Đây sẽ là 2 yếu tố quan trọng mà Việt Nam cần quan tâm theo dõi trong năm 2023, nhằm có những ứng biến kịp thời để nắm bắt cơ hội phát triển kinh tế, khôi phục hoạt động giao thương, du lịch.
Sản xuất giảm sút rõ rệt
Trong báo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam lưu ý, thời gian tới cần theo dõi 2 yếu tố là việc Trung Quốc mở cửa trở lại và khả năng lạm phát hạ nhiệt ở Mỹ.
"Trong thời gian tới, việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa chống Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc là yếu tố chính cần theo dõi. Chúng tôi kỳ vọng thị trường này sẽ dần mở cửa trở lại vào quý I/2023. Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed gần đây đã gợi ý về việc giảm tốc độ tăng lãi suất nhờ lạm phát có tín hiệu hạ nhiệt", báo cáo nêu.
Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đang ghi nhận xu hướng suy giảm rõ rệt. Tổng cục Thống kê cho biết, xuất khẩu lũy kế 11 tháng trong năm 2022 vào khoảng 342,21 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ. Tốc độ này đã chậm lại đáng kể so với mức tăng 16% của 10 tháng 2022.
Trong tháng 11, xuất khẩu giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phần lớn các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đều rơi vào tình trạng tiêu thụ chậm lại, nhất là Mỹ và EU.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của lĩnh vực sản xuất (tương quan với tăng trưởng xuất khẩu) đã tăng chậm lại thấy rõ trong hai tháng qua (tháng 9 tăng 10,3%; tháng 10 tăng 5,5%; tháng 11 tăng 5,3%). Nguyên nhân được cho là do thiếu hụt nguyên vật liệu, chi phí đầu vào tăng, đơn hàng giảm.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI tháng 11 cũng giảm xuống 47,4 điểm, chấm dứt chuỗi 13 tháng tăng trưởng. S&P Global lý giải, việc đồng tiền Việt Nam mất giá khiến chi phí đầu vào tăng nhanh hơn, trong khi triển vọng nhu cầu lại tiêu cực.
Hai yếu tố quan trọng
Mới đây, VNDirect đưa ra nhận định việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ là một cú hích lớn cho ngành du lịch Việt Nam. Năm 2019, ở giai đoạn trước dịch Covid-19, du khách Trung Quốc chiếm hơn 30% lượng khách nước ngoài đến Việt Nam.
Việc ngành du lịch khởi sắc sẽ kéo theo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, dịch vụ lưu trú ăn uống và hàng không được hưởng lợi từ sự phục hồi của lượng du khách Trung Quốc.
Trong khi đó, việc nới lỏng các biện pháp phong toả khiến giao thương qua biên giới hai nước dễ dàng hơn sẽ hỗ trợ xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Theo đó, xuất khẩu cao su, gạo, rau quả, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Trung Quốc sẽ hưởng lợi khi chi phí vận chuyển giảm và nhu cầu gia tăng từ thị trường đông dân nhất thế giới.
Bên cạnh đó, việc Trung Quốc tái mở cửa sẽ giúp ổn định chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đầu vào cho lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt là ngành điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị và dệt may.
Đối với vấn đề lạm phát ở Mỹ, số liệu gần đây cho thấy lạm phát đang bắt đầu hạ nhiệt tại siêu cường số 1 thế giới. Trong quý III, chỉ số giá tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ chỉ tăng 4,6% so với cùng kỳ, sau khi tăng 8,5% trong quý II.
Cùng với đó, lạm phát theo năm của Mỹ cũng tăng 8,2% so với cùng kỳ trong tháng 9, giảm từ mức 8,3% hồi tháng 8 và mức đỉnh là 9,1% hồi tháng 6.
