Trong văn bản trả lời UBND tỉnh Ninh Bình về đề xuất xây dựng sân bay dân dụng, Bộ GTVT cho biết đơn vị tư vấn độc lập chưa đề xuất quy hoạch sân bay mới do khoảng cách từ Ninh Bình tới sân bay lân cận tương đối tốt (từ TP Ninh Bình đến cảng Thọ Xuân, Thanh Hóa gần 100 km, đến Nội Bài 120 km). Đường bộ, đường sắt đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị Ninh Bình rà soát các quy hoạch có liên quan, phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung quy hoạch xây dựng sân bay chuyên dùng (sân bay taxi) để phục vụ mục đích du lịch, cứu hộ, cứu nạn, kinh tế đối ngoại…
Trước đó, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quá trình triển khai lập quy hoạch, Bộ GTVT đã lấy ý kiến và nhận được góp ý của UBND tỉnh Ninh Bình, đề xuất bổ sung cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình, dự kiến tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã phối hợp với tư vấn nước ngoài xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết hình thành cảng hàng không mới, gồm: Nhu cầu sản lượng hàng hóa, hành khách; phát triển kinh tế xã hội; quốc phòng, an ninh; hoạt động khẩn nguy, cứu trợ; điều kiện tự nhiên; cự ly tới đô thị trung tâm, các cảng hàng không lân cận. Các cơ quan chức năng đã rà soát 63 tỉnh thành, bảo đảm tính khách quan, khoa học.
Tuy nhiên, kết quả đánh giá chưa đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới tại Ninh Bình do khoảng cách tiếp cận từ Ninh Bình tới các cảng hàng không lân cận tương đối tốt; đồng thời các phương thức vận tải khác đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình rà soát các quy hoạch có liên quan, phối hợp với cơ quan chức năng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung quy hoạch của tỉnh.