Đồng thời, không phải dùng gà tây Giáng sinh như ở Mỹ, Anh và sau đó là châu Âu, mà sử dụng gà Kentucky, món chiên cay của nhà hàng KFC, đã trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu của lễ hội. Chuyện đã xảy ra như thế nào?
Có ít nhất hai giảithích chính của sự phổ biến chưa từng có của gà KFC ở Nhật Bản. Theo người Nhật, vào năm 1970, người quản lý nhà hàng KFC đầu tiên tạiNhật Bản, thất vọng vì không có khách hàng và lợi nhuận, đã đồng ý tham gia bữa tiệc Giáng sinh do các nữ tu tổ chức cho học sinh của một trường Công giáo. Nhà quản lý Nhật thậm chí còn hóa trang thành ông già Noel và nhảy múa với một xô đầy gà rán để quảng bá sản phẩm của mình. Sự thành công của bữa tiệc ở trường trung học dần trở thành cơn sốt gà rán KFC Giáng sinh sau khi người quản lý tháo vát nói dối khitrả lời câu hỏi của NHK về việc liệu phương Tây thực sự có truyền thống ăn gà rán vào dịp Giáng sinh hay không.
Sự nổi tiếng của KFC
KFC có giải thích riêng về cách các nhà hàng của chuỗi trở nên nổi tiếng với người Nhật. Truyền thuyết kể lạimột người nước ngoài đến Nhật Bản vào dịp Giáng sinh và chán nản vì thiếu gà tây truyền thống đã thốt lên ở một đất nước không có gà tây Giáng sinh, gà rán nên là món ăn ngon nhất trong ngày lễ. Các nhà quản lý người Nhật của chuỗi cửa hàng thích ý tưởng này, phát động một chiến dịch quy mô lớn với khẩu hiệu "Kentucky cho Giáng sinh!". Và đến năm 1974, hoạt động tiếp thị Giáng sinh của KFC tại Nhật Bản đã mang tính toàn quốc. Giờ đây, để có được món gà KFC vào đêm Giáng sinh, người Nhật phải xếp hàng trước cả tháng.
Ngày nay, thật khó để tưởng tượng một gia đình Nhật Bản hạnh phúc mà không quây quần bên nhau trong dịp Giáng sinh quanh một thùng KFC đặc trưng chứa đầy những miếng gà rán thơm cay. Chủ sở hữu của công ty, vì sự trang trọng của thời điểm này, đã thêm rượu sâm banh và một chiếc bánh kem đánh bông và dâu tây tươi cho chú gà. Gần đây, một bữa tối Giáng sinh như vậy tiêu tốn của một gia đình Nhật Bản khoảng 40 USD.
Điều duy nhất đe dọa doanh số bán gà Giáng sinh KFC của Nhật Bản ngày hôm nay là sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng thực phẩm do đại dịch kéo dài và tình hình chính trị ngày càng trầm trọng trên thế giới. Theo công ty, năm 2022, lượng hàng hóa cần thiết để cung cấp cho thực đơn truyền thống của KFC trải dài từ hành tây đến xúc xích Ý, thậm chí cả khoai tây sẽ khan hiếm. Vì vậy, thỉnh thoảng mọi người phải từ bỏ một số món ăn. Ngày nay, cả người bán và người mua ở Nhật Bản đều hy vọng không có cuộc khủng hoảng nào có thể phá hỏng Giáng sinh và tước đi món gà Giáng sinh KFC.