“Cú sốc toàn cầu tác động mạnh nhất đến nguồn cung từ Việt Nam sang Nga, trong đó nhập khẩu hàng hóa Việt Nam giảm đáng kể. Tuy nhiên, còn quá sớm để nói về những con số và kết quả cụ thể. Và tôi muốn lưu ý rằng, dù trong xu hướng giảm chung song các chỉ số kim ngạch thương mại song phương của các mặt hàng mới cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm. Đáng chú ý, ngành thực phẩm đã có bước đột phá đáng kể đối với các nhà sản xuất của Nga”, Trưởng đại diện Thương mại lưu ý.
“Hai yếu tố chính cản trở hoạt động quan hệ kinh tế thương mại là sự gián đoạn chuỗi cung ứng và khó khăn trong việc thanh toán các hợp đồng. Đối với hai vấn đề này, Cơ quan đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam vẫn không ngừng nỗ lực hợp tác với các tổ chức có liên quan,” Trưởng đại diện cho biết.
Các công ty phương Tây rời khỏi thị trường Nga
“Không còn nghi ngờ gì nữa, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại Nga luôn và tiếp tục rộng mở. Các khoản đầu tư của Việt Nam vào việc thành lập các liên doanh ở Liên bang Nga có tiềm năng hợp tác rất lớn. Ví dụ, hợp tác trong lĩnh vực chế biến gỗ rất được quan tâm. Viên nén gỗ, vật liệu và nguyên liệu thô là một trong những mặt hàng chính mà Việt Nam đang có nhu cầu, khi Chính phủ nước bạn đang đặt ra những nhiệm vụ đầy tham vọng cho sự phát triển của ngành chế biến gỗ”, ông Vyacheslav Kharinov lưu ý.
Triển lãm quốc tế tại Việt Nam
“Triển lãm quốc tế theo truyền thống là một trong những công cụ hiệu quả nhất để đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Điều này đặc biệt đúng ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nơi việc tiếp xúc trực tiếp và làm quen với đối tác gần như đóng vai trò quyết định trong việc ký kết hợp đồng và kinh doanh sau đó. Điều này càng khiến chúng tôi vui mừng hơn khi thấy sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp trong nước vào các sự kiện triển lãm tại Việt Nam sau gần hai năm vắng bóng vì đại dịch. Sự quan tâm này của các công ty Nga một lần nữa nói lên tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại to lớn được lãnh đạo hai nước đánh giá cao. Minh chứng cụ thể nhất là hơn 20 công ty ngành thực phẩm của Nga đã có mặt tại triển lãm Vietnam Foodexpo 2022 vừa rồi”, Trưởng đại diện Thương mại của Liên bang Nga cho biết.
Việt Nam gắn kết Nga với ASEAN
“Ngày nay, vai trò kết nối của Việt Nam với các nước ASEAN đang trở nên phù hợp hơn bao giờ hết. Một số công ty lớn của Nga thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đang xem xét khả năng nội địa hóa các cơ sở sản xuất của họ tại Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, chiến lược tương tác như vậy mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất trong nước, trong đó có việc tận dụng các ưu đãi của Việt Nam và tái xuất sản phẩm sang thị trường các nước ASEAN. Các nhà sản xuất Nga đã coi Việt Nam là điểm khởi đầu để hợp tác hơn nữa với các nước láng giềng Lào và Campuchia. Tôi chắc chắn rằng xu hướng này sẽ có thêm động lực, xét đến vai trò ngày càng tăng qua từng năm của các quốc gia trong khu vực và quá trình toàn cầu hóa của các quốc gia thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á,” ông Vyacheslav Kharinov, Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam kết luận.