Đầu tư ngang ngửa xe hơi
“Lúc đầu cũng không hy vọng trải nghiệm giống như ngoài đời thực, chỉ muốn đỡ nhớ cảm giác đua xe thể thao thôi. Nhưng ngày càng chơi thì càng bị thuyết phục việc sử dụng SIM rất tốt cho kỹ năng lái xe ngoài đời thực hoặc trong trường đua”, anh Long tâm sự.
“Hệ thống đua xe giả lập có rất nhiều tầm giá. Đối với người bắt đầu chỉ cần đầu tư 6 triệu - 7 triệu đồng là có thể sở hữu một bộ đua xe giả lập gồm chân ga, pedal, chân phanh v.v. không tách rời. Đối với hệ thống đua giả lập chuyên nghiệp như LT9-Esport hiện có đều nhập từ thương hiệu Fanatech (Mỹ), có thể tách rời các bộ phận, trị giá một bộ hơn 50 triệu đồng tùy loại. Đối với các SIM Team của các hãng lớn như BMW thì phòng đua xe giả lập và hệ thống có thể lên tới triệu đô”, anh Lê Thành Long, Chủ nhiệm CLB LT9 Esport cho biết.
Điều gì khiến đua xe giả lập trở nên độc đáo?
“Tính độc đáo của đua xe giả lập là làm sao cho giống thực tế nhất mà không phải “thực tế”. Họ hướng đến trải nghiệm thực tế mà không phải mất công ra đường hay nhân sự để chuẩn bị cho một cuộc đua. Đó là mục đích của các hãng xe”, anh Lê Thành Long, Chủ nhiệm CLB LT9 Esport nói.
“Tại LT9 ESport các hệ thống đua giả lập được trang bị kính VR nhưng khi đeo kính VR khá mỏi mắt nên chúng tôi sử dụng màn hình 48 inch với tần số quét cao. Ngoài ra còn có hệ thống tăng cảm giác thực là hệ thống giả lập lực G-force để khi đi vào khúc cua thì xe cũng nghiêng theo, hoặc chúi về phía trước. Cộng thêm với kính VR hoặc màn hình sẽ đem lại cảm giác chân thực nhất”, anh Lê Thành Long cho biết thêm.
“Các phần mềm hiện đại bây giờ làm rất tốt việc phác họa trường đua lên vô lăng. Từ gờ nhỏ đến chỗ mấp mô đều được thể hiện trên vô lăng. Phần mềm ngày càng được cải thiện và các nhà sản xuất cho ra đời những phần mềm giả lập liên tục để nâng cao độ chi tiết trên các vô lăng. Những bộ phận còn lại như pedal v.v thì thế giới vẫn tiếp tục phát triển. Có những loại pedal có thể cảm nhận được lực phanh, lực phản hồi từ mặt đường trên chân phanh”.
Lái xe ảo cần kỹ năng thật
“Để chơi bộ môn này người chơi cần phải có niềm đam mê, thứ hai là tính kiên trì thì mới chơi tốt được. Không ai có thể vừa ngồi lên và đua được ngay cả, đa số người mới bắt đầu phải mất hàng chục giờ luyện tập mới có thể đua được”, anh Lê Thành Long cho biết.
“Các bạn nước ngoài có kỹ năng lái xe tốt, được học đua xe từ nhỏ. Còn tại Việt Nam, đua xe thật hay đua xe giả lập đối với mọi người còn rất mới, ngay cả với những người là vận động viên đua xe thể thao vẫn hơi bỡ ngỡ mặc dù đã có kinh nghiệm hơn người bình thường”.
Hướng tới bộ môn Esport được công nhận
“Tôi mong muốn bộ môn đua xe giả lập được đăng ký trong Danh sách trò chơi trực tuyến G1 được cấp phép của Bộ Thông tin và Truyền thông để tránh những nguy cơ rơi vào các game đánh bạc. Đây là điều kiện đầu tiên để có thể tổ chức một giải đấu là được công nhận là game hợp pháp”, anh Lê Thành Long, Chủ nhiệm CLB LT9 Esport mong mỏi.
“Chúng tôi vẫn có các nhà tài trợ nhỏ để làm các giải hàng tuần, hàng tháng. Khi số lượng người chơi đủ lớn thì các nhà tài trợ sẽ giúp đỡ tổ chức các giải lớn như Toyota Bắc Ninh tài trợ vào ngày 26/3 với giải nhất trị giá 10 triệu đồng. Đây là dấu hiệu rất đáng mừng”.