“F-35 được ưa chuộng trên thị trường xuất khẩu với nhiều đối tác và khách mua. F-22 bị cấm bán cho quân đội nước ngoài. F-35 có thể tiến hành không chiến, nhưng ban đầu, so với F-22, nó không được thiết kế như chiến đấu cơ chiếm ưu thế trên không”, - tác giả tiết lộ.
Theo đánh giá của ông, F-22 Raptor và F-35 Lightning II đóng những vai trò khác nhau. Chẳng hạn, chiếc máy bay tiêm kích đầu tiên được thiết kế để giành ưu thế trên không, có trọng lượng nặng hơn và cơ động hơn chiếc thứ hai.
“Thay đổi vectơ lực đẩy của động cơ F119 cũng có thể mang lại lợi thế cho Raptor trong các trận không chiến thông qua tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng trang bị cao hơn", - bài viết cho biết.
Mặt khác, F-35 Lightning II «cần ít bảo trì hơn và tốn phí thấp hơn». Nó có thể nhận các chương trình cập nhật phần mềm kịp thời và được coi là «chiếc máy tính bay». Ngoài ra, quan sát viên Eastwood nhắc rằng máy bay này mang nhiều vũ khí đa dạng hơn F-22 Raptor, nhưng loại sau có diện tích tán xạ hiệu quả nhỏ hơn.
Loại nào hữu ích cho Ukraina?
Tác giả kết luận rằng, dưới góc độ quan điểm của phía Mỹ, thích hợp hơn cho Ukraina sẽ là F-35 Lightning II, có khả năng hoạt động như một «bộ thu thập dữ liệu» và phóng tên lửa từ khoảng cách xa, còn dành cho Đài Loan thì là F-22 Raptor, đạt hiệu quả cao hơn trong các trận không chiến.
Hồi tháng 8, tạp chí Military Watch viết rằng chiến đấu cơ thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc vượt trội so với F-35 Lightning II của Mỹ về khả năng cơ động.