Dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, trong vòng 5 tháng, hệ thống tiếp nhận đã nhận được 30,4 nghìn phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi rác. Những thông tin này sau đó được chuyển đến các doanh nghiệp liên quan để xử lý. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng chặn 243 triệu tin nhắn rác.
Tuy nhiên, theo VnExpress, nhiều người cho biết số tin nhắn, cuộc gọi rác họ nhận được không giảm.
Lý giải cho vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu một phân nguyên nhân là do xuất hiện các nhóm sử dụng thiết bị công nghệ cao giả mạo trạm thu phát sóng di động (BTS giả). Ngoài ra, còn có tin nhắn rác qua mạng Internet, hay qua các ứng dụng OTT như Messenger, Zalo, Viber.
Trước đó, Bộ cũng cho biết, các đơn vị chức năng của Bộ đã phát hiện 10 vụ sử dụng trạm BTS giả phát tán tin nhắn lừa đảo trong tháng 3 và tháng 4; bổ sung quy định liên quan đến quản lý OTT vào Dự thảo luật Viễn thông sửa đổi; chuẩn hóa dữ liệu để xử lý vấn đề sim chứa thông tin sai hoặc không đúng quy định.
Đại diện Bộ cho biết sẽ tăng cường vận hành hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656, 156 và website Thongbaorac, Chongthurac của Cục An toàn thông tin.