakhstan và Uzbekistan, đọ sức trong bảng I ở nội dung «Vòng đua riêng lẻ» thuộc «Tank Biathlon-2022». Đại diện lực lượng thiết giáp của QĐND Việt Nam trong vòng thi này là kíp xe số 3 gồm Thiếu tá Phùng Anh Cương - trưởng xe, Thượng úy Phạm Văn Anh - pháo thủ và Trung úy Đỗ Quốc Tuấn – lái xe.
Giống như hai kíp lái trước, kíp 3 của Việt Nam vào cuộc thi tài trên chiếc xe tăng màu xanh nước biển, xuất phát ở loạt thứ 4 của đường đua. Thiếu tá Đặng Quang Dương của Việt Nam là thành viên trong Ban trọng tài.
Kíp lái số 3 của đội thi tăng Việt Nam cùng người hâm mộ.
© Ảnh : TTXVN - Trần Văn Hiếu
Kíp lái Việt Nam xuất phát cuối cùng (sau các đội Kazakhstan, Uzbekistan và Venezuela). Người lái đã khéo léo đưa xe vượt qua được «con rắn» mà không bị vết tích gì, còn đồng đội của anh điều khiển pháo bắn trúng cả ba mục tiêu «xe tăng địch» mà không cần nạp thêm đạn. (Quả thật là trong ban giám khảo đã có chút bất đồng ý kiến, nhưng khi xem đoạn video phát lại cho thấy lính tăng Việt Nam bắn trúng một mục tiêu hai lần, và theo luật của «Tank Biathlon» như vậy được tính là hạ 2 mục tiêu.)
Đạt thành tựu mà không «dính» vòng chạy phạt nào, đội tăng Việt Nam đã bắt kịp đối thủ Venezuela xuất phát trước nhưng đã «nhận» 2 vòng phạt và mất điểm thời gian vì điều này. Tại «điểm dừng kỹ thuật với kích thước hạn chế» để lắp súng máy 12,7 ly, kíp lái của cả hai nước đã đến cùng nhau, nhưng lính tăng Việt Nam tỏ ra nhanh nhẹn hơn và hành tiến đầu tiên. Tại đường bắn của vòng 2, chỉ huy Phùng Anh Cương đãhạ mục tiêu «Trực thăng địch» bằng phát bắn chính xác, sau đó tài xế Đỗ Quốc Tuấn cho xe phóng nhanh (tốc độ trung bình của kíp lái Việt Nam là 69 km / h, gần bằng mức tối đa về mặt cấu trúc đối với xe tăng T-72B3) và thành thạo vượt qua chướng ngại vật, giúp đội thi có thêm dự trữ thời gian quý báu.
Kíp lái số 3 của đội tăng Việt Nam hoàn thành phần thi trong 29 phút 8 giây.
© Ảnh : TTXVN - Trần Văn Hiếu
Nhưng ở vòng đua thứ 3, cả đoàn Việt Nam và Venezuela đều mắc lỗi kỹ thuật giống nhau. «Có gì đó không ổn lắm» với thao tác trang bị súng máy 7,62 ly, và thế là chẳng những không hạ mục tiêu mà còn không kịp bắn. Cả hai đội chạy 2 vòng phạt (1 vì không trúng mục tiêu, 1 vì không bắn), «tự cộng thêm cho mình» 1 km vào tổng độ dài của đường đua. Nhưng sau đó, «tay lái lụa» của kíp đua Việt Nam đã cho xe vượt một cách hoàn hảo qua «bãi mìn», cây cầu, vũng nông, đồi, và một con hào. Chung cuộc, kíp tăng Việt Nam về đích ở vị trí thứ 3 với kết quả hạ 4 trong số 5 mục tiêu, thời gian tạm tính là 29 phút 08 giây – là thành tích xuất sắc nhất trong cả 3 kíp lái của Việt Nam (kíp 1 đua ngày 13 tháng 8, thời gian là 34 phút 50 giây; kíp 2, ngày 16 tháng 8 - 32 phút 21 giây). Chiến sĩ tăng Việt Nam thua đối thủ Kazakhstan khoảng 6 phút (23 phút 52 giây) và chậm hơn 5 phút so với đội Uzbekistan (24 phút 54 giây). Còn đội Venezuela về đích thứ tư trong cuộc đua này, hạ 2 trong tổng số 5 mục tiêu và thời gian tạm tính là 39 phút 51 giây.
Như vậy, những người lính tăng của QĐND Việt Nam vẫn bảo toàn được cơ hội lọt vào bán kết «Tiếp sức» của bảng I. Xin nhắc lại: hiện thời mới chỉ coi là cơ hội! Quyết định dứt khoát sẽ do Hội đồng giám khảo đưa ra, nhưng chỉ vào tối muộn ngày 21 tháng 8. Các cuộc đua tiếp sức ở bán kết bảng I sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ ngày 23 và 24 tháng 8 theo giờ Hà Nội.
Nhân đây cần nói luôn, các giám khảo của «Tank Biathlon-2022» (mà đó là những sĩ quan xe tăng giàu kinh nghiệm nhất, từ nhiều nước trên thế giới) đều ghi nhận trình độ chuẩn bị xuất sắc của lái xe thuộc các đội thi bảng I. Và đặc biệt là hành động của toàn thể thành viên kíp tăng Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đều có sự phối hợp nhuần nhuyễn phi thường (lắp vũ khí, nạp đạn, thực hiện các tiêu chuẩn sửa chữa và bảo dưỡng xe tăng).