Khi lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt, các chuyên gia kỳ vọng Fed sẽ bớt quyết liệt hơn trong việc tăng lãi suất trong năm 2023. Điều này sẽ có tác động đến việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam.Đây sẽ là 2 yếu tố quan trọng mà Việt Nam cần quan tâm theo dõi trong năm 2023, nhằm có những ứng biến kịp thời để nắm bắt cơ hội phát triển kinh tế, khôi phục hoạt động giao thương, du lịch.
Sản xuất giảm sút rõ rệt
Trong báo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam lưu ý, thời gian tới cần theo dõi 2 yếu tố là việc Trung Quốc mở cửa trở lại và khả năng lạm phát hạ nhiệt ở Mỹ.
"Trong thời gian tới, việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa chống Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc là yếu tố chính cần theo dõi. Chúng tôi kỳ vọng thị trường này sẽ dần mở cửa trở lại vào quý I/2023. Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed gần đây đã gợi ý về việc giảm tốc độ tăng lãi suất nhờ lạm phát có tín hiệu hạ nhiệt", báo cáo nêu.
Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đang ghi nhận xu hướng suy giảm rõ rệt. Tổng cục Thống kê cho biết, xuất khẩu lũy kế 11 tháng trong năm 2022 vào khoảng 342,21 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ. Tốc độ này đã chậm lại đáng kể so với mức tăng 16% của 10 tháng 2022.
Trong tháng 11, xuất khẩu giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phần lớn các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đều rơi vào tình trạng tiêu thụ chậm lại, nhất là Mỹ và EU.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của lĩnh vực sản xuất (tương quan với tăng trưởng xuất khẩu) đã tăng chậm lại thấy rõ trong hai tháng qua (tháng 9 tăng 10,3%; tháng 10 tăng 5,5%; tháng 11 tăng 5,3%). Nguyên nhân được cho là do thiếu hụt nguyên vật liệu, chi phí đầu vào tăng, đơn hàng giảm.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI tháng 11 cũng giảm xuống 47,4 điểm, chấm dứt chuỗi 13 tháng tăng trưởng. S&P Global lý giải, việc đồng tiền Việt Nam mất giá khiến chi phí đầu vào tăng nhanh hơn, trong khi triển vọng nhu cầu lại tiêu cực.
Hai yếu tố quan trọng
Mới đây, VNDirect đưa ra nhận định việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ là một cú hích lớn cho ngành du lịch Việt Nam. Năm 2019, ở giai đoạn trước dịch Covid-19, du khách Trung Quốc chiếm hơn 30% lượng khách nước ngoài đến Việt Nam.
Việc ngành du lịch khởi sắc sẽ kéo theo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, dịch vụ lưu trú ăn uống và hàng không được hưởng lợi từ sự phục hồi của lượng du khách Trung Quốc.
Trong khi đó, việc nới lỏng các biện pháp phong toả khiến giao thương qua biên giới hai nước dễ dàng hơn sẽ hỗ trợ xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Theo đó, xuất khẩu cao su, gạo, rau quả, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Trung Quốc sẽ hưởng lợi khi chi phí vận chuyển giảm và nhu cầu gia tăng từ thị trường đông dân nhất thế giới.
Bên cạnh đó, việc Trung Quốc tái mở cửa sẽ giúp ổn định chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đầu vào cho lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt là ngành điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị và dệt may.
Đối với vấn đề lạm phát ở Mỹ, số liệu gần đây cho thấy lạm phát đang bắt đầu hạ nhiệt tại siêu cường số 1 thế giới. Trong quý III, chỉ số giá tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ chỉ tăng 4,6% so với cùng kỳ, sau khi tăng 8,5% trong quý II.
Cùng với đó, lạm phát theo năm của Mỹ cũng tăng 8,2% so với cùng kỳ trong tháng 9, giảm từ mức 8,3% hồi tháng 8 và mức đỉnh là 9,1% hồi tháng 6.
Khi lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt, các chuyên gia kỳ vọng Fed sẽ bớt quyết liệt hơn trong việc tăng lãi suất trong năm 2023. Điều này sẽ có tác động đến việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam.