Thay thế nhập khẩu trong ngành hàng không và khoa học hàng không
“Trên một băng ghế thử nghiệm hiện có chiếc máy bay SSJ-NEW. Quá trình kiểm tra tuổi thọ máy bay đã bắt đầu vào đầu tháng Năm. Chiếc máy bay này sử dụng khung gầm, kính, bộ ốc vít và vật liệu composite được sản xuất tại Nga. Và tất cả các bộ phận này sẽ được kiểm tra.
Cái gọi là "chữ thập" được lắp đặt trên băng ghế thử nghiệm thứ hai – đây là thân máy bay MS-21 với cánh làm bằng vật liệu composite được sản xuất tại Nga. Các cuộc thử nghiệm đang diễn ra sôi nổi, các chuyên gia đã phát triển một số giải pháp giúp tái xác nhận tuổi thọ ban đầu của MS-21 ở phiên bản thay thế nhập khẩu”, - Stanislav Dubinsky lưu ý.
Vấn đề thay thế nhập khẩu thiết bị trong phòng thí nghiệm
“Chúng tôi đã có vấn đề với việc trang bị cho các băng ghế thử nghiệm một số loại thiết bị công nghệ cao. Ví dụ, máy xúc lật thủy lực là thiết bị khá phức tạp. Đây không chỉ là những xi lanh thủy lực, đây là những máy tính điều khiển quá trình thử nghiệm thông qua một bus kỹ thuật số.
Do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, chúng tôi phải thay đổi nhà cung cấp thiết bị và tự hoàn thành một số việc. Kết quả là bây giờ tất cả các hệ thống chất tải, hệ thống điều khiển và hệ thống đo lường trong phòng thí nghiệm của chúng tôi đều là các sản phẩm nội địa”.
Mục tiêu cuối cùng của các kiểm thử
“Ở giai đoạn đầu tiên, khung máy bay được thử nghiệm để xác định tuổi thọ ban đầu của máy bay khi nó nhận được chứng chỉ loại ban đầu và đi vào hoạt động. Những thử nghiệm như vậy kéo dài 1-2 năm. Nhân tiện, đối với máy bay SSJ-NEW, chúng tôi dự định đặt tuổi thọ ban đầu là 10.000 chuyến bay. Sau đó, những chiếc máy bay loại này bắt đầu bay, chở hành khách, còn các cuộc thử nghiệm vẫn tiếp tục. Và toàn bộ chu kỳ thử nghiệm diễn ra trong thời gian dài. Ví dụ, tuổi thọ thiết kế của máy bay chở khách MS-21-300 là 60.000 chuyến bay, còn số lượng thử nghiệm để xác nhận tuổi thọ này là nhiều gấp 4 lần, tức là 240.000 chuyến bay. Những thử nghiệm như vậy kéo dài 10 năm hoặc hơn.
Hệ thống này đã được chứng minh là có hiệu quả. Một mặt, chúng tôi nhận được thông tin từ những người vận hành thiết bị và trên cơ sở đó điều chỉnh chương trình thử nghiệm cho phù hợp với điều kiện thực tế. Mặt khác, dựa trên kết quả thử nghiệm, chúng tôi có thể kéo dài tuổi thọ của loại máy bay đang được sản xuất hàng loạt”, - Stanislav Dubinsky cho biết.
“Chúng tôi đã thực hiện một số lượng lớn các thử nghiệm, xem phiên bản cơ sở của máy bay SSJ-100 chịu được hoạt động bao nhiêu năm. Đa số máy bay SuperJet đang hoạt động có tuổi thọ được ấn định là 15.000 chuyến bay, và điều đó đã được xác nhận bằng các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của chúng tôi cũng như các phòng thí nghiệm được công nhận khác”, - Stanislav Dubinsky nói.