Vận chuyển nhiên liệu
Ấn phẩm lưu ý rằng trước đây công ty Gatik Ship Management chưa hề có tiếng tăm gì, không được biết đến và không chiếm bất kỳ thị phần đáng kể nào trong lĩnh vực vận chuyển nhiên liệu. Thế nhưng vào năm 2022, công ty này đã tập hợp hạm đội gồm 48 tàu chở dầu có thể chở hơn 30 triệu thùng. Đồng thời, được biết rằng tất cả các con tàu của công ty đều ghé hải cảng Nga và chuyên chở dầu và các sản phẩm từ dầu đi tiếp.
Theo dữ liệu của hãng thông tấn, phía Mỹ coi hành động của công ty Ấn Độ là vi phạm lệnh trừng phạt chống Nga, cụ thể là mức giá trần. Do đó, Gatik không còn được cung cấp các dịch vụ bảo hiểm nữa. Chuyện ở đây nói về bảo hiểm «Bảo vệ và Bồi thường», liên quan đến chi trả các rủi ro trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu. Ngoài ra, nếu không có bảo hiểm này, tàu chở dầu sẽ không thể rẽ vào một số hải cảng và eo biển.
Gia tăng xuất khẩu dầu Nga
Hồi đầu tháng 2, Bloomberg dẫn nguồn số liệu thống kê từ các nhà phân tích của Trafigura cho biết rằng sau khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực, đội tàu “trong bóng tối” của Nga đảm nhận vận chuyển dầu từ nước này đến nhiều khu vực khác nhau trên thế giới nhập khẩu nguyên liệu thô từ Nga đã tăng cao đến mức kỷ lục - tới khoảng 600 tàu chở dầu. Cả Iran và Venezuela, những nước cũng đang chịu lệnh trừng phạt quốc tế, đều không thể cạnh tranh nổi với Matxcơva về chỉ số này.