Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, nhiều hộ dân không nhận tiền và không đồng ý tự nguyện bàn giao mặt bằng do chưa thống nhất được mức bồi thường, hỗ trợ.
Giải phóng mặt bằng khó khăn
Theo báo cáo tại cuộc họp, dự án đã khởi công từ ngày 18/6/2023, tuy nhiên, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh Đắk Lắk còn nhiều khó khăn và chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Theo báo cáo, huyện Ea Kar có chiều dài tuyến là 11,207 km, đến nay đã bàn giao mặt bằng với diện tích 2,37km, đạt 21,1%. Huyện Krông Pắc, co chiều dài 33,314km, đã bàn giao mặt bằng diện tích 3,99km, đạt 12%. Huyện Cư Kuin, có chiều dài tuyến 3,58km, đã bàn giao mặt bằng 2,25km, đạt 63%.
So với tiến độ yêu cầu, công tác triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện vẫn chậm hơn kế hoạch đề ra.
Phát biểu tại cuộc họp, các địa phương, đơn vị đã nêu một số kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án.
Theo đó, huyện Cư Kuin cho rằng, chủ đầu tư dự án thành phần 3 cần cho ứng tiền theo phương án tổng thể nhằm rút ngắn thời gian chi trả, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng.
Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư) kiến nghị UBND tỉnh sớm giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, điều chỉnh Quyết định số 736/QĐ-UBND ngày 19/4/2023 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc giao chi tiết kế hoạch thông báo sau vốn ngân sách Trung ương năm 2023 của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, với số vốn 686 tỷ đồng.
Trong số này, phân khai chi tiết theo ý kiến của Kho bạc Nhà nước tỉnh Đắk Lắk để đảm bảo giải ngân được chi phí giải phóng mặt bằng. Đại diện Ban Quản lý dự án cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt giá cây keo, cây bời, vì theo đề nghị của UBND huyện Ea Kar, để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo nhằm đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng.
Nhanh chóng gỡ vướng mắc
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh đã đề nghị sở, ngành, địa phương tập trung làm tốt các nhiệm vụ giải ngân kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công dự án đúng tiến độ nhằm cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2013 theo Nghị quyết 89/NQ-CP ngày 25/7/2023 của Chính phủ, đảm bảo ứng vốn, hoàn ứng và chi bồi thường minh bạch, đúng quy định của pháp luật.
Lãnh đạo tỉnh cũng giao Sở Tài chính căn cứ vào ý kiến các ngành, phối hợp với kho bạc Nhà nước tỉnh để lập phương án phân bổ ưu tiên nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các ngành sớm tham mưu UBND tỉnh kết quả thẩm định phương án giá rừng trồng cây keo lai và cây bời theo quy định nhằm tháo gỡ khó khăn theo hướng người dân được tận thu rừng sau khi nhận hỗ trợ để đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài 117,5km.
Dự án được chia thành 3 thành phần, trong đó, dự án thành phần 3 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản với chiều dài hơn 48 km, đi qua địa bàn 3 huyện của tỉnh gồm: Ea Kar, Krông Pắc và Cư Kuin. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, tổng mức đầu tư trên 6.165 tỷ đồng.
Trước đó, từ hồi tháng 4, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng dự án trước 30/6, tuy nhiên, thực tế địa phương đang gặp nhiều khó khăn và việc thực hiện GPMB còn chậm chạp.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A), tính tới đầu tháng 7 này, tại dự án thành phần 3, thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cơ quan chức năng các địa phương đã và đang tiến hành giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho dân.
Theo báo cáo, tại địa bàn huyện Ea Kar, UBND huyện đã làm xong công tác đo đạc trích lục diện tích đất có cao tốc đi qua và thông báo thu hồi 81,2ha đất (tổng 83,69ha). Cơ quan chức năng đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích 17,6ha đất tương ứng với 2,37km (11,21km). Trong khi đó, tại huyện Krông Pắc, UBND huyện đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích đất 39,5ha tương ứng với chiều dài 3,99km (tổng 33,31km).
Riêng ở huyện Cư Kuin, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ lên tới 33,2 tỷ đồng cho 2 tổ chức và 65 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bàn giao mặt bằng chủ đầu tư với diện tích 12,58ha đất tương ứng với 2,25km (tổng 3,57km).
Tính đến nay, công tác triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã chậm so với kế hoạch đề ra, các địa phương chỉ mới bàn giao 8.61km (tổng 48,09 km) để chủ đầu tư làm đường.
Dân không chịu mức bồi thường giải phóng mặt bằng
Ban A cũng lưu ý, trong 6 tháng cuối năm nay, tất cả các địa phương đều phải hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch để chủ đầu tư triển khai dự án, đảm bảo tiến độ, đơn vị nào chậm tiến độ thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.
"Hiện chủ đầu tư vẫn đang gặp nhiều khó khăn tại cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân nơi dự án đi qua", - báo Lao động dẫn báo cáo của đại diện Ban A cho hay.
Được biết, đa số các hộ dân không nhận tiền và không đồng ý tự nguyện bàn giao mặt bằng, do mức bồi thường, hỗ trợ thấp và đã có đơn yêu cầu xem xét hỗ trợ phần diện tích đất bị thu hồi, điều chỉnh giá đất. Do đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cần sớm có phương án phê duyệt cây keo, cây bời.
Thêm nữa, cơ quan chức năng cũng gặp khó khi xác định diện tích cây cao su là cây công nghiệp hay rừng trồng phải thực hiện theo hướng dẫn của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Do đó, UBND tỉnh cần tổ chức xây dựng phương án giá rừng trồng để tổ chức bán đấu giá, thu hồi ngân sách và thực hiện khấu trừ trong phương án đề ra.