Được biết, đây không phải lần đầu tiên tàu metro số 1 bị vẽ bậy. Hồi tháng 6 năm ngoái, tại depot Long Bình cũng xảy ra sự việc tương tự. Tuy nhiên, cho đến nay, thủ phạm gây ra vụ việc vẫn chưa bị bắt.
Báo cáo công an việc tàu metro số 1 bị vẽ bậy với hình graffiti
Ngày 3/5, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), chủ đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đã có thông tin báo chí liên quan vụ toa tàu metro số 1 bị vẽ bậy với hình graffiti.
Theo đó, MAUR cho biết, việc toa tàu metro số 1 bị vẽ bậy được phát hiện lúc 4h30 ngày 30/4. Cùng ngày, chủ đầu tư, nhà thầu Hitachi và Công ty bảo vệ Thái Long (thầu phụ của nhà thầu Hitachi) đã báo cáo Công an TP. Thủ Đức, tiến hành kiểm tra hiện trường, truy xuất camera.
Các bên liên quan đã họp để phối hợp điều tra vụ việc và hướng dẫn các giải pháp tăng cường an ninh cho khu vực depot thời gian tới. MAUR đã chỉ đạo nhà thầu dùng dung môi để tẩy rửa những hình vẽ trên. Đến nay, toa tàu metro số 1 đã được khôi phục trở lại nguyên trạng ban đầu.
Về trách nhiệm, MAUR cho biết, các đoàn tàu đậu tại depot Long Bình là khu vực quản lý của nhà thầu Hitachi. Do gói thầu chưa được bàn giao nên việc quản lý tài sản vẫn thuộc trách nhiệm của nhà thầu này.
Hiện Đội cảnh sát hình sự Công an TP. Thủ Đức (TP.HCM) đang thụ lý vụ việc. Về thông tin khu vực này có camera an ninh, phía Công an Thủ Đức cho biết hiện đơn vị vẫn chưa nhận được video.
MAUR và nhà thầu sẽ phối hợp với Công an TP. Thủ Đức điều tra kỹ lưỡng về vụ việc vẽ bậy tàu lần này, nhằm có biện pháp xử lý với những cá nhân có hành động sai trái với tài sản của một trong những dự án trọng điểm của TP.HCM và cả nước.
Thủ phạm năm ngoái vẫn chưa bị bắt
Được biết, Depot Long Bình có diện tích khoảng 20ha, bao gồm các tòa nhà vận hành, bảo dưỡng, xưởng chính, bãi đỗ tàu, đường ray... Khu vực này đang chứa 17 đoàn tàu chuẩn bị để khai thác thương mại. Theo thông tin từ MAUR, nơi này luôn có hàng trăm công nhân làm việc mỗi ngày, có hai tầng bảo vệ chặt chẽ, cùng nhiều camera an ninh giám sát.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ, ở cổng số 2 khu depot Long Bình (đoạn giáp với đường số 11 kéo dài đến đường số 5) hiện có hai lớp bảo vệ. Những người không được chủ đầu tư cho phép hoặc cấp phép sẽ không được lại gần hoặc vào khu vực depot. Dọc đoạn này hầu như cũng không có nhà dân sinh sống.
Ở lớp bảo vệ bên ngoài là hàng rào lưới sắt, có chông sắt phía trên. Lớp bảo vệ bên trong là một bức tường bê tông cao chừng 2m. Tuy nhiên, cách đó vài trăm mét, tại khu vực giáp với đường 15 (khu phố Vĩnh Thuận, phường Long Bình), hai lớp bảo vệ có chiều cao khá thấp.
Có những đoạn chỉ có lớp tường khoảng 1,5m ngăn cách với nhà dân bên ngoài. Ở vị trí này, có thể nhìn thấy đoàn tàu metro đang đậu phía trong, chỉ nằm cách đó vài chục mét. Từ các vị trí này, người ngoài có thể dễ dàng đột nhập vào khu vực depot Long Bình.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên tàu metro số 1 bị vẽ bậy. Hồi tháng 6 năm ngoái, tại depot Long Bình cũng xảy ra vụ việc tương tự. Khi đó, chủ đầu tư cũng có trình báo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.
Ngày 3/5, đại diện Công an TP. Thủ Đức cho biết vụ tàu metro số 1 bị vẽ bậy vào giữa năm 2022 đến nay vẫn chưa bắt được thủ phạm, nhà chức trách vẫn đang truy xét.
Tàu metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m (đều đậu tại depot Long Bình). Tàu được sản xuất tại Nhật Bản, với tốc độ thiết kế 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).
Vừa qua, ngày 26/4, đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chạy thử nghiệm từ ga bến xe Suối Tiên đến ga An Phú (TP. Thủ Đức, TP.HCM) với vận tốc 50km/h.
Hiện tiến độ thi công toàn dự án tàu metro số 1 vào khoảng 95%. Trong thời gian tới, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và các đơn vị liên quan sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tiến tới đưa dự án vào khai thác thương mại.