Ý kiến chuyên gia: Chuyến thăm Trung Quốc của Blinken không làm giảm nguy cơ chiến tranh vì Đài Loan

MOSKVA (Sputnik) - Chuyến đi của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Trung Quốc không làm giảm nguy cơ chiến tranh vì Đài Loan do nhà ngoại giao Mỹ không đạt được kết quả đáng kể trong chuyến thăm, cựu quan chức ngoại giao Hoa Kỳ Chas Freeman chia sẻ với Sputnik.
Sputnik
"Không có bước đột phá nào trong quan hệ giữa hai chính phủ, nguy cơ chiến tranh không giảm bớt", - ông nói khi trả lời câu hỏi về khả năng giảm nguy cơ nổ ra chiến tranh vì Đài Loan.
Năm 1972 bản thân ông Freeman làm phiên dịch viên chính cho Tổng thống Richard Nixon trong chuyến thăm lịch sử tới Trung Quốc, sau đó ông giữ chức Đại sứ Mỹ tại Ả Rập Saudi.
Theo Freeman, mục tiêu của Blinken trong chuyến đi không phải là tăng cường quan hệ Trung-Mỹ mà là ổn định chúng sau khi quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh xuống đến mức độ tương tác "cực kỳ tồi tệ" kể từ khi Mỹ bắt đầu cuộc chiến kinh tế chống Trung Quốc 5 năm trước. Chuyên gia cho rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ đạt được tiến bộ tối thiểu trong một số lĩnh vực.

“Ở một mức độ nào đó, việc đối thoại lịch thiệp là cần thiết để giảm bớt mối lo ngại của các quốc gia trong cộng đồng toàn cầu đang lo ngại một cách chính đáng về những hậu quả bi thảm có thể xảy ra do Hoa Kỳ và Trung Quốc không hiểu đúng về nhau”, - Freeman nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán của Ngoại trưởng Blinken đã đáp ứng được "tiêu chuẩn rất thấp" này.
Vương Nghị tuyên bố trong cuộc gặp với Blinken: Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp về Đài Loan

Chuyến thăm Trung Quốc của Blinken

Hôm thứ Hai Blinken đã hoàn thành chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc, nơi ông có cuộc hội đàm với chính quyền nước này, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương và ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại TƯ ĐCS Trung Quốc.
Theo kết quả các cuộc gặp, Ngoại trưởng Hoa Kỳ thừa nhận rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ không đạt được đồng thuận về việc thiết lập kênh liên lạc nghiệp vụ trong giới quân đội giữa hai nước đề phòng trường hợp xảy ra tình huống khủng hoảng, công việc về mặt này vẫn đang tiếp tục.
Chuyến thăm của ông Blinken là chuyến đi đầu tiên của một ngoại trưởng Hoa Kỳ tới Trung Quốc sau 5 năm, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington xấu đi đáng kể do một loạt vấn đề, bao gồm vấn đề Đài Loan, vụ bắn rơi khinh khí cầu của Trung Quốc trong không phận Hoa Kỳ, cũng như những bất đồng vẫn tồn tại trong lĩnh vực thương mại và công nghệ.
Thảo luận